Tại sao Liên Xô không chế tạo một chiếc SR-71 của riêng mình?

Ngày:14/09/2021  

Liên Xô đã chế tạo MiG-25

Áp suất động là thứ giữ máy bay cất cánh lên không và gây ra lực cản. Nó quy mô tuyến tính với mật độ không khí, và với vận tốc bình phương SQUARED.

Tốc độ dòng không khí qua động cơ là điều cần thiết cho lực đẩy (phản lực). Nó quy mô tuyến tính với mật độ không khí và với vận tốc TUYẾN TÍNH.

Vì cánh hoạt động với áp suất động, nên áp suất động không thể thay đổi nhiều hơn hệ số 5 hoặc lâu hơn trong suốt chuyến bay. Vì vậy muốn đi nhanh phải lên cao, nơi không khí ít đặc. Để dòng chảy khối lượng lớn theo kịp với lực cản, bạn sẽ cần lượng chất béo lớn. Chúng sẽ không hoạt động tốt ở tốc độ thấp hơn.

Ngay khi nhìn thấy MiG-25, chúng tôi đã biết nó được thiết kế để chạy nhanh như một chiếc SR-71 / A-12, với mỗi cửa hút đều gần bằng thân máy bay.
Máy bay siêu thanh SR-71 

Vấn đề khác mà một máy bay phản lực cao và nhanh phải đối mặt là ẩn. Việc nạp động cơ làm chậm không khí đến dòng chảy cận âm trước khi đi vào máy nén. Động năng của không khí biến thành nhiệt… sự tăng nhiệt độ sẽ là bình phương của vận tốc. Sau đó, động cơ phải nén không khí đó (làm nóng nó nhiều hơn), và sau đó thêm nhiều nhiệt trước khi mở rộng nó qua tuabin. Tuabin phải tồn tại trong không khí được làm nóng theo cả ba cách.

Động cơ J-58 trên máy bay siêu thanh SR-71 là động cơ đầu tiên sử dụng các cánh tuabin được làm cứng theo hướng, có thể chống rão ở nhiệt độ cao hơn bất kỳ cánh nào trước chúng. Đây là một công nghệ quan trọng. Nếu không có cánh tuabin nhiệt độ cao, bạn không thể làm cho động cơ phản lực nhanh hơn.

Trên thực tế, SR-71 và MiG-25 đều ở trạng thái chịu nhiệt hơn là giới hạn sức mạnh. Cả hai đều có năng lượng dự trữ để leo lên (nhanh chóng) ở tốc độ tối đa. Tốc độ của chúng bị giới hạn bởi nhiệt độ của tuabin, chứ không phải bởi công suất.

Hóa ra, Liên Xô không có công nghệ chế tạo cánh quạt có thể chịu được nhiệt độ cao như tuabin J-58. Kết quả là MiG-25 bay chậm hơn SR-71 (Mach 2,83 chứ không phải Mach 3,4), và động cơ của nó không hoạt động trong 400 giờ giữa các lần đại tu mà J-58 đã quản lý.

Giới hạn tốc độ đó, btw, là một giới hạn tốc độ rất đột ngột. NASA đã hạn chế mức tăng hiệu suất nhỏ của SR-71 bằng cách giảm tuổi thọ động cơ từ 400 xuống 50 giờ. Một chiếc MiG-25 được theo dõi với vận tốc Mach 3.2 trên Sinai vào tháng 3 năm 1971. Chuyến du ngoạn tốc độ đó sẽ chỉ kéo dài vài phút và động cơ đã bị loại bỏ sau chuyến bay.

www.Uviet.net