SpaceX: Phi hành đoàn Inspiration4 đang ngắm cảnh từ cửa sổ lớn trên quỹ đạo

Ngày:18/09/2021  
Những bức ảnh này cho thấy phi hành đoàn Inspiration4 dân sự của SpaceX đang ngắm cảnh từ cửa sổ lớn trên quỹ đạo.


Inspiration4, được phóng với SpaceX của tỷ phú tài ba Elon Musk vào tối hôm thứ Tư, đã chia sẻ những bức ảnh đầu tiên từ ngày đầu tiên trên quỹ đạo.


Phi hành đoàn đã dành ngày đầu tiên trên quỹ đạo lơ lửng không trọng lực bên trong viên nang, chụp ảnh từ cửa sổ Crew Dragon và nói chuyện với các bệnh nhân của Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude, trả lời các câu hỏi từ không gian.

SpaceX đã sửa đổi phần trên cùng của Modun tàu Crew Dragon Resilience để thêm một cửa sổ lớn cho các phi hành gia, thay thế cửa sập nằm dưới hình nón mũi của tàu vũ trụ bằng “vòm hầu”.

Inspiration4, được phóng với SpaceX của Elon Musk vào tối thứ Tư, đã chia sẻ những bức ảnh đầu tiên từ ngày đầu tiên trên quỹ đạo và cho thấy cận cảnh quang cảnh bao quát của Trái đất từ ​​cửa sổ “vòm hầu” của tàu vũ trụ.

Phi hành đoàn đã dành ngày đầu tiên trên quỹ đạo lơ lửng không trọng lực bên trong viên nang, chụp ảnh từ cửa sổ Crew Dragon và nói chuyện với các bệnh nhân của Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude, trả lời các câu hỏi từ không gian.

Nhiệm vụ tư nhân lịch sử -  bao gồm chỉ huy Jared Isaacman, phi công Sian Proctor, nhân viên y tế Hayley Arceneaux và chuyên gia sứ mệnh Chris Sembroski -  đang quay quanh hành tinh ở độ cao 585 km (363,5 dặm), cao hơn Trạm vũ trụ quốc tế và là nơi cao nhất độ cao con người đã đi trong nhiều năm.

Inspiration4, dự kiến ​​sẽ quay trở lại Trái đất và hạ cánh vào cuối tuần này, đã được Isaacman trả cho một số tiền không được tiết lộ, với mục tiêu chính của chuyến bay vũ trụ là gây quỹ 200 triệu đô la cho St. Jude.

Isaacman là tỷ phú thứ ba bay vào vũ trụ trong năm nay, sau Sir. Richard Branson và Jeff Bezos vào tháng Bảy. Nhưng hai chiếc bay vào quỹ đạo tầm thấp trước đó tương tứng với các công ty của riêng họ, Virgin Galactic và Blue Origin - mỗi chiếc chỉ dành vài phút ít ỏi trong không gian, khi tên lửa của những công ty đó bay trên những gì được gọi là các chuyến đi dưới quỹ đạo.


Ngược lại, Phi thuyền Inspiration4 của Elon Musk là một sứ mệnh bay tầm cao 570 km trên quỹ đạo, với phi hành đoàn có được nhiều ngày trong không gian và đi vòng quanh Trái đất 15 lần trong ngày, quá ưu tú so với 2 chuyến bay ngắn chỉ có 2 phút trong quỹ đạo thấp trước đó của Sir. Richard Branson và Jeff Bezos.


Musk, trong số những người đã tiễn họ trước khi phóng vào không gian, đã tweet rằng anh ấy đã nói chuyện với nhóm Inspiration4 vào thứ Năm và rằng “tất cả đều ổn”.
Ảnh: Elon Musk đang khoanh tay đầy uy lực trước ống kính. 

“Các nhiệm vụ như của Inspiration4 giúp thúc đẩy chuyến bay vũ trụ để cuối cùng cho phép bất kỳ ai đi lên quỹ đạo và xa hơn nữa,” Musk viết trong một tweet khác.

Phi hành đoàn Inspiration4 đang làm nên lịch sử theo nhiều cách ngoài việc trở thành nhóm phi hành gia "phi chuyên nghiệp" đầu tiên trên vào quỹ đạo tầm cao: 
  1. Proctor là phụ nữ da đen đầu tiên lái tàu vũ trụ
  2. Arceneaux là người Mỹ trẻ nhất và người đầu tiên có chân giả bay trong không gian.

Xem thêm các bức ảnh trong ngày phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida:


Nhân viên y tế Hayley Arceneaux chỉ vào máy ảnh khi cô và phi công Sian Proctor lên chiếc Tesla Model X sau khi chuẩn bị xong trước khi phóng lên không gian vào ngày 15/09/2021.

Tên lửa Falcon 9 của SpaceX cất cánh mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon Resilience vào ngày 15 tháng 9 năm 2021.


Ảnh: Luồng khí thải lung linh của tên lửa Falcon 9 của SpaceX phóng lên bầu trời hoàng hôn phía trên Florida vào ngày 15/09/2021

www.Uviet.net