Những chú chó chiến trường bị bỏ rơi ở sân bay Kabul đối diện nguy cơ bị Taliban xử tử

Ngày:01/09/2021  
Những chú chó này là người bạn tốt nhất của các binh sĩ Mỹ trên chiến trường, đánh hơi bom, cứu mạng Lính Mỹ, nhưng điều đó không quan trọng… Biden đã hạ lệnh loại bỏ biên chế những chú chó này ở Afhanistan và khoá vào lồng sắt chưa rõ sống chết.



Một nổ lực che giấu sau khi một bức ảnh được lan truyền rộng rãi về những chú chó chiến Binh bị nhốt trong nhà chứa máy bay tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai khiến những người đăng tải trên mạng xã hội tin rằng Mỹ đã bỏ lại những chú chó làm việc trong quân đội.

Ngũ giác đài cho biết không có chú chó làm việc quân sự nào bị bỏ lại ở Afghanistan khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan vào ngày 31/8. 


Eric Pahon, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, đã viết trong một email cho Military Times: “Để sửa chữa các báo cáo sai sót, quân đội Mỹ đã không để lại bất kỳ con chó nào tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai, bao gồm cả 'những con chó làm việc trong quân đội'.

Bộ Quốc phòng nhấn mạnh rằng trong khi con người là trọng tâm hàng đầu trong nỗ lực sơ tán, chính phủ Mỹ vẫn ưu tiên đảm bảo những chú chó làm việc của họ được trở về nhà, Pahon nói.


Pahon nói: “Chúng tôi đầu tư hàng trăm nghìn đô la vào những con chó này. "Chúng tôi sẽ không bỏ lại chúng phía sau.".
Một tuyên bố trước đó của Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ cho biết những con chó bị bỏ lại ở sân bay là chó hợp đồng quân sự, thuộc các công ty hợp đồng tư nhân.

Tiến sĩ Robin R. Ganzert, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của American viết: “Tôi bị tàn phá bởi những báo cáo rằng chính phủ Mỹ đang rút khỏi Kabul và bỏ lại những con chó làm việc theo hợp đồng quân sự dũng cảm của Mỹ để bị tra tấn và giết chết dưới tay kẻ thù của chúng tôi. Nhân đạo. "Những con chó dũng cảm này làm công việc cứu sinh, nguy hiểm tương tự như những con chó làm việc trong quân đội của chúng tôi, và xứng đáng với số phận tốt hơn nhiều so với số phận mà chúng đã bị lên án."

Pahon cho biết một tổ chức tình nguyện có tên Kabul Small Animal Rescue ( KSAR ) có các đại diện tại Afghanistan làm việc để cứu những con chó hợp đồng bị mắc kẹt ở Kabul, Pahon cho biết.

“Những bức ảnh lan truyền trên mạng là những con vật dưới sự chăm sóc của Tổ chức Cứu hộ Động vật Nhỏ Kabul,” ông nói thêm. “Bất chấp một nhiệm vụ ngược dòng phức tạp và nguy hiểm đang diễn ra, các lực lượng Hoa Kỳ đã nỗ lực hết sức để hỗ trợ Cứu hộ Động vật Nhỏ Kabul càng nhiều càng tốt.”
Mặc dù KSAR đã gây quỹ để đảm bảo một chuyến bay thuê để đưa những chú chó đến nơi an toàn, nhưng không có chiếc máy bay nào từng hạ cánh.

Pahon ước tính rằng có khoảng 150 chú chó hợp đồng bị bỏ lại trên mặt đất.

Một trong những công ty ký hợp đồng được xác định là có nuôi chó trên mặt đất là GardaWorld. Mặc dù không nói rõ số lượng chó mà GardaWorld có ở Kabul, nhóm quan hệ truyền thông của họ cho biết họ đang làm việc với KSAR để đưa tất cả chúng về nhà an toàn.

“Nhóm của chúng tôi đã làm việc không ngừng với nhiều tổ chức từ thiện chuyên dụng để giải cứu những con chó của chúng tôi và tất cả các động vật dưới sự chăm sóc của KSAR,” nhóm cho biết trong một tuyên bố với Military Times. "Chúng tôi không có ý định từ bỏ những con chó của mình, bất chấp những thất bại mệt mỏi và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với một đội ngũ ngày càng phát triển và tận tâm để sơ tán tất cả những con chó của chúng tôi."

Các nhóm chó cừu kỳ cựu của Mỹ, trong số các nhóm khác, hiện đang làm việc để sơ tán các loài động vật.

Hơn nữa, chó bị coi là “ô uế” trong đạo Hồi, gây ra những lo ngại về tương lai cuộc sống của chúng dưới sự cai trị của Taliban.
Kabul Small Animal Rescue đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.