Nhật Bản Nâng cao Tất cả Các Bước Khẩn cấp Coronavirus trên Toàn quốc

Ngày:28/09/2021  

UvietNet (28/09/2021): Chính phủ Nhật Bản cho biết tình trạng khẩn cấp do coronavirus sẽ kết thúc vào thứ Năm, do đó nền kinh tế có thể được kích hoạt trở lại khi tình trạng lây nhiễm chậm lại.

Thủ tướng Yoshihide Suga đã thông báo hôm thứ Ba rằng các hạn chế về virus sẽ được nới lỏng dần dần.

Thủ tướng Nhật

Với việc nâng cấp, Nhật Bản sẽ hoàn toàn miễn phí các yêu cầu khẩn cấp lần đầu tiên sau hơn sáu tháng. Các quan chức chính phủ đang chuẩn bị cho những hạn chế được nới lỏng bằng cách thiết lập các kế hoạch khác như hộ chiếu vắc xin và xét nghiệm vi rút.

Tình trạng khẩn cấp hiện tại của Nhật Bản, được tuyên bố hồi tháng 4, đã nhiều lần được gia hạn và mở rộng. Bất chấp sự mệt mỏi của công chúng và sự thất vọng về các biện pháp này, Nhật Bản đã cố gắng tránh được các biện pháp cấm vận hạn chế hơn được áp dụng ở những nơi khác trong khi ghi nhận khoảng 1,69 triệu trường hợp nhiễm bệnh và 17.500 ca tử vong do COVID-19.

Tình trạng khẩn cấp và các biện pháp khác ở tất cả 27 quận sẽ hết hiệu lực vào cuối tháng Chín. Một số chuyên gia muốn tình trạng khẩn cấp tại 19 khu vực trước tiên được nới lỏng thành bán khẩn cấp để đảm bảo khả năng lây nhiễm không nhanh chóng bùng phát trở lại và chính phủ được cho là đang xem xét chiến lược này.

Tình trạng khẩn cấp chủ yếu ở dạng yêu cầu ở các nhà hàng và quán bar mở cửa trong thời gian ngắn hơn và không phục vụ rượu. Các thống đốc ở Osaka, Hyogo và Kyoto cho biết họ có kế hoạch giữ nguyên các yêu cầu đó trong khi theo dõi chặt chẽ tình hình vi rút.

Nhật Bản đang mong muốn mở rộng các hoạt động xã hội và kinh tế đồng thời cân bằng nhu cầu ngăn chặn làn sóng lây nhiễm tiếp theo. Chính phủ, đang trong quá trình chuyển đổi khi đảng cầm quyền chọn người thay thế Suga vào cuối tuần này, đang chịu áp lực duy trì các chiến lược vi rút hiệu quả trước cuộc bầu cử quốc hội trong hai tháng.

Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Yasutoshi Nishimura, cũng phụ trách các biện pháp COVID-19, cho biết việc nới lỏng các biện pháp sẽ từ từ khi thời tiết mát mẻ hơn làm gia tăng lo ngại về sự bùng phát trở lại.

Các quán ăn và các cơ sở thương mại khác hiện được yêu cầu đóng cửa sớm nên dần dần trở lại giờ bình thường trong khi chính quyền củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe để chuẩn bị cho đợt bùng phát tiếp theo, các quan chức cho biết.

Tiến sĩ Shigeru Omi, cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ, nói với các phóng viên: “Việc nới lỏng giãn cách không có nghĩa là chúng tôi được tự do 100%. "Chính phủ nên gửi một thông điệp rõ ràng đến người dân rằng chúng ta chỉ có thể thư giãn dần dần."

Ông kêu gọi các nhà chức trách nhanh chóng thắt chặt kiểm soát khi có dấu hiệu sớm bùng phát trở lại trước kỳ nghỉ lễ.

Tình trạng nhiễm trùng bắt đầu trở nên tồi tệ hơn vào tháng 7 và đạt đỉnh điểm vào giữa tháng 8 sau Thế vận hội, tăng hơn 5.000 trường hợp chỉ riêng ở Tokyo và đứng đầu 25.000 trường hợp trên toàn quốc. Hàng nghìn bệnh nhân không tìm được giường bệnh đành phải chịu bệnh ở nhà.

Thế vận hội và các quan chức chính phủ phủ nhận các trò chơi trực tiếp gây ra sự bùng nổ, nhưng các chuyên gia cho rằng không khí lễ hội khiến mọi người hoạt động xã hội hơn và nó phải chịu trách nhiệm gián tiếp.

Suga đã quyết định từ chức lãnh đạo đảng và thủ tướng sau khi vấp phải những lời chỉ trích về các biện pháp chống virus của chính phủ và việc anh nhất quyết tổ chức Thế vận hội trong thời kỳ đại dịch bất chấp sự phản đối của công chúng.

Các trường hợp được báo cáo hàng ngày đã giảm xuống khoảng 2.000 trên toàn quốc - chưa bằng 1/10 so với mức cao điểm giữa tháng 8. Các chuyên gia cho rằng số lượng ngày càng giảm là do tiến độ tiêm chủng - 56% dân số được tiêm chủng đầy đủ - và do mọi người gia tăng nỗ lực tránh xa xã hội sau khi bị báo động về sự sụp đổ của hệ thống y tế.

Bộ trưởng Tiêm chủng Taro Kono gần đây cho biết Nhật Bản cũng đang chuẩn bị bắt đầu sử dụng tăng cường - mũi tiêm Vaccine thứ ba cho những người đã nhận được hai mũi - cho những người trung cấp vào cuối năm nay và cho những người cao tuổi vào đầu năm tới.

 ----o00o----

www.Uviet.net