Lực lượng kháng chiến Panjshir là gì? Nó có khả thi để chống lại Taliban không?

Ngày:06/09/2021  
Panjshir thành trì cuối cùng chống lại quân Taliban, sau khi chính quyền Biden rút quân khỏi Afghanistan thất bại, Kháng chiến Panjshir bao gồm các tộc người Tajik sống ở Thung lũng Panjshir. Miệng của Thung lũng Panjshir nằm cách Kabul khoảng 80 km.

Hiện tại, lực lượng kháng chiến Panjshir là một lực lượng nhỏ, chỉ gồm khoảng 6.000 chiến binh chiến đấu không khuất phục Taliban. Hiện thung lũng Panjshir đang bị bao vây và giao tranh dữ dội.

 “vào đêm 2/9, Taliban đã tập hợp 8.000 lính và 350 xe địa hình để mở cuộc tổng tấn công. Sau 4 giờ giao tranh ác liệt, Taliban đã bị đẩy lui và lọt vào trận địa phục kích, bị tổn thất nặng nề. 450 tên khủng bố Taliban đã bị tiêu diệt, ít nhất 290 bị thương và 130 tên bị bắt. Hiện tại, lực lượng kháng chiến đã phát triển tới các tỉnh Badakhshan, Kapisa và Baghlan”. 
"Taliban nhiều lần cố gắng tiến vào quận Shutul qua dãy núi Jabal Siraj, nhưng đều thất bại. Xác của họ vẫn bỏ lại trên chiến trường. Họ chỉ đem đi được 40 thi thể". Điều đáng chú ý là tỉnh Panjshir đã có lập trường chống Taliban trong suốt thời gian dài. Thung lũng Panjshir dài và sâu, nằm ở trung tâm của Dãy núi Hindukush, là một thung lũng kín và rất khó tiếp cận. Đầu phía nam của nó cách thủ đô Kabul khoảng 80 km về phía bắc. Thung lũng này dài khoảng 120 km và được bao quanh bởi những ngọn núi, đỉnh cao nhất tới 3000 mét. Những ngọn núi này là hàng rào tự nhiên để bảo vệ khu vực này khỏi các cuộc tấn công từ bên ngoài, khiến nó trở thành một cứ điểm quân sự kiên cố, có đủ đồ ăn và nước uống. Trong này có tới 126 thung lũng lớn và hàng chục thung lũng nhỏ, giúp lực lượng kháng chiến có thể chịu được sự vây hãm lâu dài. 8.000 quân Taliban đã bao vây và tấn công tỉnh Panjshir, nhưng đã có hơn 800 tay súng Taliban thiệt mạng hoặc bị thương. Ngày 3/9, trang tin tức Sky News của Anh cũng đưa tin về trận chiến bi thảm này. Sky News nói Taliban đã bị chết hơn 350 người, 287 người bị thương. 

Vị trí tỉnh Panjshnawmfnawmf rất gần thủ đô Kabul (Ảnh: AFP).


Tuy nhiên, bất cứ ai đang chỉ huy họ phải đang lắng nghe Ông Ahmad Massoud, thủ lĩnh của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia “Kẻ hủy diệt” của Mặt trận bất khả tri (Xem bên dưới), bởi vì gã đó đang tàn sát Taliban như thể nó đang lạc lối vào nơi tử địa. 
Amrullah Saleh Phó Tổng thống Afghanistan, người hùng can đảm không khuất phục Taliban đang là Quyền Tổng thống và Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan của ông Ahmed Masood đều phủ nhận thông tin tỉnh Panjshir bị Taliban đánh chiếm.

Vào hôm thứ Năm trong trận giao tranh đầu tiên, họ đã giết 350 tay súng Taliban với thiệt hại chỉ 34 người. Hôm thứ Sáu, họ tiếp tục tấn công, gây thêm cái chết cho 450 tay súng Taliban và bắt thêm 130 người khác.
Ông Ahmad Massoud, thủ lĩnh của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (mũi tên) và các chiến binh của ông (Ảnh: Đông Phương).

Binh sĩ lực lượng kháng chiến Panjshir  canh gác trên núi.

Do Taliban có 8.000 quân đang bao vây và tấn công Panjshir ngay lúc này, nhưng đội quân Taliban có nguy cơ bị phá vỡ cuộc bao vây Panjshir. Thông thường, khi các đội quân tấn công đạt tới 30% thương vong, họ buộc phải ngừng tấn công. Nếu Taliban tiếp tục bị sát hại thê thảm như vậy thêm vài ngày nữa, họ sẽ đạt tỉ lệ chết 30%. Nếu và khi điều đó xảy ra, số phận của cuộc kháng chiến Panjshir sẽ được đảm bảo ngay bây giờ, như một phong trào kháng chiến đầy khả thi.

www.Uviet.net