Điện Kremlin nói việc mở rộng liên minh NATO ở Ukraine là 'lằn ranh đỏ' đối với Putin

Ngày:28/09/2021  

UvietNet (28/09/2021): Điện Kremlin hôm thứ Hai cảnh báo rằng bất kỳ sự mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự nào của NATO ở Ukraine sẽ vượt qua một trong những "lằn ranh đỏ" của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Belarus cho biết họ đã đồng ý hành động với Moscow để chống lại hoạt động ngày càng tăng của NATO.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận của Moscow, đã cáo buộc Hoa Kỳ thiết lập các trung tâm huấn luyện ở Ukraine mà ông cho rằng tương đương với các căn cứ quân sự. Ông nói rằng ông đã thảo luận vấn đề này với Putin.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Lukashenko cho biết: “Rõ ràng là chúng ta cần phản ứng với điều này.

Ukraine đã bắt đầu các cuộc tập trận chung với Mỹ và quân đội các nước thành viên NATO khác vào tuần trước, trong khi Nga và Belarus tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn khiến phương Tây lo ngại.

Ukraine, vốn không phải là thành viên NATO, từ lâu đã tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với phương Tây và quân đội nước này. Nó đã có quan hệ căng thẳng với Nga kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và hỗ trợ lực lượng ly khai chiến đấu ở phía đông Ukraine.

Nga kiên quyết phản đối ý tưởng gia nhập NATO của Ukraine. Điều đó đã khiến Ukraine và phương Tây cảnh báo hồi đầu năm nay bằng cách Nga xây dựng lực lượng quân sự gần biên giới Ukraine.

Khi được hỏi về những hành động chung mà ông Lukashenko đề cập đến, Điện Kremlin nói: "Đây là những hành động đảm bảo an ninh cho hai quốc gia của chúng ta."

Điện Kremlin cho biết: “Tổng thống Putin đã nhiều lần lưu ý vấn đề về khả năng mở rộng cơ sở hạ tầng của NATO trên lãnh thổ Ukraine và (ông) đã nói rằng điều này sẽ vượt qua ranh giới đỏ mà ông đã nói trước đây”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba bác bỏ quan điểm về một "lằn ranh đỏ" của Nga bên ngoài biên giới của Nga, và nói rằng Kyiv có an ninh của riêng mình để suy nghĩ về.

"Các 'đường đỏ' của Putin được giới hạn trong biên giới của Nga", ông viết trên Twitter. "Về phía chúng tôi ở biên giới Ukraine-Nga, chúng tôi có thể tự tìm ra những gì cần làm vì lợi ích của người dân Ukraine, cũng như an ninh của Ukraine và châu Âu."

 ----o00o----

www.Uviet.net