Google, trong cuộc chiến chống lại khoản tiền phạt kỷ lục của Liên minh Châu Âu, chỉ trích các cơ quan quản lý vì phớt lờ Apple

Ngày:27/09/2021  
Google, công ty con của Alphabet (GOOGL.O) hôm thứ Hai đã chỉ trích các cơ quan quản lý chống độc quyền của Châu Âu (EU) vì đã phớt lờ đối thủ Apple (AAPL.O) khi họ đưa ra một nỗ lực để yêu cầu tòa án cao thứ hai châu Âu hủy bỏ mức kỷ lục 4,34 tỷ euro (5,1 tỷ USD) tiền phạt liên quan đến hệ điều hành Android.
Google đã trích hơn 8 tỷ Euro tiền phạt chống độc quyền của EU trong thập kỷ qua

Đại diện của Google đã nói với một hội đồng gồm 5 thẩm phán tại Tòa án chung ở Luxembourg khi bắt đầu phiên điều trần kéo dài 5 ngày.

Ủy ban Châu Âu đã phạt Google vào năm 2018, nói rằng họ đã sử dụng Android từ năm 2011 để ngăn cản các đối thủ và củng cố vị thế thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet nói chung.

"Ủy ban nhắm mắt đến động lực cạnh tranh thực sự trong ngành này, giữa Apple và Android", luật sư Meredith Pickford của Google nói trước tòa.

Ông nói: “Bằng cách xác định thị trường quá hẹp và hạ thấp những ràng buộc mạnh mẽ mà Apple áp đặt, Ủy ban đã nhầm lẫn khi nhận thấy Google đang thống trị trong các hệ điều hành thiết bị di động và cửa hàng ứng dụng, trong khi thực tế nó là một thị trường mạnh mẽ”.

Pickford cho biết Android "là một câu chuyện thành công đặc biệt về sức mạnh của cạnh tranh trong hành động".

Luật sư Nicholas Khan của ủy ban đã bác bỏ vai trò của Apple vì thị phần của nó quá nhỏ so với mảng Android khổng lồ. "Đưa Apple vào cuộc không thay đổi được nhiều thứ. Google và Apple theo đuổi các mô hình khác nhau", ông nói trước tòa.

"Hành vi của Google đã từ chối mọi cơ hội cạnh tranh", ông nói, trích dẫn các thỏa thuận buộc các nhà sản xuất điện thoại phải cài đặt trước Google Tìm kiếm, trình duyệt Chrome và cửa hàng ứng dụng Google Play trên thiết bị Android của họ và chỉ thanh toán để cài đặt trước Google Tìm kiếm.

Android, miễn phí cho các nhà sản xuất thiết bị sử dụng, được tìm thấy trên khoảng 80% điện thoại thông minh trên thế giới. Vụ kiện quan trọng nhất trong ba vụ kiện của Liên minh châu Âu chống lại Google vì sức mạnh thị trường của Android. Google đã trích hơn 8 tỷ Euro tiền phạt chống độc quyền của EU trong thập kỷ qua.

Nhà sản xuất điện thoại Đức Gigaset Communications GmbH, công ty đang hậu thuẫn cho Google, cho biết thành công của họ là nhờ vào nền tảng mở của Android và than thở về tác động tiêu cực của quyết định của Ủy ban đối với hoạt động kinh doanh của họ.

"Phí cấp phép cho Cửa hàng Play Store mà Google hiện tính do quyết định gây tranh cãi chiếm một phần đáng kể trong giá điện thoại thông minh của Gigaset nhắm đến những người tiêu dùng nhạy cảm về giá", luật sư Jean-François Bellis của hãng nói trước tòa.
Nhóm vận động hành lang FairSearch, người có khiếu nại đã gây ra vụ kiện Ủy ban, tuy nhiên lại tỏ ra gay gắt về các chiến thuật của Google với các nhà sản xuất điện thoại.

"Google đã áp dụng một chiến lược mồi nhử và chuyển đổi cổ điển. Nó đã kết nối (họ) trên một hệ điều hành được cho là miễn phí và mã nguồn mở được trợ cấp bởi độc quyền tìm kiếm của mình, chỉ để ngăn hệ thống đó cạnh tranh thông qua mạng lưới các hạn chế đang được đề cập trong trường hợp này", luật sư Thomas Vinje nói trước tòa.

Một phán quyết có thể được đưa ra vào năm sau. Trường hợp là T-604/18 Google vs Ủy ban Châu Âu.

-----o00o-----

www.Uviet.net