Vật phẩm được đấu giá ấn tượng nhất trong những năm gần đây là gì?

Ngày:29/08/2021  

Một chiếc nhẫn sapphire 2000 năm tuổi được cho là của Hoàng đế La Mã Caligula

Nó dường như có một bức chân dung của người vợ thứ tư của Caligula là Caesonia được khắc trên đá. Giống như nhiều đồ tạo tác La Mã cổ đại, chiếc nhẫn đáng ngạc nhiên là tương đối hiếm. Nó được bán đấu giá khoảng 750.000 USD.

Vào thế kỷ 18, George Spencer, Công tước thứ 4 của Marlborough, đã tích lũy được một bộ sưu tập đá quý chạm khắc và khách mời đáng kinh ngạc . Bộ sưu tập Marlborough được coi là một trong những bộ sưu tập đồ trang sức tư nhân tốt nhất và nhiều trong số 800 món đồ trang sức có từ thời cổ đại. Bộ sưu tập đã được chia nhỏ vào thế kỷ 19 để trả tiền sửa chữa tại Cung điện Blenheim và vào năm 2019, một viên đá quý thú vị từ bộ sưu tập đã được rao bán.

Chiếc nhẫn sapphire gần 2.000 năm tuổi là một món đồ trang sức chói lọi về mặt thẩm mỹ, nhưng lịch sử của nó khiến nó trở nên hấp dẫn hơn tất cả. Nó được cho là thuộc về Caligula , hoàng đế La Mã cổ đại khét tiếng chuyên chế. Caligula cai trị từ năm 37 CN, nhưng triều đại của ông bị cắt ngắn sau 4 năm khi ông bị ám sát bởi Praetorian Guards — lực lượng an ninh có nhiệm vụ bảo vệ hoàng đế.

Chiếc nhẫn sapphire này, được bán bởi nhà kim hoàn Hoàng gia Wartski , là một minh chứng cho sự xa hoa của thời đó. Ngọc bích đặc biệt cứng, chỉ xếp sau kim cương trên thang độ cứng Mohs . Sẽ cần khá nhiều kỹ năng để không chỉ cắt và đánh bóng sapphire mà còn để chạm khắc bức chân dung tinh xảo trên mặt trước của chiếc nhẫn.

Vậy mỹ nữ được khắc vào đá này là ai? Một cách thích hợp, nó có vẻ là bức chân dung của người vợ thứ tư - và cuối cùng - của Caligula, Caesonia. Nhà sử học La Mã Suetonius mô tả cô là "một người phụ nữ ngông cuồng liều lĩnh và hám danh" và thậm chí còn tuyên bố rằng cô đã sinh con gái của họ vào ngày cưới của họ. Caligula và Caesonia đã có một mối tình say đắm và người ta nói rằng anh ta thậm chí thỉnh thoảng khoe cô ấy, khỏa thân, với bạn bè.

Với một mối quan hệ nảy lửa như vậy, không có gì lạ khi hoàng đế muốn bức chân dung của cô trên chiếc nhẫn của mình. Than ôi, tình yêu của họ sẽ không kéo dài, khi Caesonia — và con gái cô — bị sát hại chỉ vài giờ sau khi Caligula bị giết. Mặc dù một số nhà sử học nghệ thuật chỉ ra rằng kiểu dáng của chiếc nhẫn có thể không phù hợp với những gì thời trang trong thời hoàng đế, nhưng vẫn rất thú vị khi tưởng tượng rằng đó là của ông.

Bên cạnh cốt truyện đáng kinh ngạc, chiếc nhẫn sapphire đã gây ra sự chú ý khi nó được đưa ra bán đấu giá vào năm 2019 do vị trí của nó trong Bộ sưu tập Marlborough. Một khi những viên đá quý được bán hết vào năm 1899, nhiều viên trong số đó đã biến mất trong các bộ sưu tập tư nhân và thậm chí ngày nay các chuyên gia chỉ biết vị trí của một phần tư số trang sức.

Đây không phải là tác phẩm duy nhất trong Bộ sưu tập Marlborough vượt qua Wartski. Hiện tại, họ có hai viên đá quý khác của Marlborough trong bộ sưu tập của mình, bao gồm một khách mời từ thế kỷ 16 của Ý và một tấm sard vàng La Mã cổ đại được chạm khắc với chân dung của Mark Antony. Đó là bức chân dung hiếm hoi về vị tướng quân, người nổi tiếng với mối tình với Nữ hoàng Cleopatra.
Chiếc nhẫn sapphire đáng kinh ngạc này từng thuộc về Caligula, một hoàng đế La Mã cổ đại được biết đến với triều đại chuyên chế của mình.

Mặt nhẫn có một bức chân dung được chạm khắc tinh xảo của vợ ông là Caesonia.

Những viên đá quý này là một phần của Bộ sưu tập Marlborough nổi tiếng, được tập hợp lại với nhau vào thế kỷ 18.
Ngày nay chúng ta chỉ biết một phần tư số đá quý nằm ở đâu, bao gồm cả viên đá này với bức chân dung quý hiếm của Mark Antony.



www.Uviet.net