Tranh: Quân Taliban đã trở lại của hoạ sĩ Hà Lan Tom Janssen

Ngày:19/08/2021  


TRANH: Taliban đã trở lại – tác phẩm của hoạ sĩ Hà Lan Tom Janssen (nguồn: Trouw).
Trong tranh, một tên Taliban xộc vô nhà, tuyên bố: “Bớ đàn bà, ta đã về nhà rồi đây!”

Hình ảnh đối lập với tên chiến binh ấy là một người phụ nữ Afghanistan đang làm việc trên máy tính xách tay, trên tường có bức hình chụp tượng Nữ thần Tự do, trên kệ là hàng loạt sách,… Tất cả những phương tiện làm việc, học hỏi và nghiên cứu của cô chắc chắn sẽ bị Taliban xoá sạch tức thì!
GHI THÊM:
Khi còn cai trị ở Afghanistan từ năm 1996 tới năm 2001, chế độ Taliban đã nổi tiếng khắp thế giới vì quan điểm và tính bạo lực trong việc phân biệt đối xử với phụ nữ mang tính hệ thống: Là đàn bà thì không được phép làm việc, không được phép đi học sau 8 tuổi, và cho tới lúc đó chỉ được phép học… kinh Coran.

 

Năm 1996, giáo dục tiểu học cho tất cả trẻ em, không chỉ trẻ em gái, đã ngừng hoạt động ở Kabul, nơi hầu như tất cả giáo viên tiểu học đều là phụ nữ. Những phụ nữ muốn đi học bị buộc phải “học chui” ở những trường bí mật, nơi họ và giáo viên của họ có nguy cơ bị hành quyết nếu bị bắt.
Đàn bà không được phép nhận điều trị từ bác sĩ nam, trừ khi có người giám hộ nam đi kèm.
Taliban cho phép, thậm chí trong một số trường hợp còn khuyến khích, việc kết hôn với trẻ em gái dưới 16 tuổi. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, 80% các cuộc hôn nhân ở Afghanistan dưới chế độ Taliban là do ép buộc.
Từ 8 tuổi trở đi, trẻ em gái ở Afghanistan không được phép tiếp xúc trực tiếp với nam giới không phải là chồng hoặc "người ruột thịt".
Các hạn chế khác đối với phụ nữ dưới chế độ Taliban:
  1. - Đàn bà không nên xuất hiện nơi đường phố nếu không có đàn ông là người thân cùng huyết thống đi kèm.
  2. - Đàn bà luôn phải mặc áo dài trùm kín burqa ở nơi công cộng, vì Taliban cho rằng "Khuôn Mặt Của Đàn Bà Là Nguồn Gốc Của Đồi Truỵ" đối với những người đàn ông không liên quan chi tới họ.
  3. - Đàn bà không nên đi giày cao gót, bởi đàn ông không nên nghe thấy tiếng bước chân của phụ nữ, do nó… kích thích anh ta.
  4. - Đàn bà không được nói lớn ở nơi công cộng, vì người lạ không được nghe giọng nói của phụ nữ.
  5. - Đàn bà bị cấm xuất hiện trên bao lơn (ban-công) của căn hộ hoặc nhà của họ. Tất cả các cửa sổ nhà ở tầng trệt và tầng một của các ngôi nhà phải được sơn phủ, hoặc che chắn, để ngăn không cho bên ngoài nhìn vô mà thấy đàn bà trong nhà.
  6. - Cấm đàn bà có mặt trên đài phát thanh, truyền hình, hoặc trong các cuộc tụ tập công cộng, dưới bất kỳ hình thức nào. Phụ nữ cũng bị cấm tham gia các môn thể thao, hoặc vô một câu lạc bộ thể thao.
  7. - Cấm chụp hình, quay phim và hiển thị hình ảnh đàn bà trên báo, sách, cửa hàng, hoặc ngay cả trong nhà.
  8. - Cấm tất cả thẩm mỹ viện. Các mỹ phẩm, như sơn móng tay, cùng các đồ trang điểm cũng bị cấm. Hồi tháng 10 năm 1996, một phụ nữ đã bị cắt đầu ngón tay cái vì tội “sơn móng tay”
Những phụ nữ bị bắt quả tang vi phạm các luật Hồi giáo và các sắc luật Taliban luôn bị đối xử rất dã man. Taliban thường công khai thực hiện các hình phạt ở các sân vận động, hoặc nơi quảng trường thị trấn, thậm chí đánh đập họ ngay trên đường phố.
Aesha Mohammadzai, người phụ nữ Afghanistan bị chồng xẻo mũi cắt tai khi chạy trốn khỏi cuộc hôn nhân gượng ép, đang trong quá trình điều trị chỉnh hình lại khuôn mặt. Nay cô đã dũng cảm đối diện với sự thật và không còn cảm thấy sợ hãi mỗi khi nhìn vào gương nữa.

Vài ngày nay, theo ghi nhận của truyền thông quốc tế, đường phố ở thủ đô Kabul và các thủ phủ của tất cả tỉnh bị Talban chiếm lại đều hoàn toàn vắng bóng phụ nữ. Trong khi đó, nhiều nhà trí thức nữ, nhà báo nữ, cùng các nhà hoạt động nữ về bình đẳng giới,... ở Afghanistan đang tìm cách rời khỏi đất nước, còn các thẩm mỹ viện và các rạp chiếu phim đều hối hả gỡ bỏ hết những tấm poster có hình phụ nữ.
Hiện nay, cả thế giới đang lo lắng về cách bọn “Taliban 2.0” của năm 2021 sẽ lại áp dụng ra sao tất cả những điều chúng đã làm trong cách phân biệt đối xử với phụ nữ ở giai đoạn trước.