Taliban cưỡng ép Biden phải rút Quân đội Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 31 tháng 8 - 'Không được phép gia hạn'

Ngày:25/08/2021  
UvietNet (25/08/2021): Hoa Kỳ đã mất ảnh hưởng tại Afghanistan, nhóm vũ trang Taliban đang lấn áp uy tín Quân đội Mỹ tại Afghanistan. Trong khi bộ trưởng Quốc phòng Đương nhiệm là Lloyd Austin được Biden bổ nhiệm từ 22/01/2021 vắng bóng trách nhiệm trước mát mát của Quân đội Mỹ ở Afghanistan.

Ảnh: Bộ trưởng Quốc phòng Đương nhiệm là Lloyd Austin được ông Biden bổ nhiệm đã im lặng
Sau khi Quân đội Mỹ mất tất cả ở Afghanistan.

Ông bay đờn bắt đầu những chính sách không có lợi cho nước mỹ và tạo rất nhiều điều kiệt tốt cho Trung Quốc trỗi dậy gần đây.

Ảnh: trong 7 tháng nhiệm kỳ làm tổng thống đã có nhiều chính sách mất mát lớn về: kinh tế, chính trị, ngoại giao cho Nước Mỹ.

Taliban ra tối hậu thư cho ông Biden: phải rút Quân đội Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 31 tháng 8 - 'Không được phép gia hạn'

Hôm thứ Ba, phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết Taliban sẽ không chấp nhận bất kỳ sự gia hạn nào cho quân đội Mỹ ở lại Afghanistan sau ngày 31/08. 

Vài giờ sau, điều dường như là phản ứng với yêu cầu của Mujahid, một quan chức chính quyền cấp cao nói với CNN rằng Tổng thống Joe Biden bám sát thời hạn 31/08 của mình - mặc dù trước đó nói rằng quân Mỹ có thể được gia hạn nếu cần thiết.

Mujahid cũng nói rằng Mỹ sẽ vi phạm thỏa thuận của mình nếu giữ quân đội ở Afghanistan sau ngày 31 /08. Hôm thứ Hai, Taliban đe dọa "hậu quả" và "hành động" không xác định nếu quân đội Mỹ vẫn ở quá thời hạn.

Vào tháng 7 , Tổng thống Biden đã ấn định ngày 31/08 là thời hạn kết thúc nhiệm vụ quân sự của Mỹ tại Afghanistan, tuy nhiên, tuần trước, ông Biden cho biết quân đội Mỹ có thể ở lại Afghanistan sau ngày 31/08 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán bất kỳ công dân Mỹ nào còn ở lại Afghanistan. .

“Nếu còn công dân Mỹ, chúng tôi sẽ ở lại để giải quyết tất cả,” Biden nói với George Stephanopoulos của ABC vào thứ Tư tuần trước. Ông đã nhắc lại khả năng đó vào Chủ nhật trong các nhận xét được đưa ra từ Nhà Trắng.
"Hy vọng của chúng tôi là chúng tôi sẽ không phải gia hạn, nhưng sẽ có các cuộc thảo luận, tôi nghi ngờ, về mức độ chúng tôi đang trong quá trình này," Biden nói hôm Chủ nhật.

Quan chức chính quyền nói với CNN. Quan chức này cho biết Biden vẫn yêu cầu các kế hoạch dự phòng trong trường hợp sau đó ông xác định rằng Mỹ cần ở lại đất nước sau ngày đó.
Mujahid cho biết hôm thứ Ba, "Đó là kế hoạch của họ, đó là kế hoạch của Mỹ."
"Điều này đã không theo thỏa thuận của họ", Mujahid nói, đề cập đến một thỏa thuận trước đó được đưa ra dưới thời Tổng thống Donald Trump, đặt ngày 1 tháng 5 là thời hạn rút quân của Mỹ.

“Họ có cơ hội. Họ có tất cả các nguồn lực. Họ có thể lấy đi tất cả những người thuộc về họ, ”Mujahid nói. "Chúng tôi sẽ không cho phép người Afghanistan rời đi và chúng tôi sẽ không kéo dài thời hạn."
Việc Mujahid từ chối bất kỳ sự gia hạn nào của quân đội Mỹ ở Afghanistan ngoài thời hạn 31 tháng 8 diễn ra một ngày sau khi một phát ngôn viên khác của Taliban, Tiến sĩ Suhail Shaheen, nói rằng ngày 31 tháng 8 là “lằn ranh đỏ”.

“Tổng thống Biden thông báo rằng vào ngày 31 tháng 8, họ sẽ rút tất cả các lực lượng quân sự của mình,” Shaheen nói. “Vì vậy, nếu họ mở rộng nó có nghĩa là họ đang gia hạn chiếm đóng trong khi không cần thiết. Nếu Mỹ hoặc Anh muốn tìm thêm thời gian để tiếp tục sơ tán - thì câu trả lời là không. Hoặc sẽ có hậu quả. Nó sẽ tạo ra sự ngờ vực giữa chúng ta. Nếu họ có ý định tiếp tục chiếm đóng, điều đó sẽ gây ra phản ứng ”.
Biden đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 người (G7) và CNN cho biết ông sẽ đưa ra các nhận xét công khai sau đó vào thứ Ba.
www.Uviet.net