Tại sao các đại dương trên Trái đất có màu xanh lục cách đây 3 tỷ năm?

Ngày:15/08/2021  
Phiên bản đơn giản hóa:
ại dương trên Trái đất có màu xanh lục

Về cơ bản, nguyên tố sắt có hai trạng thái hóa trị, +2 và +3, hay còn gọi là sắt và sắt . Nói chung, trạng thái sắt, trong cả hợp chất và ion, ít hòa tan hơn trạng thái sắt - mặc dù công bằng mà nói, không có oxit nào của sắt hòa tan đặc biệt. Nhưng trong trường hợp ion , trạng thái +3 còn nhiều hơn thế.

Vì vậy, hình ảnh trái đất ban đầu. Chúng ta có một đại dương đầy ion sắt trong dung dịch, cả +2 và +3. Bầu khí quyển, và do đó, các đại dương, đang làm giảm môi trường - không phải là nhiều oxy tự do, mà là rất nhiều thứ khác chảy vào.

Sắt phản ứng dễ dàng trong môi trường này, dễ dàng tạo thành các hợp chất với nhiều nguyên tố khác nhau. Thủ phạm chính có lẽ là lưu huỳnh (tạo thành FeS), mặc dù sắt cacbonat cũng có thể hình thành. Các hợp chất này hình thành và kết tủa ở trạng thái cân bằng khi sắt đen đi vào nước, để lại càng nhiều sắt. Bất kỳ oxy tự do hiếm nào cũng nhanh chóng liên kết với Fe + 2.

Phần sắt còn lại không kết hợp tốt với các chất khác trong môi trường này; yêu cầu năng lượng khá cao - hãy thử khử liên kết oxit sắt bằng một ít nhôm dạng bột và bạn sẽ thấy - vì vậy nó chủ yếu tích tụ ở dạng ion. Và nước có thể chứa rất nhiều nước.

Đây là lý do tại sao các đại dương có màu xanh lục - dung dịch sắt ion có màu nâu xanh “blah”. (Dung dịch sắt ion thực sự có màu xanh hơn một chút, nhưng màu sắc không đậm và nó sẽ không đạt đến nồng độ đủ cao để ảnh hưởng đến màu sắc. Các kết tủa thường khá xanh lục.)


Một khi đá stromatolite bắt đầu bơm một lượng lớn O2 vào nước đại dương, sắt bắt đầu hình thành chủ yếu là oxit sắt - đơn giản là không có bất kỳ nơi nào gần sắt để rỉ sét như vậy. Vì vậy, oxit sắt tích tụ và một khi đạt đến điểm bão hòa, nó bắt đầu tạo ra mưa rỉ sét dưới đáy đại dương.

Vì vậy, các đại dương sẽ có màu đỏ vào một thời điểm nào đó trong lịch sử hình thành?

Chà, chúng có thể, tương đối ngắn gọn. Đầu tiên có màu xanh lục đục, sau đó là màu đỏ do ion sắt đã được sử dụng hết và gỉ sét chiếm ưu thế. Tuy nhiên, như đã lưu ý, các oxit sắt không tan nhiều trong nước và sẽ nhanh chóng lắng xuống đáy đại dương. Chẳng bao lâu nữa, (một lần nữa, một cách tương đối) các đại dương hầu như không có sắt dạng hạt và sẽ có màu xanh lam, ít nhất một khi bầu khí quyển tích tụ đủ oxy để biến bầu trời thành màu xanh lam thay vì màu đỏ. Vì vậy, trong một thời gian, bầu trời đỏ và nước trong xanh.

Phỏng đoán? Ồ không. Bởi vì hầu hết tất cả sắt trong mọi tòa nhà và mọi chiếc ô tô từng được sản xuất đều đến từ những lớp sắt này từ đáy đại dương. Chúng tôi gọi chúng là “các thành tạo sắt dải” và việc khám phá ra cách chúng được tạo ra là một cột mốc quan trọng trong sự hiểu biết của chúng tôi về lịch sử của hành tinh. Chúng trông như thế này:
Vâng, đó là gỉ sét theo đúng nghĩa đen.


www.Uviet.net