Nhóm quân chính phủ Afghanistan đã diệt hàng trăm tay súng Taliban

Ngày:19/08/2021  
19/08/2021 09:53 AM
Sau khi Taliban vội vã tuyên bố kết thúc chiến tranh và bị tàn dư của quân đội chính phủ Afghanistan tấn công nặng nề.
Theo báo Hàng không Chuyên nghiệp của Nga, các lực lượng của “Liên minh phương Bắc”, nhóm quân được thành lập từ những người tình nguyện và các lực lượng còn lại của quân đội Afghanistan, không chỉ có thể chống lại Taliban mà còn tiêu diệt hàng trăm kẻ khủng bố trong vài giờ.

Hiện lực lượng “Liên minh phương Bắc” đã giành được quyền kiểm soát thành phố Panjshir, nằm ở phía bắc của thủ đô Kabul của Afghanistan.

Tổng thống Ashraf Ghani chạy trốn khỏi Afghanistan, và Taliban chiếm Kabul trong một ngày không đổ máu, cuộc nội chiến kéo dài của đất nước dường như đã kết thúc. Nhưng trong vòng vài giờ, một nhóm quân đoàn chính phủ và các chính trị gia đã tuyên bố ngược lại, hứa sẽ chiến đấu trở lại từ thành luỹ cuối cùng của đất nước hiện không nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Taliban.

Thung lũng Panjshir, phía bắc Kabul trong Hindu Kush, là thành trì kháng chiến trong nhiều thập kỷ, đầu tiên là chống lại Liên Xô vào những năm 1980, sau đó là chống lại Taliban vào những năm 1990. Nó vẫn còn rải rác những chiếc xe tank rỉ sét từ các cuộc chiến đấu của những thập kỷ đó.
Ảnh: Phó tổng thống, Amrullah Saleh người đang lãnh đạo căn cứ cuối cùng không chùn bước trước Taliban. Ông là tia sáng cuối cùng và niềm hy vọng của đất nước.

Phó tổng thống, Amrullah Saleh, người sinh ra và được đào tạo để chiến đấu ở đó, tuyên bố sẽ tiếp tục vai trò đó, sau khi ông tuyên bố mình là "người chăm sóc" nguyên thủ quốc gia theo hiến pháp mà Taliban dường như đã gạt sang một bên.

Có rất nhiều người ở Afghanistan ghét những nhà cầm quyền mới của họ, và lịch sử 20 năm qua là một lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng Taliban không nên coi mình là sự toàn an toàn chỉ vì họ đã kiểm soát phần lớn lãnh thổ này sau khi sự rút các binh Mỹ theo cách không phù hợp của tổng thống Joe Biden.

Bản thân nhóm Taliban đã bị tiêu diệt sau cuộc xâm lược do Mỹ dẫn đầu vào năm 2001, trước khi họ cải tổ và chiến đấu từ từ trở lại quyền lực. Một phần sức mạnh của phong trào là tầm nhìn khắc khổ của họ được chia sẻ với một số người ở Afghanistan, ngay cả khi nó đẩy lùi những người khác.

Bất kỳ chuyển động kháng cự dài hạn nào cũng sẽ xuất phát từ cùng một động lực. Nhiều người ở Afghanistan có thể buộc phải sống dưới sự thống trị của Taliban, nhưng sẽ không bao giờ chấp nhận nó.

Vài ngày gần đây đã chứng kiến ​​các cuộc biểu tình của phụ nữ ở Kabul, và để bảo vệ lá cờ của nước cộng hòa bị lật đổ ở miền đông Afghanistan.

Những người này đã ra đường bất chấp lịch sử lâu dài của Taliban là đổ máu và đàn áp tàn nhẫn những người bất đồng chính kiến. Một người đã thiệt mạng tại thành phố Jalalabad khi các tay súng phá vỡ nhóm hạ biểu ngữ của Taliban .

Đại sứ của Afghanistan tại Tajikistan , Trung tướng Zahir Aghbar, một cựu quan chức an ninh cấp cao trước khi trở thành đặc phái viên, đã hứa với Panjshir sẽ tạo thành một căn cứ cho những ai muốn chiến đấu. Ông nói: “căn cứ Panjshir mạnh mẽ chống lại bất cứ ai muốn bắt mọi người dân làm nô lệ.
“Tôi không thể nói rằng Taliban đã chiến thắng trong cuộc chiến. Không, chỉ là Ashraf Ghani đã từ bỏ quyền lực sau các cuộc đàm phán gian dối với Taliban, ”ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
Các video được phát tán trên mạng xã hội dường như cho thấy các nhân vật đối lập tiềm năng đang tụ tập tại tỉnh hiện là tỉnh duy nhất do các đối thủ Taliban nắm giữ. Bộ trưởng Quốc phòng, tướng Bismillah Mohammadi và Ahmad Massoud, con trai của thủ lĩnh Liên minh phương Bắc bị ám sát Ahmad Shah Massoud, đã được xuất hiện cùng với Saleh.

Vị trí địa lý của Panjshir, nép mình bên rìa dãy Himalaya, khiến nó trở thành một pháo đài tự nhiên và hiện tại, Taliban đã không tấn công nó - bất chấp việc chúng càn quét khắp Afghanistan và thu giữ được một lượng lớn vũ khí, đạn dược, xe cộ và các vật tư quân sự khác.

Đó có thể là do họ đang tập trung vào việc cấu trúc chính phủ mới của mình sau khi chính phủ trước đó sụp đổ quá nhanh khiến ngay cả các chiến binh cũng phải ngạc nhiên.

Nhưng nó cũng có thể là do việc rút lui về Panjshir dường như - ít nhất là vào lúc này - mang nhiều tính chính trị như quân sự. Các nhà lãnh đạo hiện tại của Liên minh phương Bắc chống Taliban lịch sử, những người đã ẩn náu ở đó và thề chiến đấu, có thể đang đấu thầu cổ phần trong chính phủ mới cũng như lên kế hoạch cho một chiến dịch du kích.

Sau 20 năm lãnh đạo một cuộc nổi dậy, ít nhất một số người trong Taliban đã thừa nhận việc chuyển sang quản lý một quốc gia sẽ là một thách thức. Cũng có thể có một số người trong nhóm công nhận rằng một chính phủ hòa nhập có thể giúp họ đạt được tính hợp pháp cao hơn và một cái gì đó gần hơn với hòa bình.

Họ đã yêu cầu bộ trưởng y tế và thị trưởng Kabul ở lại tại vị và có tin đồn rằng cựu tổng thống Hamid Karzai, hiện đang dẫn đầu các cuộc đàm phán về hình thức của chính phủ mới cùng với cựu đặc phái viên hòa bình Abdullah Abdullah, có thể được đề nghị làm nội các. .

Aghbar gợi ý về các lựa chọn cho một thỏa thuận, nói rằng Taliban có thể trở thành một phần của chính phủ liên minh đại diện cho tất cả các phe phái Afghanistan nếu họ "để những người khác sống trong hòa bình và thuận lợi".

Nếu thất bại, lựa chọn bắt đầu chiến đấu lại một cách nghiêm túc vẫn sẽ được mở, mặc dù bất kỳ cuộc kháng chiến chống Taliban nào cũng có thể gặp nhiều thách thức hơn nhóm đã làm trong cuộc chiến lâu dài chống lại Kabul và các đồng minh phương Tây.

Taliban nắm quyền có thể thấy mình đang chiến đấu với quân nổi dậy Hồi giáo

Panjshir là một pháo đài, nhưng nó cũng bị cô lập bởi hệ thống phòng thủ, điều này sẽ khiến việc tiếp tế cho đội quân này trở thành một thách thức. Và có lẽ quan trọng nhất, Taliban đã tài trợ cho chính họ không chỉ thông qua ma túy mà còn là sự hỗ trợ bí mật từ các đồng minh, bao gồm nhiều đối thủ trong khu vực của Mỹ.

Washington đã nói rõ rằng đó là tất cả, trừ việc rời khỏi Afghanistan. Saleh và các đồng minh của ông có lẽ sẽ phải vật lộn để tìm được sự hậu thuẫn đáng kể từ các đồng minh nước ngoài.

www.Uviet.net