Người Ai Cập cổ đại yêu thích những đôi dép vàng có mũ phù hợp với ngón chân để được chôn cùng họ

Ngày:29/08/2021  
Người Ai Cập cổ đại được biết đến với các lễ chôn cất phong phú và mang tính nghi lễ. Cho dù là một pharaoh trong Thung lũng các vị vua hay một quan chức trong một ngôi mộ cắt bằng đá khiêm tốn, những vật phẩm được để lại trong một ngôi mộ đều nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang thế giới bên kia . 
dép vàng Ai cập

Trong số những vật dụng này có dép - cần thiết cho cả người sống và người chết. Đôi dép xăng đan này có thể tương tự như những công việc trong cuộc sống — thường được làm bằng da, hoặc thậm chí là giấy cói. Tuy nhiên, những đôi dép tráng lệ nhất - được chôn theo hoàng gia - thường được chế tác bằng vàng lấp lánh .

Ngày nay có thể xem những đôi dép vàng này trong các viện bảo tàng. Một số đôi giày lấp lánh nổi tiếng nhất đến từ lăng mộ của các nữ hoàng của Thutmose III. Người cai trị triều đại thứ 18 này đã chôn cất những người vợ của mình trong những đôi dép bằng vàng tấm, được khắc và chạm nổi để bắt chước thiết kế của những miếng da sang trọng. Vàng là một kim loại mềm và không thích hợp để sử dụng hàng ngày như giày. Tuy nhiên, những mối quan tâm bình thường này sẽ mất dần khi người ta bước sang thế giới bên kia.
dép vàng

Trong số các lễ an táng của hoàng gia, những đôi dép vàng phong phú này thường bị chiếm bởi những chiếc “mũ” ngón nhỏ bằng vàng cho các ngón tay và ngón chân. Chúng được gọi là gian hàng ngón tay và ngón chân. Họ bảo vệ các chi của xác ướp khi chôn cất. Theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại, người chết phải được chôn cất như một cơ thể hoàn chỉnh - đôi khi bao gồm cả chân tay giả. Các xác ướp không phải của hoàng gia cũng được chôn cất bằng các kho chứa kim loại ít hơn và thậm chí cả đất sét. Ngày nay, hầu hết các quầy hàng đều có niên đại từ triều đại thứ 18 của Tân Vương quốc. Từ khoảng năm 1550 đến năm 1290 trước Công nguyên, giai đoạn này bao gồm vị vua nổi tiếng Tutankhamen.

Nếu những người bình thường sử dụng ngón tay và ngón chân trung bình, họ được chôn bằng loại dép nào? Giấy cói bện và da là những vật liệu phổ biến. Một chiếc đế chắc chắn được gắn vào chân bằng dây đai giống như những đôi xăng đan hiện đại. Những người thợ làm dép chuyên chế tác những món đồ này cho người sống và người chết. Trong số rất nhiều bức tranh về cuộc sống hàng ngày được bao gồm dọc theo các bức tường lăng mộ, những chiếc cốc cổ này xuất hiện. Ngày nay, hầu hết những đôi dép còn tồn tại đều là vật liệu tự nhiên, được bảo quản dưới lòng đất trong các lăng mộ. Trong khi nhiều ví dụ dưới đây có niên đại từ triều đại thứ 18, dép và việc sử dụng quầy hàng vẫn tiếp tục tốt vào thời kỳ Ai Cập La Mã .
Đôi dép da của trẻ em, New Kingdom, khoảng năm 1479–1458 trước Công nguyên. (Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan) 


Đôi dép từ Lễ chôn cất Amenhotep, New kingdom, ca. 1479–1458 TCN. (Ảnh: Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan)



www.Uviet.net