Nếu máy bay tàng hình tàng hình trước sóng radar, liệu chúng có thể bị phát hiện bằng tia laze không?

Ngày:05/08/2021  
Chắc chắn có. Tia laser là một thành phần quan trọng của hệ thống theo dõi hồng ngoại trên nhiều máy bay chiến đấu ngày nay. 
Cảm biến hồng ngoại tìm kiếm nhiệt một cách thụ động, tia laser được sử dụng để lấy dữ liệu phạm vi chính xác về mục tiêu để có thể đạt được khóa mục tiêu. (Bạn không thể lấy dữ liệu phạm vi từ cảm biến thụ động.)

Ngọc trai đen nhỏ trên đầu mũi đó là hệ thống PIRATE trên chiếc eurofighter.

Tất nhiên, các công cụ tìm khoảng cách bằng laser có phạm vi hơi hạn chế - có thể từ 30km-40km, phạm vi này bạn đã bị chúng tiêu diệt trước mà còn phải tùy thuộc vào thời tiết - và có một chút cảnh báo nếu bạn chỉ muốn sử dụng tia laser để tìm máy bay tàng hình.

Không giống như radar, Laser rất khủng khiếp trong việc tìm kiếm trên bầu trời. Vì vậy, bạn phải biết nơi mà bạn đang cố gắng nhắm mục tiêu đầu tiên. Có nghĩa là bạn cần biết vị trí của thứ mà bạn đang cố gắng tìm vị trí của nó. Vì vậy, điều đó cũng sẽ không khả thi để tử chiến một chiến cơ tàng hình cho lắm. 

Đây là lý do tại sao chúng được ghép nối với cảm biến IR. Hệ thống IRST cũng chỉ có tầm bắn tối đa khi mục tiêu bay ra xa bạn để bạn có thể nhìn thấy phía sau ống xả động cơ. Bạn sẽ mất khoảng một nửa phạm vi nếu chúng đang bay về phía bạn.

Cả hai hệ thống này (IR và laser) đều bị khí quyển và thời tiết làm suy giảm tín hiệu, tệ hơn nhiều so với radar.

Phương pháp tốt nhất, như được chứng minh bởi người Serb, chỉ đơn giản là biết máy bay sẽ ở đâu trước thời hạn.

www.Uviet.net