Mỹ Phê Duyệt Bán Bộ Thử Nghiệm Thông Dụng Của Tên Lửa Harpoon Trị gía 82 Triệu USD cho Ấn Độ

Ngày:04/08/2021  
Hoa Kỳ đã thông qua việc bán Bộ thử nghiệm chung Harpoon (JCTS) và các thiết bị liên quan cho Ấn Độ với chi phí ước tính là 82 triệu USD. 
Tên lửa AGM-84 Harpoon (ngọn lao) là loại tên lửa chống hạm hoạt động trong mọi thời tiết, phát triển và sản xuất bởi McDonnell Douglas (hiện nay được phát triển bởi Boeing). Ban đầu, nó được phát triển cho Hải quân Hoa Kỳ nhưng vào năm 1983 đã được điều chỉnh để sử dụng trên máy bay ném bom B-52H. Nó có quỹ đạo hành trình ở tầm thấp, lướt trên biển với sự dẫn đường của radar chủ động.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng của Ngũ giác Đài đã thông báo cho Chính Phủ về vấn đề này hôm thứ Hai.
Bộ Ngoại giao cho biết, việc Bán hàng quân sự cho nước ngoài được đề xuất sẽ cải thiện khả năng quốc phòng của Ấn Độ để đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai bằng cách cung cấp khả năng bảo trì tên lửa Harpoon linh hoạt và hiệu quả để đảm bảo lực lượng sẵn sàng tối đa. Lưu ý rằng Ấn Độ sẽ không gặp khó khăn gì trong việc tiếp nhận thiết bị này vào các lực lượng vũ trang của mình, Ngũ giác Đài cho biết việc đề xuất bán thiết bị và hỗ trợ này sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực.

Đặc điểm tên lửa Harpoon

  • Đường kính: 13,5 inch (34,29 cm)
  • Chiều dài + Phóng từ tàu: 15 feet 2 inch (4,6208m)
  • + Phóng trên không: 12 feet 7.5 inch (3,8481m)
  • Phạm vi: +67 knot
  • Trọng lượng: 1.160 pound (526.167 kg),khởi động bằng máy bay
  • Động cơ: Động cơ tuốc bin phản lực bằng không khí (hành trình), bộ đy nhiên liệu rắn (solid-propellant booster)
  • Tốc độ: 0.85 Mach (High subsonic), 291.55 m/s
Nhà thầu chính sẽ là Công ty Boeing, St. Louis, MO. Không có thỏa thuận bù đắp nào được đề xuất liên quan đến việc mua bán tiềm năng này. Bất kỳ thỏa thuận bù đắp nào mà Ấn Độ yêu cầu sẽ được xác định trong các cuộc đàm phán giữa (các) người mua và (các) nhà thầu, nội dung thông báo cho biết.