Mẫu Tank nào sẽ thay thế M1 Abrams của Quân đội Mỹ trở thành xe Tank chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo?

Ngày:11/08/2021  
Sự thay thế và nâng cấp theo khái niệm hợp lý nhất mà chúng ta có thể thấy là gì?
Abrams đại diện cho đỉnh cao của thiết kế xe tank “Thế hệ thứ ba”, sử dụng động cơ mạnh mẽ và hệ thống treo tinh vi để di chuyển một dàn súng và áo giáp khổng lồ trên mặt đất.

“Thế hệ thứ tư” của thiết kế xe Tank sẽ cần tính đến nhiều yếu tố:

Kích thước và trọng lượng. M1 và các xe tank tương tự như Leopard 2 có thể nặng 70.000 kg, điều này dẫn đến chi phí hậu cần rất lớn để di chuyển phương tiện, cung cấp nhiên liệu cho chúng và cản trở khả năng di chuyển chiến lược và hoạt động - hãy thử triển khai hàng nghìn hoặc thậm chí hàng trăm xe tank trên khắp các đại dương một cách vội vàng, hoặc di chuyển chúng hàng ngàn dặm trong một Binh đoàn.
Các mối đe dọa. Xe tank truyền thống được ưu tiên bọc thép chống lại các loại đạn có tốc độ cao trên vòng cung 60 độ phía trước. Các loại vũ khí chống tank hiện đại có thể tấn công ở mọi góc độ và các xe tank cũng phải đối phó với bom mìn tự chế IED tấn công mặt dưới của xe. UAV và máy bay không người lái có thể tấn công với cấu hình hoàn toàn khác với pháo binh, đạn tốc độ cao hoặc phi đạn ATGM, hoặc được sử dụng để tìm diệt xe tank và gọi các vũ khí chống thiết giáp đến địa điểm.

Địa hình. Theo truyền thống, chiến tranh xe tank được thực hiện ở đồng bằng, sa mạc và các địa hình thông thường và bằng phẳng khác. Hầu hết các hoạt động hiện đại diễn ra ở địa hình phức tạp, nơi các cảm biến tầm xa và hỏa lực bị che chắn bởi các đặc điểm địa hình hoặc các mục tiêu ẩn náu trong dân thường. Các loại vũ khí phòng thủ tầm ngắn sẽ cần được bổ sung để đối phó với các mối đe dọa tầm ngắn đang tiềm ẩn.
Tank: CV90 2 của Hãng chế tạo Baesystems

Kết nối mạng. Xe tank và các hệ thống khác sẽ cần có khả năng kết nối mạng với nhau trong tương lai, vì vậy, ví dụ như xe tank có thể chuyển mục tiêu cho các hệ thống khác tấn công (hoặc thậm chí các lĩnh vực khác, như chuyển dữ liệu cho mục tiêu cho máy bay tấn công). Vũ khí xe tank cũng sẽ cần phải có khả năng tấn công nhiều mục tiêu hơn, có thể là tăng độ cao của pháo chính và sử dụng đạn thông minh có thể tấn công các mục tiêu không có đường ngắm, tương tự như K2 của Hàn Quốc sử dụng đạn K-STAM.

Sự bảo vệ. Trong môi trường tương lai này, xe tank cần có khả năng giảm thiểu tiết diện radar của chúng để tránh bị vũ khí thông minh phát hiện và nhắm mục tiêu. Tất cả đều cần được bảo vệ chủ động trước các loạt đạn bay tới và các mảng giáp thụ động nhẹ với hiệu suất tương tự như các loại giáp composite ngày nay.

Mặc dù chưa có câu trả lời chắc chắn nào được đưa ra, nhưng có một số nguyên mẫu giới thiệu một số tính năng mà chúng ta có thể mong đợi ở xe tank sau Thế hệ thứ tư:

CV90120

Adaptiv - CV90 2 của Hãng chế tạo Baesystems

MẠNH MẼ, NỔI BẬT, CV90120 được phát triển để đáp ứng một nhu cầu cụ thể - Xe tăng này nặng 40 tấn, mang một khẩu pháo 120mm và hỏa lực tương đương với MBT, trong một phương tiện nhẹ hơn, cơ động hơn.
Xe bắn được tất cả các loại đạn nòng trơn 120mm tiêu chuẩn NATO từ nền tảng đã được kiểm chứng của CV90. Điều này mang lại một mức độ cơ động cung cấp cho phi hành đoàn lợi thế chiến thuật và chiến lược.

Nó cũng cung cấp cho các lực lượng một lộ trình hiệu quả về chi phí để đạt được hỏa lực chiến thắng.

CV90120 tích hợp Bộ hỗ trợ phòng thủ mô-đun, bao gồm thiết bị cảnh báo tiếp cận bằng laser, radar và tên lửa. Điều này mang lại khả năng sống sót vượt trội cho các chiến trường đa quang phổ bị phân mảnh cao. Một số biện pháp bổ sung tùy chọn giúp tăng khả năng sống sót cao hơn:

Aerosol đa phổ (MSA)
Hệ thống đối ứng chủ động
Radar tấn công hàng đầu, xác định các loại đạn thông minh, gián tiếp.

CV 90120 “Bóng ma”  có hệ thống ngụy trang ký hiệu nhiệt.

Tank K2 so với Leopard 2


K2 của Hàn Quốc so với Leopard 2. Tháp pháo cấu hình thấp có thể tích được bảo vệ nhỏ hơn nhiều, dẫn đến tiết kiệm trọng lượng lớn. K2 nặng 55.000 kg so với 70.000 kg của Leopard. K2 cũng được trang bị để bắn đạn thông minh K-STAM đến tầm bắn 8 km.

www.Uviet.net