Rút quân thất bại ở Afghanistan khiến nước Mỹ mất dần ưu thế trên trường quốc tế

Ngày:17/08/2021  

Chìa khoá thất bại của Bảy đờn:

  • Vấn đề bức tường biên giới, nhập cư bất hợp pháp mang Virus tràng vào nước Mỹ gây khủng hoảng thảm khóc.
  • Huỷ diệt sự tự chủ năng lượng Quốc gia - gây bất ổn năng lượng nước Mỹ.
  • Làm tê liệt nền kinh tế.
  • Huỷ hoại Afghanistan, tạo cơ hội Taliban cướp kho vũ khí Mỹ, để China sao chép công nghệ.
Bảy Đờn đã khiến cho Hoa Kỳ không thể bù đắp lại danh tiếng của mình với tư cách là một nhà lạnh đạo toàn cầu. Mất uy tín nghiêm trọng.

Việc Bảy đờn xử lý sai cuộc khủng hoảng khiến mang lợi thế cho Iran và Trung Quốc.

Tôi không dành cho những cuộc chiến bất tận. Trump đã có một kế hoạch có tổ chức để rút quân Mỹ lần lược khỏi Afghanistan trong khi vẫn ngăn chặn Taliban bằng cách sử dụng sức mạnh không quân duy trì của Mỹ. Nhưng Bảy Đờn đã hoàn toàn thất bại và Taliban không sợ ông ta.

Tình hình đang trở nên tồi tệ đến mức vào sáng thứ Sáu, trước ngày thất thủ, khi Bảy Đờn đi nghỉ mát trong khủng hoảng, Bảy Đờn đã ra lệnh cho hàng nghìn binh sĩ giúp sơ tán nhân viên đại sứ quán và những người Mỹ khác còn mắc kẹt ở sân bay Afghanistan. Riêng Vương quốc Anh đang gửi 600 quân để hỗ trợ các công dân Anh rời khỏi đất nước.

Trong khi đó, hàng trăm nghìn người Afghanistan đang chạy trốn khỏi các thủ phủ của tỉnh và hướng đến Kabul trong khi quân đội Afghanistan dường như đã sụp đổ hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là Taliban đang chiếm được một lượng lớn thiết bị quân sự cao cấp của Mỹ mà chúng ta đã cung cấp cho quân đội Afghanistan.

Việc Bảy Đờn xử lý sai cuộc khủng hoảng đang bị các kẻ thù quốc gia ở Iran và Trung Quốc theo dõi. Để thêm vào thông điệp về sự yếu kém mà Bảy Đờn đang dự tính, một số nguồn tin báo cáo rằng chính quyền Bảy Đờn đang cầu xin Taliban rằng tốt hơn là họ không nên tấn công đại sứ quán của chúng tôi nếu không sẽ không nhận được viện trợ nước ngoài của Mỹ. Tôi cá rằng "lời đe doạ hài hước của Bảy Đờn đã khiến Taliban run rẩy trong đôi ủng của họ". Nhân tiện, không có kịch bản nào mà Taliban sẽ nhận được viện trợ của Mỹ.

Đã đến lúc các quan chức Ngũ giác Đài phải đẩy mạnh và nói với các ủy ban giám sát trong Quốc hội rằng liệu họ có cảnh báo Bảy Đờn rằng ông ta đang cố tình rút lui hay không. Quá nhiều người Mỹ trẻ tuổi đã cống hiến hết mình ở Afghanistan. Bảy Đờn Phải có trách nhiệm giải trình.

Thành phố New York tự do cấm người da đen?

Một tháng kể từ bây giờ, vào ngày 13 tháng 9, dưới thời Thị trưởng cánh tả xã hội chủ nghĩa DeBlasio, những người New York da đen trẻ tuổi về cơ bản sẽ bị từ chối các dịch vụ trên toàn thành phố. Đó là ngày Thành phố New York sẽ thực hiện hộ chiếu vắc-xin của mình. Trừ khi bạn có thể chứng minh rằng bạn đã được chủng ngừa COVID-19, bạn không thể làm việc trong hoặc đi đến các nhà hàng, phòng tập thể dục và nhà hát ở NYC. Chào mừng đến với sự phân biệt.

Tờ New York Times xác nhận rằng trong khi 52% thanh niên da trắng trong độ tuổi từ 18 đến 44 được tiêm vắc xin, chỉ có 28% thanh niên da đen đã tiêm vắc xin.

Tất nhiên, những thanh niên da đen ở New York có thể tránh bị “tách biệt” ra khỏi những nơi ở công cộng bằng cách chỉ đơn giản là đi tiêm phòng. Nhưng có một sự phản kháng văn hóa mạnh mẽ để làm như vậy. Những người theo chủ nghĩa tự do điều hành Bang New York và thành phố từ trên xuống dưới đã không vượt qua được sự kháng cự đó. Nhân tiện, chính những chính trị gia này đã cảnh báo người dân New York một năm trước rằng vắc-xin thời Trump không thể tin cậy được.

Thật đáng kinh ngạc, mặc dù các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ của New York đã thất bại, họ không ngần ngại gây bất lợi hơn nữa và loại những người New York da đen trẻ tuổi khỏi cuộc sống hàng ngày của thành phố. Bạn có thể tưởng tượng sự phản đối kịch liệt sẽ xảy ra nếu một thống đốc bảo thủ hoặc thị trưởng của một thành phố lớn thực hiện một chương trình tương tự khiến thanh niên Mỹ da đen bị thiệt thòi và bị trừng phạt?

Một tia hi vọng?

Chúng ta đang phải đối mặt với thảm họa tiềm tàng khi khiến cả dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,1 nghìn tỷ USD đã được Thượng viện thông qua và dự luật danh sách xã hội chủ nghĩa trị giá 3,5 nghìn tỷ USD đang chờ xử lý tại Hạ viện đã làm chúng ta đau đớn. Chúng tôi có thể thu hồi từ hóa đơn 1,1 nghìn tỷ đô la. Nhưng dự luật 3,5 nghìn tỷ đô la là sự bành trướng tai hại của chính phủ, nợ cao hơn và thuế cao hơn.

Cho đến sáng thứ Sáu, 100 thành viên của Nhóm họp Cấp tiến trong Toà Nhà đã ngồi ở ghế lái. Họ đã nói rõ rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho 1,1 nghìn tỷ đô la trừ khi họ cũng nhận được 3,5 nghìn tỷ đô la. Pelosi đồng ý với họ.

Nhưng sáng thứ Sáu, một nhóm nhỏ hơn nhiều nhưng vẫn mạnh mẽ gồm chín thành viên Đảng Dân chủ “ôn hòa” tại Hạ viện đã gửi cho Pelosi một lá thư cảnh báo bà ấy rằng họ không sẵn sàng cho phép đề xuất 3,5 nghìn tỷ đô la được tiếp tục trừ khi 1,1 nghìn tỷ đô la được thông qua Hạ viện và được ký thành luật bởi Bảy Đờn trước. Với đa số sáu phiếu bầu trong Hạ viện, mối đe dọa này có một số dấu răng.

Tất nhiên, chúng ta biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Bà Pelosi sẽ cố gắng "mua đứt" một số trong số chín người kiểm duyệt đó. Bảy Đờn sẽ làm phần việc của mình để "chăm sóc họ." Một số người trong số họ có thể được bổ nhiệm làm đại sứ tại một số quốc gia ồn ào. Nhưng "trục trặc" mới nhất này trong kế hoạch biến đổi nước Mỹ của phe tả phí thời gian.

Phòng Thương mại Quốc gia, cơ quan ủng hộ đạo luật cơ sở hạ tầng trị giá 1,1 nghìn tỷ đô la, đã phản đối mạnh mẽ đạo luật xã hội chủ nghĩa trị giá 3,5 nghìn tỷ đô la. Phe cánh hữu đang làm việc với nhiều nhóm bảo thủ để ngăn chặn sự tiến triển của nó.

www.Uviet.net