Cổng sư tử The Lion Gate

Ngày:08/08/2021  
Là cái tên hiện đại phổ biến cho lối vào chính của thành cổ Mycenae thời kỳ đồ đồng ở miền nam Hy Lạp.
Nó được dựng lên trong thế kỷ thứ mười ba trước Công nguyên, khoảng năm 1250 trước Công nguyên, ở phía tây bắc của thủ đô. Trong thời hiện đại, nó được đặt tên theo tác phẩm điêu khắc phù điêu của hai con sư tử cái trong tư thế huy hiệu đứng phía trên lối vào.


Một trong những địa điểm mang tính biểu tượng nhất của thế giới

Cổng sư tử là lối vào chính của Thời kỳ đồ đồng Thành lũy của Mycenae, phía Nam Hy Lạp. Nó được dựng lên trong thế kỷ 13 trước Công nguyên, khoảng năm 1250 trước Công nguyên ở phía tây bắc của acropolis và được đặt tên theo tác phẩm điêu khắc phù điêu của hai con sư tử cái hoặc sư tử trong một huy hiệu tạo dáng đứng phía trên cửa ra vào.

Cổng Sư tử là công trình tượng đài duy nhất còn sót lại của Mycenaean điêu khắc, cũng như tác phẩm điêu khắc lớn nhất thời tiền sử Aegean. Đây là tượng đài duy nhất của Hy Lạp thời kỳ đồ đồng có họa tiết biểu tượng tồn tại mà không bị chôn vùi dưới lòng đất, và là bức phù điêu duy nhất được mô tả trong văn học thời cổ đại, như vậy nó đã được biết đến trước khảo cổ học hiện đại.



Phần lớn hơn của cyclopean bức tường ở Mycenae, bao gồm cả Cổng Sư tử, được xây dựng trong lần mở rộng lần thứ hai của tòa thành xảy ra vào Hậu kỳ Thời kỳ địa ngục IIIB (thế kỷ 13 trước Công nguyên). Vào thời điểm đó, các công sự mở rộng cũng bao gồm Vòng tròn mộ A, nơi chôn cất của các gia đình hoàng gia thế kỷ 16 trước Công nguyên bên trong bức tường thành. Vòng tròn mộ này được tìm thấy ở phía đông Cổng Sư tử, nơi một peribolos tường cũng được xây dựng. Sau khi mở rộng, Mycenae có thể được vào bằng hai cổng, một lối vào chính và một cổng sau, trong khi đặc điểm nổi bật nhất chắc chắn là việc tu sửa lối vào chính vào thành, được gọi là Cổng Sư tử, ở phía tây bắc được xây dựng vào khoảng năm 1250 trước Công nguyên.

Cổng Sư tử được tiếp cận bằng một đoạn đường dốc tự nhiên, được thiết kế một phần trên trục tây bắc-đông nam. Phía đông của đường tiếp cận được bao bọc bởi sườn dốc nhẵn của quá trình hòa nhập trước đó. Điều này đã được tôn tạo với một mặt tiền mới của tập đoàn. 

Ở phía tây một hình chữ nhật pháo đài được dựng lên, dài 14,80 m (49 ft) và rộng 7,23 m (24 ft), được xây dựng bằng giảtro bụi phong cách của các khối kết tụ khổng lồ. Thuật ngữ "Cyclopean" do đó được áp dụng để ngụ ý rằng các công trình kiến ​​trúc cổ đại đã được xây dựng bởi chủng tộc người khổng lồ huyền thoại có nền văn hóa được cho là có trước của người Hy Lạp cổ điển, như được mô tả trong thần thoại của họ. Giữa bức tường và pháo đài, lối tiếp cận thu hẹp đến một sân nhỏ mở rộng 15 m × 7,23 m (49 ft × 24 ft), có thể dùng để hạn chế số lượng những kẻ tấn công vào cổng. Pháo đài ở phía bên phải của cánh cổng tạo điều kiện cho các hành động phòng thủ chống lại phía bên tay phải của những kẻ tấn công, vốn thường rất dễ bị tổn thương vì chúng sẽ mang khiên của mình trên cánh tay trái. Ở cuối lối đi là Cổng Sư tử.

www.Uviet.net