Cánh quạt động cơ phản lực máy bay được làm bằng gì?

Ngày:17/08/2021  
Có 3 loại cánh quạt chính trong động cơ quạt tăng áp điển hình. Cánh quạt, cánh máy nén và cánh tuabin công suất. Chúng bao gồm các cánh stato giữa các giai đoạn.

Cánh quạt thường khá lớn. Loại nhỏ hơn là nhôm đúc rỗng, cánh quạt cỡ trung bình thường là kim loại Titan hoặc nhôm đặc biệt rèn hàn với nhau. Các cánh quạt lớn chủ yếu bằng sợi carbon với các trục và gờ dẫn đầu bằng titan. Chúng cũng rỗng. Cánh quạt không cần làm mát.
Cánh quạt động cơ phản lực máy bay



Cánh máy nén hầu như luôn luôn bằng nhôm và không được làm mát. Tuy nhiên, các cánh quạt áp suất cao có thể bằng titan vì chúng hoạt động ở nhiệt độ cao vừa phải (khoảng 500–600 độ F) do nén khí gây ra.
Các cánh tuabin điện hầu như đều là hợp kim niken, không phải thép hoặc titan, chúng mất sức mạnh đáng kể ở nhiệt độ đốt từ 1.500 đến 1.700 độ F. Chúng phải được làm mát, vì điều này sẽ làm tan chảy ngay cả hợp kim niken đơn tinh thể. Các cánh quạt được đúc với các rãnh và lỗ nhỏ bên trong để không khí làm mát thoát ra ngoài và bảo vệ kim loại. Không khí đó được thổi ra khỏi phần máy nén áp suất cao, vì đó là nơi duy nhất có đủ áp suất để chảy qua các rãnh. Không khí đó nóng, 500–600 độ F nhưng vẫn mát hơn khoảng 1.000 độ F so với khí thải động cơ.
Ảnh: lưỡi tuabin đơn pha lê từ Xưởng đúc của hãng Rolls-Royce vô cùng tinh tế.

Các cánh tuabin điện trong tương lai sẽ được làm bằng ma trận gốm, có thể chịu nhiệt được 1.700 độ F mà không cần làm mát hoặc bị giảm sức mạnh. Nhưng để đạt được tốc độ sản xuất kinh tế là một thách thức lớn hiện nay.

www.Uviet.net