Các nhà khoa học tạo ra các thiết bị đơn nguyên tử để siêu nạp máy tính

Ngày:04/08/2021  
Các nhà nghiên cứu đưa ra các phương pháp mới đột phá để tạo và nhân bản các bóng bán dẫn nhỏ ở mức độ đơn nguyên tử cho máy tính lượng tử.
Các nhà nghiên cứu từ Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) và Đại học Maryland đã có thể tạo ra bóng bán dẫn đơn nguyên tử lần thứ hai từ trước đến nay.

Họ cũng đạt được một kỳ tích cơ học lượng tử chưa từng có, cho phép phát triển máy tính trong tương lai.
Các thiết bị nhỏ bé có thể rất quan trọng trong việc tạo ra qubit, dẫn đến công nghệ thế hệ tiếp theo.
Những công nghệ nhỏ bé có thể có những tác động to lớn đến thế hệ máy tính tiếp theo, tăng khả năng xử lý và tăng tốc bộ nhớ. Chìa khóa của những tiến bộ này là việc tạo ra các bóng bán dẫn có kích thước bằng một vài hoặc thậm chí là các nguyên tử đơn lẻ. Nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) và Đại học Maryland cung cấp bản thiết kế chi tiết về cách tạo ra công nghệ siêu nhỏ như vậy.

Một thách thức lớn đối với nỗ lực này là tìm ra cách nhân bản các bóng bán dẫn nhỏ như vậy, hoạt động giống như các công tắc bật-tắt nhỏ, Science News đưa tin. Bằng cách sử dụng công thức mà họ nghĩ ra, nhóm nghiên cứu do NIST dẫn đầu đã trở thành người thứ hai từng tạo ra bóng bán dẫn đơn nguyên tử và là người đầu tiên sản xuất một loạt bóng bán dẫn chỉ có một điện tử duy nhất, có hình học có thể được điều khiển ở cấp độ nguyên tử.

Các nhà khoa học cũng có thể giành quyền kiểm soát hiện tượng đường hầm lượng tử, thay đổi tốc độ mà các electron riêng lẻ di chuyển qua một khe hở vật lý hoặc hàng rào điện của bóng bán dẫn. Ý nghĩa của việc quản lý quá trình này nằm ở chỗ cho phép các bóng bán dẫn bị "vướng" theo các quy luật của cơ học lượng tử. Điều này có thể dẫn đến những cách thức mới để tạo ra các bit lượng tử ( qubit ) - đơn vị thông tin cơ bản trong tính toán lượng tử.

Kiểm tra cách các nhà nghiên cứu có thể chế tạo bóng bán dẫn đơn nguyên tử và ít nguyên tử:

Chế tạo bóng bán dẫn đơn nguyên tử

Nhà nghiên cứu Richard Silver của NIST giải thích rằng các phương pháp của họ để nhân bản chính xác các thiết bị có thể hoạt động như qubit là những cải tiến quan trọng như niêm phong các nguyên tử phốt pho liên quan đến các lớp silicon để bảo vệ chúng và sau đó gửi điện đến các nguyên tử được nhúng .

"Chúng tôi tin rằng phương pháp của chúng tôi áp dụng các lớp cung cấp ổn định và các thiết bị nguyên tử quy mô chính xác", ông nói thêm.

Điều đáng chú ý về thành tựu của họ là phương pháp tiếp xúc điện với các bóng bán dẫn siêu nhỏ này có tỷ lệ thành công gần như 100%. Điều này cho phép các thiết bị hoạt động như một phần của mạch. Như đồng nghiệp của Silver trong nghiên cứu, Jonathan Wyrick, đã tuyên bố, "Bạn có thể có thiết bị bóng bán dẫn đơn nguyên tử tốt nhất trên thế giới, nhưng nếu bạn không thể kết nối với nó, thì điều đó vô ích."

Các nhà nghiên cứu cũng bao gồm Xiqiao Wang, Michael Stewart Jr. và Curt Richter.

Kiểm tra nghiên cứu của họ trong Vật lý Truyền thông.

www.Uviet.net