Quân đội Hoàng Gia Anh Quốc giải cứu công dân "Hoa Kỳ"!

Ngày:24/08/2021  

Quân đội Hoàng Gia Anh giải cứu công dân Mỹ

Hàng chục ngàn người Mỹ đang bị mắc kẹt ở Afghanistan. Quân đội Hoa Kỳ không rời khỏi chu vi phi trường Kabul để giải cứu công dân Mỹ gần đó, phóng viên Susannah George của tờ báo thiên tả Washington Post phải nhờ đến quân đội Hoàng Gia Anh Quốc giải cứu để có thể sơ tán chạy trốn.

Tình hình hiện giờ là quân đội Hoàng Gia Anh Quốc, Đức và Pháp (không có mặt quân đội Hoa Kỳ) đang nắm giữ an ninh cho những con đường giẩn đến phi trường  cho công dân của họ. 

Susannah nói rằng nhóm của cô được chia ra trên hai chiếc xe bọc thép thuê do các nhân viên an ninh tư nhân lái, được quân đội Hoàng Gia Anh giải cứu và tháp tùng đến cổng sân bay, đi ngang qua những chiếc xe đã bị phá hủy và hàng chục gia đình tuyệt vọng bị kìm lại hai bên đường bởi những hàng rào dây thép gai.

Họ đã đi dọc theo con đường được bảo vệ bởi quân đội Vương quốc Anh, và đã đi lọt qua được cổng khu quân sự của Sân bay Hamid Karzai của Kabul, cuối cùng họ vào một nhà ga tạm thời và đã được bốc đi trên một chuyến bay quân sự của Hoa Kỳ với khoảng 300 hành khách trên máy bay. 

Cuộc hành trình của cô rất khó khăn và trái ngược lại với sự khẳng định của Biden, cho rằng bất kỳ ai có hộ chiếu Hoa Kỳ sẽ được phép qua các trạm kiểm soát. Trên thực tế thì Taliban đã tịch thu một số hộ chiếu của công dân Mỹ, không cho họ rời Afghanistan. 

Anh và Đức đang gia tăng gây áp lực cho Biden để đem quân đội Hoa Kỳ ra ngoài trong khi Anh và Đức đã cử lực lượng của họ vào nước này để sơ tán công dân và nhân viên đại sứ quán. 

Khi được hỏi tại sao Hoa Kỳ không mở rộng vòng đai của họ ra khỏi ngoài sân bay Kabul, Biden nói rằng đó là để tránh nguy cơ cho lực lượng và thường dân Hoa Kỳ bị tấn công bởi các nhóm khủng bố như  ISIS.

Được biết là  Anh, Đức và Pháp đã gởi quân đội vượt ra khỏi ngoài ranh giới của sân bay Kabul vào đến thành phố để giúp công dân của họ di tản.

www.Uviet.net