Đài Loan muốn có Drone cảm tử để chống lại lợi thế quân sự của Trung Quốc

Ngày:30/08/2021  

UvietNet (30/08/2021): Máy bay không người lái tự sát về cơ bản là một tên lửa hành trình nhỏ, rẻ tiền, thường sở hữu một số khả năng bay lảng vảng.

Đài Loan đang dựa vào công nghệ máy bay không người lái để chống lại lợi thế ngày càng mở rộng của Trung Quốc về tàu, máy bay và quân đội. Trung Quốc có thể tập hợp hàng nghìn máy bay, hàng trăm tàu ​​và hàng triệu quân cho một cuộc xâm lược Đài Loan có thể xảy ra trong thời điểm Hoa Kỳ đang mất ưu thế ở Afghanistan dưới chính mềm yếu của Biden. Tuy nhiên Trung Quốc sẽ phải mạo hiểm rất lớn để tấn công một Đài Loan hùng mạnh. Với ưu thế địa hình eo Biển, tôi đoán trong 5 năm tiếp theo, nguy cơ Đài Loan có khả năng bị tấn công chỉ khoảng 15%.

Một máy bay không người lái tự sát mới đã xuất hiện vào tháng 8/2019 của Triển lãm Công nghệ Quốc phòng & Hàng không Vũ trụ Đài Bắc hai năm một lần ở thủ đô của đảo quốc này.

Máy bay không người lái này có nét tương đồng mạnh mẽ với các máy bay không người lái nhỏ, phóng bằng tay phổ biến trong lực lượng Hoa Kỳ. Chiếc còn lại rõ ràng lấy cảm hứng từ máy bay không người lái chống radar Harpy của Israel.

Máy bay không người lái tự sát về cơ bản là một tên lửa hành trình nhỏ, rẻ tiền, thường sở hữu một số khả năng lảng vảng. Chúng có thể bao gồm một đầu người tìm kiếm đơn giản. Ngoài ra, người điều khiển chúng từ xa có thể hướng chúng đến mục tiêu của mình.

Thường dựa trên các UAV thương mại, máy bay không người lái tự sát thường đóng gói một đầu đạn nổ cỡ nhỏ, cỡ lựu đạn.

Máy bay không người lái Fire Cardinal, lần đầu tiên xuất hiện tại triển lãm thương mại Đài Bắc, là "một UAV tấn công không đối đất", theo trang tin hàng không Alert 5, trích dẫn thông tin từ triển lãm.

Máy bay không người lái mini Fire Cardinal có thể được trang bị trọng tải nổ, mặc dù nó hiện đang được sử dụng để thử nghiệm các công nghệ nhắm mục tiêu và thu nhận mục tiêu có hỗ trợ AI. (IHS Markit / Kelvin Wong)

Fire Cardinal có hai cánh quạt dài khoảng 4 mét, sải cánh dài 6 mét và nặng khoảng 15 pound. Nó bao gồm một cảm biến điện quang và hồng ngoại và chọn mục tiêu bằng cách sử dụng những gì mà Alert 5 mô tả là một “hệ thống phát hiện đối tượng thông minh”.

Alert 5 không suy đoán về phạm vi của Fire Cardinal, nhưng nó có kích thước gần bằng với máy bay không người lái giám sát Puma phóng bằng tay của Quân đội Hoa Kỳ. Puma điều khiển bằng cánh quạt có thể bay xa tới 10 dặm ở độ cao 500 feet và tốc độ tối đa khoảng 50 dặm một giờ.

Người điều khiển con người điều khiển Puma qua radio. Có thể an toàn khi cho rằng Fire Cardinal, với phạm vi hoạt động và hiệu suất khiêm tốn của riêng nó, có hệ thống điều khiển tương tự. Các binh sĩ mặt đất ở gần các lực lượng của đối phương có thể điều động nhiều Fire Cardinal lên không trung với hy vọng áp đảo các tuyến phòng không tầm ngắn của đối phương.

Đó là chiến thuật mà các lực lượng dân quân ở Trung Đông đã sử dụng với các máy bay không người lái tự sát được chế tạo riêng của họ. Vào tháng 1 năm 2018, một bầy gồm 10 máy bay không người lái nhỏ chứa đầy chất nổ, dường như do phiến quân Syria kiểm soát, đã tấn công hai căn cứ của Nga ở miền tây Syria.

Trong khi đó, ba máy bay không người lái đã tấn công các cơ sở của Nga tại cảng Tartus gần đó. Điện Kremlin tuyên bố rằng một hệ thống phòng không Pantsir-S đã bắn hạ 7 chiếc máy bay không người lái trong khi các chuyên gia tác chiến điện tử của Nga tấn công 6 chiếc UAV và ra lệnh cho chúng hạ cánh.

Máy bay không người lái tự sát khác của Đài Loan nhắm mục tiêu vào chính các lực lượng phòng không. Chien Hsiang lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2017 tại triển lãm thương mại Đài Bắc. Nó mang một nét tương đồng nổi bật với UAV Harpy của Israel dài 8 mét. Harpy mang một đầu đạn tương đối mạnh, nặng 70 pound và bay với tốc độ 115 dặm một giờ trong khoảng cách gần 300 dặm.

 Ảnh: chiếc Chien Hsiang lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2017 tại triển lãm thương mại Đài Bắc

Bộ Tư lệnh Phòng không và Tên lửa của Không quân Đài Loan cho biết họ sẽ chi 2,5 tỷ đô la để phát triển chiến hạm Chien Hsiang phóng từ xe tải đến đầu những năm 2020.

“UAV chống bức xạ được sản xuất trong nước có thể phát hiện và tấn công các thiết bị phát ra-đa của tàu đối phương hoặc các nguồn sóng điện từ trong hệ thống vũ khí của họ”, UAS Vision dẫn nguồn truyền thông Đài Loan cho biết. "Phạm vi bay của chúng được cho là có thể bao phủ các trạm radar dọc theo bờ biển đông nam của Trung Quốc."

Đài Loan đang dựa vào máy bay không người lái để chống lại lợi thế ngày càng mở rộng của Trung Quốc về tàu, máy bay và quân đội. Trung Quốc có thể tập hợp hàng nghìn máy bay, hàng trăm tàu ​​và hàng trăm nghìn quân cho một cuộc xâm lược Đài Loan có thể xảy ra.

Các lĩnh vực quân sự của Đài Loan có ít hơn 300 máy bay chiến đấu, chỉ vài chục tàu chiến chủ lực và 100.000 lính mặt đất. Quốc đảo này đã gấp rút phát triển nhiều loại tên lửa và máy bay không người lái để tăng cường khả năng phòng thủ xâm lược của mình.

Truyền thông Đài Loan vào ngày 4 tháng 8 năm 2019, đưa tin rằng Viện Khoa học và Công nghệ Chung-Shan Quốc gia của nước này đã dọn tên lửa hành trình Vân Phong để sản xuất hàng loạt.

Tên lửa tấn công đất liền siêu thanh đã được phát triển từ những năm 1990. Nó có thể bay xa tới 1.200 dặm, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, D.C.

Phạm vi đó có thể cho phép Đài Loan đe dọa nhiều căn cứ hàng không, hải cảng và các cơ sở khác mà từ đó Trung Quốc có thể sẽ thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để xâm lược Đài Loan.

Tên lửa tấn công đất liền siêu thanh đã được phát triển từ những năm 1990. Nó có thể bay xa tới 1.200 dặm, theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, D.C.

Phạm vi đó có thể cho phép Đài Loan đe dọa nhiều căn cứ hàng không, hải cảng và các cơ sở khác mà từ đó Trung Quốc có thể sẽ thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để xâm lược Đài Loan.