90 thường dân Afghanistan và 13 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng oan uổng trong sự nhu nhược của ông Biden

Ngày:27/08/2021  
KABUL, Afghanistan - Các vụ đánh bom kép xảy ra gần lối vào sân bay Kabul hôm thứ Năm, xé toạc đám đông người Afghanistan và công dân nước ngoài chờ sơ tán khỏi đất nước, giết chết hàng chục người, trong đó có 13 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng oan uổng.
13 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng oan uổng

Số người chết đầy đủ vẫn chưa được xác định, nhưng một số báo cáo cho rằng có thể lên tới 90 người, với nhiều người bị thương hơn. xác chết khắp nơi.

Số người chết vì vụ tấn công sân bay Kabul đã tăng lên 90 người, bao gồm cả trẻ em, phụ nữ và đàn ông. 150 người khác bị thương. Trong đó có tới 13 quân nhân Hoa Kỳ được cho là đã thiệt mạng, 20 binh sĩ khác bị thương, và 10 người trong tình trạng nguy kịch ..

Việc rút quân bừa bãi đầu hàng Taliban của Joe Biden đã mang lại hậu quả vô cùng lớn cho uy tín của Nước Mỹ với niềm tin của các đồng minh, bên cạnh rất nhiều người chết Oan uổn một số bị Taliban hành quyết dã man để trả thù. Taliban đã trở lại và chiến thắng thu được số lượng vũ khí tinh vi trị giá 85 tỷ USD của Mỹ ở Afghanistan.

Mohibullah Atayi, 18 tuổi, người đang cố xếp hàng tại sân bay và cách vụ nổ đầu tiên khoảng 300m cho biết: “Tôi nhìn thấy một tia chớp, và sau đó mọi người bắt đầu chạy vào nhau. "Đó là sự hỗn loạn."
Anh ấy không bị tổn thương gì, nhưng anh trai của anh, Gulnur Atayi, 30 tuổi, từng làm bảo vệ tại một căn cứ của Mỹ ở thành phố Herat, phía tây, bị các vết thương ở tay và chân và được truyền máu.
Ảnh: lính Mỹ đang bảo vệ sân bay Kabul để sơ tán những người còn bị kẹt. Biden đã rút quan sai quy tắc cơ bản, lẽ ra việc phải làm là đưa thường dân Mỹ sơ tán khỏi Afghanistan trước và sau đó là phá huỷ trang thiết bị quân sự trước khi Lính mỹ rờ đi toàn bộ.
Nhưng Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin và Joe Biden đã àm ngược lại " đưa rút toàn bộ lính Mỹ đi trước và bỏ toàn bộ công dân Mỹ lại cho Khủng bố có cơ hội bắt làm con tin

Khu chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Wazir Akbar Khan chật cứng. Habib Jan, 35 tuổi, nằm giữa một kho vũ khí của những chiếc máy kêu bíp, đầu và mặt bị băng bó, cơ thể bồn chồn, ngực phập phồng.

Anh rể của anh ấy giải thích rằng Jan đã nhận được một lời mời đến Hoa Kỳ từ một người họ hàng ở đó, hy vọng nó sẽ giúp đưa anh ta lên một chuyến bay.

“Anh ấy sẽ đưa nó cho người Mỹ,” anh nói.

Anh ấy sẽ phải được chuyển đến một bệnh viện khác để phẫu thuật thần kinh, nhưng điều đó không thể xảy ra ngay lập tức, một bác sĩ phẫu thuật giải thích: “Chúng tôi không có bất kỳ xe cứu thương nào. Tất cả chúng đều đang được sử dụng. "
Các vụ đánh bom diễn ra vài giờ sau khi các cơ quan tình báo phương Tây cảnh báo về một cuộc tấn công tiềm tàng. Một quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin AP rằng các vụ nổ có thể là do một chi nhánh của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan, bao gồm các cựu thành viên Taliban, những người tuân theo cách giải thích Hồi giáo thậm chí còn cực đoan hơn.

Các vụ đánh bom làm phức tạp thêm một cuộc không vận vốn đã ác mộng trong những ngày tàn của nó và cho thấy những mối nguy hiểm mà Hoa Kỳ phải đối mặt khi rút quân sau cuộc chiến kéo dài 20 năm ở Afghanistan. Nhưng nó cũng là một bản xem trước về những gì Taliban phải đối đầu trong nỗ lực điều hành một quốc gia lâu nay bị chia thành các phe phái ngỗ ngược - và thường là tàn ác -.

Chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo ISIS, một nhóm được gọi là Nhà nước Hồi giáo ở Khorasan, hay ISIS-K, là đối thủ nặng ký của Taliban. Nó đã bị đổ lỗi cho một số vụ tấn công gần đây nhất ở Afghanistan, bao gồm cả vụ đánh bom chết người vào một trường nữ sinh ở Kabul.
Trong gần hai tuần kể từ khi Taliban chiếm giữ đất nước, lực lượng này đã cố gắng thể hiện một hình ảnh ôn hòa với lời hứa sẽ chấm dứt sự co thắt của cuộc chiến đẫm máu mà Afghanistan đã phải chịu đựng trong nhiều thập kỷ.

Khi quân đội Afghanistan tháo chạy khỏi Kabul vào ngày 15/8, các tay súng Taliban đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống. Được trang bị AK-47, họ tuần tra trên đường phố thủ đô bằng xe bán tải và Humvees, thể hiện những gì nhóm nói là cam kết tuân thủ luật pháp và trật tự.

Nhưng Taliban dường như cũng dễ bị tổn thương như chính phủ Mỹ mà nó được thiết lập để thay thế, điều này đặt ra câu hỏi về khả năng đưa đất nước Afghanistan hướng tới hòa bình.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid lên án vụ tấn công, nói rằng Các Tiểu vương quốc Hồi giáo - tên gọi của nhóm này cho Afghanistan - đang rất chú ý đến an ninh và bảo vệ người dân của họ. Nhưng ông cũng đổ lỗi cho Hoa Kỳ, viết rằng các vụ đánh bom đã diễn ra ở một khu vực "nơi các lực lượng Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về an ninh."
Video từ các địa điểm tấn công cho thấy những xác chết đẫm máu chất đống trên giường chai nhựa nhàu nát gần kênh nước thải. Khu vực này là cảnh hàng trăm người xếp hàng dài hàng tiếng đồng hồ dưới nắng để được làm thủ tục xuất phát trên các chuyến bay sơ tán. Lực lượng Anh đã cấm các phóng viên vào khu vực này. Có thể nghe thấy tiếng la hét và tiếng súng lẻ tẻ bắn lên không trung từ bên trong.
Một số thi thể phải được vớt ra khỏi con kênh

Một số thi thể phải được vớt ra khỏi con kênh.
Trong nhiều ngày, hàng nghìn người Afghanistan và người nước ngoài đã tập trung vào sân bay quốc tế của Kabul trong tuyệt vọng để chạy trốn khỏi đất nước sau khi bị Taliban tiếp quản chớp nhoáng. Chính quyền Biden khẳng định cuộc không vận của Mỹ sẽ kết thúc vào thứ Ba, mặc dù điều đó có thể đồng nghĩa với việc hàng nghìn người Afghanistan làm việc cho Mỹ có nguy cơ bị Taliban bắt bớ hoặc trừng phạt.

Bất chấp những cảnh báo hôm thứ Tư về một cuộc tấn công tiềm tàng, đám đông vẫn không giảm bớt. Và ngay cả sau vụ nổ, một số gia đình Afghanistan vẫn tiếp tục chờ đợi bên ngoài khách sạn Baron, được trông chừng bởi những người lính dù Anh nghiêm khắc đứng trong im lặng. Tiếng khóc của một đứa trẻ xuyên qua bầu không khí.

Trước đó những người Lính Hoàng gia Nước Anh đã dũng cảm giải cứu các công dân Mỹ bên ngoài sân bay, trong khi lính Mỹ thì nhận lệnh chẳng làm gì để giúp người của mình chỉ cách có chục bước chân.

Một số người bị thương đã được đưa đến trung tâm cấp cứu cho nạn nhân chiến tranh. Các chiến binh Taliban cố gắng ngăn không cho người xem chen chúc nhau ở lối vào bệnh viện, hét vào mặt một số người và vẫy xe ô tô đi. Một người đàn ông đứng ở cửa bệnh viện gọi tên bằng loa cho các thành viên trong gia đình và người thân đang tập trung bên ngoài.

Ramin Sarwary, một bác sĩ 30 tuổi, luôn cảnh giác trước cổng để nghe lời anh trai của bạn mình.

Thông qua gia đình của mình, anh trai đã quản lý để xin phép đến Vương quốc Anh

“Anh ấy muốn rời khỏi đất nước này,” Sarwary nói và nói thêm rằng bạn của anh ấy đã đến một bệnh viện khác để xem liệu anh trai anh ấy có đang được điều trị ở đó hay không.

"Bây giờ chúng tôi ở đây chờ đợi tin tức nếu anh ấy còn sống hay đã chết."
Gần đó là Navid Ihsan, một bác sĩ nhãn khoa có hai con trai và con gái đã cố gắng tiếp cận khu vực gần khách sạn Baron trong nhiều ngày.

Anh nhìn chằm chằm vào cánh cổng, không thốt nên lời. Thay vào đó là bạn của anh ta, một người đàn ông háo sắc tên là Abdul Ghaffar, người đã nói.

“Chúng tôi không biết họ đang ở đâu. Chúng tôi đã cố gắng tìm kiếm chúng ở khắp mọi nơi, ”anh nói. "Chúng tôi đã đến hai bệnh viện khác và không có tin tức gì."
Gần đó là Navid Ihsan, một bác sĩ nhãn khoa có hai con trai và con gái đã cố gắng tiếp cận khu vực gần khách sạn Baron trong nhiều ngày.

Anh nhìn chằm chằm vào cánh cổng, không thốt nên lời. Thay vào đó là bạn của anh ta, một người đàn ông háo sắc tên là Abdul Ghaffar, người đã nói.

“Chúng tôi không biết họ đang ở đâu. Chúng tôi đã cố gắng tìm kiếm chúng ở khắp mọi nơi, ”anh nói. "Chúng tôi đã đến hai bệnh viện khác và không có tin tức gì."
phố,” Abdul Qudus nói. “Chúng tôi đang cảm thấy quá cay đắng. Tất cả chúng tôi đều cảm thấy buồn kể từ khi Taliban đến ”.

Nhiều giờ sau, vẫn có bệnh nhân đến, một toa xe ga màu vàng lăn bánh đến trước cửa Bệnh viện cấp cứu. Thùng xe được mở ra và một cậu bé tập tễnh bước ra trước khi được đặt trên cáng và đưa vào bệnh viện.

Một bác sĩ đứng ở cổng, Hafiz, đưa ra những câu hỏi từ các thành viên trong gia đình đang tuyệt vọng hỏi anh ta liệu anh ta có nhận ra một cái tên trong danh sách bệnh nhân không.

“Có thể có 50 người trong số họ,” anh nói. “Quá nhiều thi thể. Quá nhiều người bị thương. Có năm hoặc sáu đứa trẻ trong đó nữa. "

Tại bệnh viện Wazir Akbar Khan, những người thân thích nháo nhác chụp ảnh danh sách những cái tên được dán trên tường của đơn vị cấp cứu.

Tawos Shirza, 35 tuổi, một kỹ sư cho biết anh đã làm việc với Thủy quân lục chiến Mỹ ở tỉnh Helmand trong hai năm, nằm trong số những bệnh nhân bị thương. Anh đã đến sân bay để sơ tán. Một cư dân của Jalalabad, anh đến Kabul vào sáng thứ Năm, đi cùng anh trai của mình, Shirwali Shirza, 25 tuổi, người cũng đang ở bệnh viện.

Là cha của 6 đứa con, Shirza bị thương ở chân. Anh ta cách vụ nổ khoảng 20 feet. Anh ta nói rằng anh ta nhìn thấy một ánh sáng lóe lên và sau đó tắt ngấm. Khi tỉnh lại, anh ta nói có thịt người đang đè lên vai mình. Anh ngã xuống kênh và được anh trai kéo ra, cả người ướt sũng.

Có những thi thể dưới nước và Shirza nhớ lại đã nghe thấy tiếng súng khi mọi người chạy trốn trong hoảng loạn.

www.Uviet.net