Vua Abdullah: Jordan đã bị tấn công bởi máy bay không người lái do Iran sản xuất

Ngày:27/07/2021  
"Thật không may, Jordan đã bị tấn công bởi máy bay không người lái bay ra mà chúng tôi phải đối phó", Abdullah nói với CNN.
Vua Abdullah

Quốc vương Abdullah nói với kênh CNN hôm Chủ nhật rằng các máy bay không người lái và tên lửa do Iran sản xuất đã tấn công Jordan với số lượng ngày càng tăng khi ông mô tả những mối nguy hiểm mà Vương quốc Hashemite và khu vực phải đối mặt từ Cộng hòa Hồi giáo này.
"Thật không may, Jordan đã bị tấn công bởi máy bay không người lái bay ra mà chúng tôi phải đối phó", Abdullah nói với CNN's Fareed Zakaria. Ông nói rõ rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã diễn ra trong năm qua và ngày càng gia tăng.
Abdullah đã liệt kê một số vấn đề liên quan đến Iran, bao gồm chương trình hạt nhân, phát triển tên lửa đạn đạo, các cuộc tấn công mạng và các cuộc giao tranh dọc biên giới Jordan.

"Công nghệ tên lửa đạn đạo của Iran đã được cải thiện đáng kể. Thật không may, chúng tôi đã thấy điều đó chống lại các căn cứ của Mỹ ở Iraq. Chúng tôi đã thấy Ả Rập Xê Út là bên nhận tên lửa từ Yemen. Israel từ Syria và Lebanon, ở một mức độ".
Iran-drone



"Điều đáng nhớ là đôi khi Israel đổ bộ vào Jordan ... Thêm vào đó là [việc] gia tăng các cuộc tấn công mạng vào nhiều quốc gia của chúng tôi. Các cuộc đọ súng ở biên giới của chúng tôi đã tăng lên gần như lần chúng tôi ở đỉnh cao với Da'esh [ISIS] ", Abdullah tuyên bố khi nhấn mạnh những nguy cơ đối với vương quốc của mình.

Trong những năm qua, Israel đã bắn hạ một số máy bay không người lái do Iran sản xuất dọc theo các mặt trận phía bắc và biên giới với Jordan, bao gồm cả trong Chiến dịch Người bảo vệ Bức tường.

Israel đã tấn công các mục tiêu của Iran ở Syria từ trên không và Damascus thường phóng tên lửa nhằm vào máy bay thực hiện các cuộc tấn công đã hạ cánh trên lãnh thổ Jordan.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Abdullah tỏ ra mập mờ khi được hỏi liệu ông có ủng hộ việc chính quyền Biden thúc đẩy tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung hay không. Các cuộc đàm phán tại Vienna nhằm kích hoạt lại thỏa thuận giữa Tehran và sáu cường quốc thế giới - Mỹ, Nga, Trung Quốc, Đức, Pháp và Anh - đã bị đình trệ mặc dù các cuộc thảo luận dự kiến ​​sẽ chỉ được nối lại vào tháng 8.

"Có những mối quan tâm chính đáng ở phần của chúng tôi trên thế giới về rất nhiều danh mục đầu tư mà người Mỹ hy vọng có thể thảo luận với người Iran", Abdullah nói và nói thêm rằng điều này bao gồm các vấn đề mà Jordan quan tâm cụ thể.

Abdullah nói: “Chương trình hạt nhân của Iran ảnh hưởng đến Israel cũng như vùng Vịnh.

Tuy nhiên, Abdullah nói thêm rằng ông cảm thấy quan điểm của Mỹ và Iran trong các cuộc đàm phán ở Vienna là "hơi xa nhau".

Nhà vua Jordan chỉ ra những nỗ lực của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Kuwait và Ả Rập Xê-út, nhằm can dự với Iran nhằm giảm căng thẳng.
"Hãy hy vọng rằng những cuộc đàm phán đó đưa chúng ta đến một vị trí tốt hơn, nơi chúng ta có thể làm dịu khu vực bởi vì chúng ta có rất nhiều thách thức", Abdullah nói thêm.
Nhà vua đã nói chuyện với hãng tin CNN trong chuyến đi đến Hoa Kỳ, trong đó ông đã đến thăm Toà Bạch Ốc vào tuần trước và ông trở thành nhà lãnh đạo hành pháp Trung Đông đầu tiên gặp gỡ với Hoa Kỳ.

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi sẽ gặp Biden vào thứ Hai và các quan chức Mỹ và Israel đang làm việc để lên lịch sớm cho cuộc gặp giữa Biden và Thủ tướng Naftali Bennett của Israel.