Vì sao Thiết giáp Hạm lớp Iowa được Hoa kỳ tái biên chế?

Ngày:26/07/2021  
Tại sao Hải quân Hoa Kỳ lại kích hoạt các Thiết giáp hạm lớp Iowa để chống lại các tàu chiến-tuần dương lớp Kirov của Liên Xô, khi họ biết rõ rằng những con tàu này đã lỗi thời và không có khả năng chiến đấu với thứ có thể đánh chìm chúng ngoài tầm súng?

Không đơn giản khi cho rằng các chiến hạm lớp Iowa đã hết thời

Vào đầu những năm 1980, các thiết giáp hạm lớp Iowa đã được hiện đại hóa để có thể mang tên lửa.

Ngoài 9 khẩu 1616 inch và 12 khẩu 5 inch, chúng còn được trang bị:
  • Tên lửa hành trình 32 × BGM-109 
  • Phi đạn Tomahawk - cả phiên bản tấn công trên bộ và chống hạm. 
  • Tên lửa chống hạm 16×RGM-84 Harpoon.
  • Mỗi thiết giáp hạm được hiện đại hóa để mang các bộ tác chiến điện tử, 
  • Các hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS: Close-in Weapon System)
Hoả lực nằm trong các khối hình hộp chữ nhật trên toàn bộ phần đầu của thiết giáp hạm lớp Iowa trong ảnh.

Nếu chúng vẫn hoạt động, chúng sẽ nhận được nhiều tên lửa hơn nữa. Trong khi Iowas thiếu hệ thống phòng không, chúng sẽ đi thuyền như một phần của nhóm chiến hạm và chúng cũng có một hoặc hai tàu sân bay gần đó. Một tàu sân bay không chỉ có thể cung cấp khả năng phòng không mà còn có thể phát hiện ra các tàu của đối phương từ xa để thiết giáp hạm lớp Iowa có thể bắn ra các tên lửa chống hạm Tomahawk của mình. Sau đó, thêm vào đó lớp giáp khủng của chúng đủ dầy để chống lại rất nhiều loại tên lửa chống hạm hiện đại không thể xuyên thủng.

Lý do chính mà Iowas được tái biên chế là kích thước của chúng. Regan quan tâm đến việc mở rộng Hải quân lên hạm đội lên 600 chiến hạm, và trọng tâm chính của ông là tăng số lượng tàu được trang bị các tên lửa dẫn đường. Đặc biệt là tên lửa Tomahawk và Harpoon vừa mới xuất hiện. Họ tin rằng việc sửa chữa và nâng cấp một con tàu cũ có thể được thực hiện với chi phí và thời gian ít hơn so với đóng tàu mới. Iowas đủ lớn để bổ sung một dàn tên lửa mà rất ít vấn đề. Các khẩu súng lớn và áo giáp được coi là các tính năng bổ sung.