Trung Quốc: Cha mẹ gặp lại con trai bị bắt cóc sau 24 năm

Ngày:15/07/2021  
Trung Quốc, một quốc gia với tỉ lệ bắt cóc và mua bán người hàng đầu thế giới, nhưng cũng chính người dân của họ là nạn nhân của hình thức tội ác này.
Sau 24 năm đau lòng và mòn mỏi vì tìm kiếm, một cặp vợ chồng người Trung Quốc đã được đoàn tụ với đứa con trai bị bắt cóc khi mới chập chững biết đi bên ngoài cổng nhà của họ.
Cha mẹ gặp lại con trai bị bắt cóc sau 24 năm

Guo Gangtang và vợ, Zhang Wenge, đã ôm cậu con trai 26 tuổi rơm rớm nước mắt vào hôm Chủ nhật tại cuộc đoàn tụ do cảnh sát tổ chức ở quê nhà Liaocheng ở miền đông tỉnh Sơn Đông, theo một đoạn video do cảnh sát công bố.

Câu chuyện về cuộc đoàn tụ của họ sau khi Guo băng qua Trung Quốc bằng xe máy để tìm kiếm con trai mình và trở thành một nhà hoạt động giúp cảnh sát trao trả những đứa trẻ mất tích khác cho cha mẹ chúng đã khiến công chúng tràn ngập sự đồng cảm và lên án đối với những vụ bắt cóc.

Theo cảnh sát, Guo Xinzhen, khi đó 2 tuổi rưỡi, đã bị một người phụ nữ và bạn trai của cô ta tóm cổ, người đưa anh ta về phía tây bắc đến tỉnh Hà Bắc, bao quanh thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, theo cảnh sát. Từ đó, anh ta bị bán cho một cặp vợ chồng ở miền Trung Trung Quốc.

Các vụ bắt cóc trẻ em để bán được báo cáo thường xuyên ở Trung Quốc, mặc dù mức độ thường xuyên xảy ra vẫn chưa rõ ràng.

Vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn bởi những hạn chế mà cho đến năm 2015, hầu hết các cặp vợ chồng thành thị chỉ được phép có một con. Con trai được bán cho các cặp vợ chồng muốn có con trai để chăm sóc họ khi về già, những người có con gái gã đi cha mẹ muốn có người hầu hoặc làm dâu cho con trai một.

Các chuyên gia cảnh sát đã tìm thấy Guo Xinzhen vào tháng 6 bằng cách tìm kiếm cơ sở dữ liệu để tìm hình ảnh của những người trông giống như anh ta khi trưởng thành, theo một tuyên bố của Bộ cảnh sát. Danh tính của anh ta đã được xác nhận bằng xét nghiệm DNA.

Người phụ nữ và bạn trai của cô, chỉ được xác định bằng họ Tang và Hu, đã bị bắt và thú nhận buôn bán ba bé trai, theo Bộ. Họ vẫn chưa phải hầu tòa, nhưng hình phạt có thể lên đến án tử hình.

Bộ cảnh sát cho biết mẫu máu của cha mẹ Guo Xinzhen được thêm vào “hệ thống DNA chống bắt cóc”, nhưng không tìm thấy mẫu máu nào với những cậu bé được cho là đã bị bắt cóc.

Những kẻ bắt cóc nhắm mục tiêu vào những trẻ em còn quá nhỏ để biết tên hoặc quê quán của chúng.

“Thật hạnh phúc cho ông Guo,” một bài đăng có chữ ký của Ding Dalong trên nền tảng truyền thông xã hội Zhihu cho biết. "Anh ấy đã tìm thấy đứa con trai thất lạc từ lâu của mình và có thể tiếp tục cuộc sống của chính mình."
Những người khác kêu gọi những kẻ mua bán trẻ em phải bị trừng phạt nặng. Không có thông tin nào về việc liệu cặp đôi mua Guo Xinzhen có phải đối mặt với hình phạt hay không.

Guo Xinzhen lớn lên ở tỉnh Hà Nam, theo cảnh sát, nhưng không có chi tiết nào khác về cuộc đời của anh ta được báo cáo. Không rõ liệu anh ta có biết mình bị bắt cóc hay không.
Mẹ của anh, Zhang, đã mô tả sự tuyệt vọng của mình trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình năm 2015.
"Tôi có ích lợi gì để sống tiếp?" cô ấy nói. "Chính tôi đã mất con của mình."

Guo Gangtang, hiện 51 tuổi, bắt đầu cuộc tìm kiếm của mình với một lá cờ có ảnh và thông tin chi tiết của con trai mình, bao gồm cả “một vết sẹo trên ngón chân út bên trái”.

Guo viết trên tài khoản mạng xã hội của mình rằng anh đã lái 10 chiếc xe máy đi qua 30 trong số 34 tỉnh và khu vực của Trung Quốc.

Theo các bản tin, anh ta điều hành một cửa hàng ở Bắc Kinh bán các tác phẩm nghệ thuật. Anh nhận được sự giúp đỡ tài chính từ cha mình, người vẫn tiếp tục làm việc ở độ tuổi 70 và những người thân khác.

Guo bắt đầu một trang web vào năm 2012 và một tổ chức từ thiện vào năm 2014 để giúp đỡ những phụ huynh khác của trẻ em bị bắt cóc, theo các bản tin.

"Cảm ơn bạn đã tham gia các hoạt động chống buôn người trong 24 năm và giúp hơn 100 trẻ em trở về nhà", Bộ cảnh sát cho biết trên tài khoản mạng xã hội của mình.

Tìm kiếm của Guo đã truyền cảm hứng cho bộ phim "Lost and Love" năm 2015, do Sanyuan Peng viết kịch bản và có sự tham gia của người hâm mộ trái tim Hồng Kông Lưu Đức Hoa.

“Chỉ khi tôi đi trên đường, tôi mới cảm thấy mình giống như một người cha,” nhân vật dựa trên Guo được trích dẫn nói trong quảng cáo của bộ phim.

Cặp đôi có thêm hai con trai, nhưng các phóng viên cho biết Guo muốn họ nghĩ Xinzhen là con một. Điều đó sẽ làm tăng thêm tác động cảm xúc của cuộc tìm kiếm của anh ấy.

Trong một video trên tài khoản mạng xã hội của mình, Guo cho biết anh đã quá mệt mỏi trước sự chú ý của công chúng và không muốn trả lời phỏng vấn nào nữa.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình năm 2015, Guo cho biết anh suýt ngã xuống vách đá khi bị thổi bay khỏi xe máy trong một trận mưa bão.

Guo Xinzhen cho biết anh sẽ ở lại Hà Nam nhưng có kế hoạch thăm cha mẹ ruột của mình thường xuyên, theo các bản tin.

"Ông ấy là một người cha tuyệt vời", Guo Xinzhen được trích dẫn khi nói với các phóng viên. "Tôi tự hào về anh ấy."

www.Uviet.net