Tencent mua studio trò chơi điện tử Sumo của Anh với giá 1,27 tỷ USD

Ngày:21/07/2021  
Đầu ra của nhà phát triển bao gồm 'LittleBigPlanet 3' và phụ bản 'Sackboy.'

Trong một năm bận rộn cho việc sáp nhập game, một thương vụ khác vừa được công bố. Tencent sẽ mua lại hoàn toàn Sumo Group, nhà phát triển Vương quốc Anh đứng sau LittleBigPlanet 3 và Crackdown 3. Gã khổng lồ web Trung Quốc đang chào giá 513 pence/1 cổ phiếu cho studio, trong đó hãng đã sở hữu 8,75% cổ phần, định giá nó là 1,26 tỷ USD (990 triệu bảng Anh).

Thương vụ mua lại này đưa một nhà phát triển lớn khác gia nhập Tencent. Đã là công ty game lớn nhất thế giới, Tencent sở hữu studio Liên Minh Huyền Thoại Riot Games và có cổ phần tài chính trong một số nhà phát hành bao gồm Epic Games, Activision Blizzard, Ubisoft, Bluehole, Paradox Interactive, Supercell, Grinding Gear Games và Yager, cùng với nền tảng trò chuyện Discord. Vào tháng 2, công ty đã có được một vị trí thiểu số trong nhà phát triển Bohemia Interactive của DayZ .

Tuy nhiên, sự thống trị của Tencent đã gây ra sự phản đối về quy định trong và ngoài nước. Đầu tháng này, chính quyền Trung Quốc đã chặn kế hoạch hợp nhất hai trang web phát trực tiếp trò chơi của họ là Douyu và Huya. Tencent cũng được đạt một thỏa thuận với một bảng điều khiển an ninh quốc gia Mỹ mà sẽ cho phép nó giữ lại cổ phần của mình trong công ty Mỹ Riot Games và Epic Games, theo  nhiều báo cáo.

Thương vụ mua lại Sumo giao cho Tencent sự kết hợp giữa nội dung AAA và indie. Cùng với LittleBigPlanet 3 và spinoff Sackboy, đều do Sony xuất bản, Sumo cũng đứng sau Hitman 2. Nó cũng sở hữu nhà phát triển độc lập có trụ sở tại Anh, The Chinese Room ( Everybody's Gone to the Rapture ) và Red Kite Games, được biết đến nhiều nhất với các game như Two Bệnh viện Point . Vào tháng 2, studio đã mua PixelAnt Games của Ba Lan với giá 250.000 bảng Anh.

Ian Livingstone, Chủ tịch không điều hành của Sumo cho biết: “Doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ hệ sinh thái truyền hình video rộng lớn của Tencent, kiến ​​thức chuyên môn đã được chứng minh trong ngành và các nguồn lực chiến lược của nó, giúp đảm bảo và nâng cao hơn nữa khát vọng và thành công lâu dài của Sumo,” Ian Livingstone, chủ tịch không điều hành của Sumo, cho biết trong một tuyên bố .
Giữa thương vụ mua lại ZeniMax của Microsoft và thỏa thuận của EA đối với Codemasters , năm 2021 đã trở thành một năm bom tấn để hợp nhất trò chơi điện tử. Hưởng ưu đãi lớn khác bao gồm Epic Games mua lại Fall Guys studio Mediatonic, Sony mua Returnal phát triển Housmarque và thâu tóm của Facebook của BigBox VR qua cánh tay Oculus của nó.