Tại sao ngân sách nhà nước của Israel lại quan trọng trong chiến dịch tấn công Iran?

Ngày:24/07/2021  
Trong các báo cáo phối hợp trên hai đài truyền hình, các phóng viên tiết lộ rằng lực lượng phòng vệ IDF đang tăng cường chuẩn bị một lần nữa cho một cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào Iran.

Một loạt các rò rỉ trong tuần khiến có vẻ như Israel là một lần nữa trên bờ vực của tung ra một cuộc tấn công trên không chống lại các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong các báo cáo phối hợp trên hai đài truyền hình, các phóng viên tiết lộ rằng IDF đang tăng cường chuẩn bị một lần nữa cho một cuộc tấn công có thể xảy ra chống lại Iran - và để làm như vậy, đang yêu cầu nhà nước tăng ngân sách lên tới 25 tỷ NIS. năm năm tới.

Một mặt, điều này có ý nghĩa vì Iran đang tiến hành chương trình hạt nhân của mình bất chấp những nỗ lực của chính quyền Biden để khiến giáo chủ Ayatollah đồng ý với một thỏa thuận mới - và lý tưởng là "lâu hơn và mạnh hơn" - sẽ khiến cuộc đua của họ trở thành một quả bom. Iran có các máy ly tâm mới, tinh vi có thể làm giàu phóng xạ Uranium lên mức cao hơn với tốc độ nhanh hơn, bên cạnh việc Cộng hòa Hồi giáo Iran tích lũy lượng uranium được làm giàu lớn hơn.

Nó cũng có ý nghĩa rằng sự sẵn sàng của quân đội Israel cho một chiến dịch có phạm vi tấn công Iran sẽ cần được cập nhật. Lần cuối cùng Israel xem xét nghiêm túc hành động quân sự là vào năm 2012, vài năm trước khi đạt được hiệp định hạt nhân JCPOA giữa P5 + 1 và Iran.

Sau khi đạt được thỏa thuận vào năm 2015, tham mưu trưởng quân đội IDF lúc đó là Gadi Eisenkot thừa nhận một cách kín đáo rằng một trong những lợi ích của thỏa thuận là nó đã chuyển chiến dịch chống Iran ra khỏi tầm ngắm của quân đội, cho phép ông và Bộ Tổng tham mưu thay đổi cách họ phân bổ ngân sách quốc phòng.

Nếu cho đến khi đạt được thỏa thuận, IDF cần đầu tư nhiều hơn vào các khả năng trên không và đạn dược tầm xa, thì giờ đây, IDF có thể đầu tư tiền vào lực lượng mặt đất. Eisenkot nói điều này mặc dù thủ tướng lúc đó, Benjamin Netanyahu, vẫn đang tích cực đấu tranh chống lại Barack Obama và thỏa thuận hạt nhân của ông ta.

Do sự phân bổ lại nguồn vốn này, Lực lượng phòng vệ IDF hiện cần phải chuẩn bị sẵn sàng. Ngoài ra, việc không có ngân sách nhà nước trong 3 năm qua cũng không giúp ích được gì, khiến công việc hiện tại của Tham mưu trưởng IDF Aviv Kohavi trở nên phức tạp hơn so với việc ông cần nỗ lực chuẩn bị quân đội cho tương lai. những thách thức.

NHƯNG ĐÂY là hai lý do tại sao nó đáng để suy nghĩ hoài nghi về những rò rỉ gần đây. Đầu tiên là chính phủ hiện đang ở giữa các cuộc đàm phán về ngân sách. Đây là một quá trình lâu dài liên quan đến tất cả các bộ khác nhau của chính phủ, tất cả đều cần đấu tranh cho miếng bánh của mình.

Trở lại khi đất nước này từng thông qua ngân sách mỗi năm hoặc hai năm, IDF sẽ tổ chức các cuộc họp giao ban với các tướng lĩnh hàng đầu, những người có nhiệm vụ khiến nhà báo phải sợ hãi trước công chúng về những mối đe dọa đang rình rập. Các mối đe dọa có thật không? Tất nhiên - nhưng thuận tiện là chúng luôn bị làm cho tệ hơn nhiều ngay khi Bộ Tài chính bắt đầu các cuộc đàm phán về ngân sách.

Đối với Kohavi, những cuộc đàm phán về ngân sách này là cơ hội cuối cùng để anh ấy để lại dấu ấn lâu dài trong quân đội. Kể từ khi ông trở thành tổng tham mưu trưởng vào tháng 1 năm 2019, đất nước đã bị cuốn vào một chu kỳ bầu cử không ngừng, buộc ông phải đặt kế hoạch mua sắm khí tài dài hạn của mình vì thiếu ngân sách. Thay vì nhận thêm tiền, anh ta đóng cửa các phi đội, tiểu đoàn thiết giáp và các dự án khác để có thể chi trả cho một số khả năng mới mà anh ta mơ ước tạo ra cho IDF.

Với một năm rưỡi còn lại trong vai trò của mình, đây là thời điểm Kohavi định hình và chuyển đổi quân đội trong những năm sắp tới. Nguy hiểm như tổ chức vũ trang Hamas và Hezbollah, nói về các mối đe dọa từ Gaza và Lebanon sẽ là không đủ. Không có cách nào tốt hơn để tạo ra cảm giác khẩn cấp hơn là nói về mức độ khẩn cấp của mối đe dọa từ Iran.

israel xem Iran đang trong tình huống rất khẩn cấp và cần phải đối đầu và ngăn chặn. Tuy nhiên, đồng thời, đừng quên về ngân sách. Nó là một phần quan trọng khác của câu đố.

Lý do thứ hai tại sao các báo cáo về việc chuẩn bị cho một cuộc không kích nên được đọc một cách hoài nghi là vì chính phủ này không còn do Netanyahu lãnh đạo. Thủ tướng Naftali Bennett và Bộ trưởng Ngoại giao Yair Lapid đã quyết định cố gắng tác động để chính quyền Biden quay trở lại thoả thuận hạt nhân JCPOA từ bên trong thay vì chống lại JCPOA từ bên ngoài.

Đây là điều khiến Bennett cho phép Kohavi và những người khác thảo luận về thỏa thuận với người Mỹ trong chuyến thăm gần đây của họ tới Washington, điều mà Netanyahu đã cấm các quan chức Israel làm trong quá khứ.

Chính phủ này sẽ không tấn công Iran đồng thời với việc họ đang cố gắng sửa chữa mối quan hệ với chính quyền và tác động đến các cuộc đàm phán về Iran. Những gì họ đang làm, đang chuẩn bị cho một ngày sau khi thỏa thuận và những gì họ có thể cần làm nếu Tehran vi phạm một thỏa thuận mới hoặc khi nó hết hạn.

Tất cả những điều này không có nghĩa là việc Israel nói về một cuộc tấn công là không hữu ích. Trong quá khứ, sự sai lầm của Netanyahu đã góp phần thúc đẩy sự cấp bách của việc đạt được JCPOA vào năm 2015 - và là điều có thể giúp Biden đạt được một thỏa thuận lâu dài hơn và mạnh mẽ hơn như anh ấy đã nói rằng anh ấy muốn. Lo sợ hành động của Israel, người Iran có thể cảm thấy buộc phải nhượng bộ để đạt được một thỏa thuận tốt hơn. Rất có thể? Có thể không? Có lẽ.

Vì vậy, trong khi các máy bay chiến đấu của Israel sẽ không cất cánh trong tương lai gần để ném bom Iran, thì IDF sẽ cần phải sẵn sàng. Nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, nó có thể sẽ kiếm được nhiều tiền hơn một chút để biến điều đó thành có thể.