Những trận chiến áp đảo một chiều mạnh nhất trong lịch sử loài người là gì?

Ngày:31/07/2021  

Trận Carrhae ngày 6/05 năm 53 trước Công nguyên

Đây là trận chiến quyết định trong cuộc chiến giữa Cộng hòa La Mã và Đế chế Parthia, nơi mà một lực lượng xâm lược gồm 7 quân đoàn La Mã (khoảng 43.000 người) dưới sự chỉ huy của tướng Marcus Licinius Crassus đã bị tàn sát bởi các cung thủ ngựa hạng nhẹ và cata hạng nặng của Parthia.
Ảnh: Quân đội La Mã dưới sự tấn công của các cung thủ ngựa Parthia

Về mặt lịch sử, Trận Carrhae cũng là một trong những thất bại thảm khốc nhất trong suốt lịch sử La Mã, trong đó “20.000 người La Mã bị giết, 10.000 bị bắt và chỉ có khoảng 5.000 người thoát khỏi cuộc tàn sát”.

Vào đầu trận chiến, các cung thủ ngựa Parthia đã áp dụng kỹ thuật đặc biệt được gọi là "bắn Parthia" để bắn những mũi tên chết chóc nhằm vào Quân đội La Mã, trong khi họ tự do di chuyển trước đội quân đang truy đuổi. Những mũi tên của người Parthia thực sự rất nguy hiểm đối với quân đội La Mã, vì họ đã phải chịu rất nhiều thương vong do “mưa tên” liên tục của người Parthia.

Các cuộc tấn công của Cata ngựa giáp hạng nặng Parthia

Ảnh: ngựa giáp hạng nặng của Parthia quá lợi hại

Giai đoạn tiếp theo của trận chiến xảy ra với những chiếc giáp cata hạng nặng của người Parthia khi chúng xuất hiện để tấn công và chặn đường rút lui của người La Mã. Ngày đầu tiên của trận chiến kết thúc với một thảm họa toàn diện cho Quân đội La Mã, với việc mất Publius Licinius Crassus, con trai của Marcus Licinius Crassus. Sau đó, Crassus đến để thương lượng với người Parthia, nơi bản thân anh ta và các tướng lĩnh của anh ta sớm bị giết.

Cuối cùng, Trận chiến Carrhae kết thúc với một thảm họa cho bảy quân đoàn La Mã, vì họ mất 20.000 người trên chiến trường và 10.000 người bị bắt. Ngược lại, thương vong của người Parthia là rất ít. May mắn thay, Gaius Cassius Longinus đã lãnh đạo khoảng 10.000 quân La Mã còn sống sót phá vỡ phòng tuyến của người Parthia và rút lui thành công trở về Syria, nơi anh ta sớm tổ chức lại hệ thống phòng thủ để đẩy lùi các cuộc tấn công của người Parthia.

Có thể thấy trận Carrhae là một trong những trận chiến có một không hai trong lịch sử nhân loại, với việc tiêu diệt toàn bộ 7 quân đoàn La Mã trong khi quân Parthia chỉ chịu những tổn thất tối thiểu. Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn các bạn đã đọc câu trả lời của tôi và gửi lời chào trân trọng nhất,