Những sự thật thú vị về axit dạ dày?

Ngày:31/07/2021  
Trước đây, người ta coi dạ dày là một cơ quan vô trùng vì bầu không khí của dạ dày rất chua. Độ pH của axit dạ dày thậm chí có thể xuống dưới 2.

Nhưng hóa ra vẫn có những sinh vật có thể thích nghi với tình trạng dạ dày rất chua này. Vâng, đây là một trong số chúng, Helicobacter pylori.
Helicobacter pylori có thể tạo ra enzyme urease

Helicobacter pylori là một loại vi khuẩn có thể gây viêm dạ dày. Helicobacter pylori có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua thức ăn hoặc đồ uống bị ô nhiễm. Chúng có thể xâm nhập vì tay không được rửa sạch sẽ sau khi đi vệ sinh.

Làm thế nào Helicobacter pylori có thể sống trong dạ dày có độ pH axit cao?

Helicobacter pylori có thể tạo ra enzyme urease trong tế bào chất của nó. Enzyme urease này sẽ giúp chuyển urê thành amoniac và carbon dioxide. Vì amoniac có độ pH kiềm, do đó nó có thể trung hòa các axit trong dạ dày xâm nhập vào tế bào Helicobacter pylori và trung hòa môi trường mà chúng sinh sống. Urê được sử dụng để tạo ra amoniac đến từ bên ngoài tế bào của Helicobacter pylori. Ngoài ra, hình dạng tế bào xoắn của Helicobacter pylori giúp các vi khuẩn này dễ dàng xâm nhập vào lớp niêm mạc dạ dày có độ pH không quá chua và chúng có thể ở lại đó.

Vậy tại sao sinh vật vào trong dạ dày không chết? Câu trả lời đơn giản là chúng có một cơ chế thích nghi đặc biệt để tồn tại trong một dạ dày rất chua.

Và ngoài Helicobacter pylori, cũng có những vi khuẩn khác có thể sống trong dạ dày. Ví dụ như vi khuẩn Prevotella, Streptococcus, Veillonella, Rothia và Haemophilus. Những vi khuẩn này cũng có trong dạ dày của những người khỏe mạnh. Nhiễm khuẩn Helicobacter pylori có thể ảnh hưởng đến sự đa dạng của quần thể vi khuẩn trong dạ dày của chúng ta.

Sự thật thú vị là, axit trong dạ dày rất mạnh nhưng vẫn có một số vi khuẩn có thể sống ở đó.