Ngập lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc khiến 12 người thiệt mạng

Ngày:21/07/2021  
UvietNet (21/07/2021): Lượng mưa lớn nhất kỷ lục ở Trịnh Châu, thành phố 5 triệu dân, khiến hành khách bị mắc kẹt bên trong hệ thống tàu điện ngầm của thành phố.
Người dân lội qua những con đường ngập lụt ở Trịnh Châu hôm thứ Ba. Thiệt hại trong khu vực chắc chắn sẽ cộng thêm với thời tiết khắc nghiệt trên toàn cầu đã diễn ra trong năm nay.

Lũ lụt nghiêm trọng ở miền trung Trung Quốc đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng bên trong một tàu điện ngầm ở Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông nhà nước. Lũ lụt đã làm ngập phần lớn thành phố và khu vực xung quanh, tạo ra cảnh tượng tàn phá khiến số người chết có thể cao hơn nhiều.

Trong hệ thống tàu điện ngầm của Trịnh Châu, nước lũ đã phá vỡ một bức tường chắn gần lối vào Đường số 5, tạo thành một vòng quanh trung tâm thành phố, China News đưa tin. Nước đổ vào hệ thống giữa đường Shakou và ga Haitan Temple vào khoảng 6 giờ chiều hôm thứ Ba.

Các hành khách bị mắc kẹt đã đăng video cho thấy nước dâng lên ngực và cổ của họ. Trong một video, nước dâng bên ngoài cửa sổ toa tàu điện ngầm. Các bức ảnh và video khác - một số sau đó dường như đã bị kiểm duyệt loại bỏ - cho thấy một số thi thể vô hồn trên một sân ga tàu điện ngầm ở trạm dừng đường Shakou.

“Giống như đang làm một bộ phim kinh dị vậy, trời ơi,” một người đàn ông bị mắc kẹt trong toa tàu điện ngầm có thể nghe thấy câu nói trong một video.

Cái chết và sự tàn phá ở và xung quanh Trịnh Châu, thành phố 5 triệu người dọc theo sông Hoàng Hà, dường như chắc chắn sẽ làm tăng thêm thời tiết khắc nghiệt trên toàn cầu đã diễn ra trong năm nay. Các nhà nghiên cứu cho biết biến đổi khí hậu đang gây ra cái nóng kinh hoàng ở Tây Bắc Thái Bình Dương, cháy rừng ở Siberia, và lũ lụt ở Đức và Bỉ.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã cho biết trong một báo cáo về mức độ nghiêm trọng tiềm tàng của thảm họa, nhà lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã ra lệnh cho các nhà chức trách ưu tiên hàng đầu cho sự an toàn của người dân. ” Ông Tập gọi lũ lụt là "rất nghiêm trọng" và cảnh báo rằng một số đập đã bị hư hại ngay cả khi các con sông vượt quá mức báo động.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bị mắc kẹt trong tàu điện ngầm của thành phố, bắt đầu hoạt động vào năm 2013 và hiện có bảy tuyến và 148 ga. Các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết 500 người đã được sơ tán và những người bị mắc kẹt đã được chuyển đến nơi an toàn.

Toàn bộ hệ thống vẫn đóng cửa vào sáng thứ Tư

Ngập lụt là chuyện thường ngày ở Trung Quốc và chính quyền Đảng Cộng sản đã có những bước tiến để cố gắng chế ngự các dòng sông và suối đầy biến động của đất nước, nhưng rủi ro dường như ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, lấn át các hệ thống thoát nước và các nỗ lực cứu hộ, đồng thời đặt ra một bài kiểm tra đối với giới lãnh đạo. Mùa hè năm ngoái, Trung Quốc đã phải đối mặt với lũ lụt hàng tuần dọc sông Dương Tử khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải di dời. Những trận mưa vào thời điểm đó đã làm ngập đập Tam Hiệp ở mức cao nhất kể từ khi nó mở cửa vào năm 2003.
Chính phủ thường cố gắng hết sức để che giấu thông tin về thảm họa, hạn chế đưa tin và kiểm duyệt các blog và trang mạng xã hội do lo ngại về sự không hài lòng của công chúng đối với các nỗ lực phòng ngừa và cứu hộ. Hiện tại, một số người trên các nền tảng trò chuyện và trang mạng xã hội của Trung Quốc đã đặt ra câu hỏi về việc liệu các hãng tin chính thức ở Trịnh Châu và tỉnh Hà Nam ban đầu có hạ thấp hệ thống tàu điện ngầm hay không.


Trong thời gian xảy ra thảm họa, phương tiện truyền thông nhà nước của đất nước thường tập trung vào nỗ lực của các nhân viên cứu hộ, bao gồm cả quân đội, đồng thời tìm ra nguyên nhân của thảm họa và thiệt hại của họ. Một giáo sư báo chí, Zhan Jiang, đã đăng một ghi chú trên Weibo, nền tảng truyền thông xã hội, phàn nàn rằng một đài truyền hình ở tỉnh Hà Nam tiếp tục chiếu chương trình thông thường thay vì cung cấp thông tin về an toàn công cộng.

Tại Trịnh Châu, mưa xối xả bắt đầu vào Chủ Nhật và kéo dài sang Thứ Tư. Theo mạng truyền hình nhà nước của Trung Quốc, CCTV, đây là mức kỷ lục nặng nhất được ghi nhận trong thành phố.
Có thời điểm, thành phố có lượng mưa gần 8 inch trong một giờ. Trong một ngày, khu vực này ghi nhận được lượng mưa trung bình hàng năm. Các báo cáo cho biết hơn 140.000 người đã phải sơ tán.

Theo CCTV, trận mưa như trút nước đã làm ngập các con đường và đường sắt, đồng thời làm gián đoạn hoạt động của sân bay. Một chuyến tàu chở khách chở 735 người đã dừng gần Trịnh Châu hơn 40 giờ và đã hết thức ăn và nước uống. Các bức ảnh chụp từ trên không cho thấy toàn bộ số xe ô tô bị bao phủ bởi nước bùn, số phận của tài xế và hành khách chưa rõ.

Video lan truyền trên mạng cho thấy ô tô và cả người bị cuốn vào gầm. Ít nhất một bệnh viện, Bệnh viện trực thuộc Đại học Trịnh Châu, được báo cáo là bị ngập trong nước lũ, mất điện và gây nguy hiểm cho các bệnh nhân đang được điều trị hoặc theo dõi bằng các thiết bị y tế điện.

Lũ lụt cũng được báo cáo tại một số thành phố gần Trịnh Châu, nơi mọi người đăng lời cầu cứu trên WeChat và Weibo, hai trong số các mạng xã hội lớn nhất của đất nước. Tại Gongyi, ít nhất 20.000 người đã phải di dời do nước lũ làm ngập lụt nhiều ngôi nhà và cuốn trôi đường xá, theo báo cáo.

www.Uviet.net