NATO triển khai các Chiến Cơ 15 lần để theo dõi máy bay quân sự của Nga trên vùng biển Baltic

Ngày:07/07/2021  
UvietNet (07/07/2021): Theo Bộ Quốc phòng Lithuania, các Chiến đấu Cơ của NATO được triển khai tại căn cứ không quân Zokniai của Litva 15 lần trong tháng 6 để theo dõi và đánh chặn các máy bay quân sự của Nga bay trên Biển Baltic, theo Bộ Quốc phòng Litva.
NATO triển khai các Chiến Cơ

Các quốc gia NATO và Đối tác tranh giành máy bay chiến đấu để đáp ứng các hoạt động không quân gia tăng của Nga trên Biển Baltic. Các máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon của Không quân Tây Ban Nha đã đáp máy bay Nga để đảm bảo an toàn và an ninh cho Vùng trời Biển Baltic. Các đối tác Thụy Điển và Phần Lan cũng tham gia.

Theo Bộ Litva, Bão Tây Ban Nha đã thực hiện nhiều phi vụ nhất - 8 lần - trong khoảng thời gian từ ngày 14 đến ngày 20/06.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng, hai máy bay quân sự của Nga được cho là đã xâm phạm không phận Litva trên vùng biển Baltic. Người phát ngôn cho biết các máy bay đã ở lại không phận Litva trong khoảng một phút.

Vì các nước Baltic không có lực lượng không quân riêng nên không phận của họ do các đồng minh NATO kiểm soát. Kể từ năm 2004, máy bay của các quốc gia thành viên NATO đang được triển khai tại căn cứ không quân Zokniai trên cơ sở quay vòng. Hiện tại, căn cứ không quân do Không quân Tây Ban Nha, người kế nhiệm Không quân Ý chiếm giữ. Kể từ năm 2014, một phần khác của sứ mệnh NATO đã được triển khai tại Căn cứ Không quân Amari ở Estonia.