Liệu NASA có che giấu những khám phá sự sống ngoài hành tinh đến phút cuối không?

Ngày:31/07/2021  
Nếu NASA tìm thấy một hóa thạch trên sao Hỏa, họ sẽ đợi bao lâu để nói với công chúng và điều này có xác nhận ngay sự sống ngoài hành tinh hay không?
Ảnh: Khi NASA đưa ra thông báo lịch sử về việc tìm thấy dấu hiệu của nước trên bề mặt sao Hỏa, thì các thợ săn người ngoài hành tinh đã ăn mừng phát hiện của chính họ trong bối cảnh tuyên bố những bức ảnh này cho thấy hoá thạch một con khủng long hóa thạch trong đá trên Hành tinh Đỏ.

NASA sẽ giữ bí mật về khám phá này chỉ đủ lâu để đảm bảo rằng nó là chính xác. Cơn ác mộng tồi tệ nhất của các nhà nghiên cứu là công bố một khám phá và sau đó phải rút lại. NASA và các tổ chức nghiên cứu mà họ hợp tác muốn đảm bảo rất chắc chắn, vì sợ rằng họ sẽ có một quả trứng trên mặt.

Hóa thạch của một vi khuẩn - có thể là thứ tốt nhất mà chúng ta có thể hy vọng trên sao Hỏa - ​​có thể khó xác định. Ví dụ:

Có thể mất một thời gian để xác nhận rằng đó thực sự là một vi khuẩn chứ không phải một thứ gì khác, đặc biệt nếu nó thực sự là một vi khuẩn ngoài hành tinh, mà chúng ta có thể khó nhận ra nó là gì.

Mặt khác, hóa thạch của một sinh vật to lớn (rất khó có khả năng trên sao Hỏa) ​​sẽ dễ dàng xác định hơn nhiều. Nếu chúng tôi tìm thấy thứ gì đó giống ảnh dưới đây…

… Sẽ không mất nhiều thời gian để mọi người đồng ý rằng nó từng là một sinh vật sống.

Một khi họ chắc chắn về những gì họ đã tìm thấy, sẽ có nhiều thông cáo báo chí và cuộc họp báo hơn bạn đã thấy trong một thời gian dài.

Ý tưởng rằng NASA sẽ che đậy điều này, một khi họ đã chắc chắn về những gì về nó, là một loại thiếu sáng suốt đặc biệt. Trước hết, NASA là một cơ quan dân sự và không được thiết lập để giữ bí mật. Họ được tổ chức đặc biệt cho mục đích hoàn toàn ngược lại - phổ biến những gì họ trải nghiệm được càng rộng rãi càng tốt. Trong thời đại mà FBI dường như không thể giữ bí mật, NASA sẽ rò rỉ bí mật hơn bất kỳ cơ quan chính phủ nào mà bạn có thể tưởng tượng.

Nhưng quan trọng hơn, NASA không có động cơ nào - hoàn toàn không có - để giữ bí mật về một khám phá như vậy. Họ đang kinh doanh khám phá, và việc phát hiện ra các hóa thạch ngoài hành tinh trông thực sự ấn tượng sẽ khiến ngân sách của họ tăng bùng nổ. Khám phá một hóa thạch người ngoài hành tinh thực sự đáng sợ và khiến công chúng hào hứng về nó sẽ là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với họ.

Những người hâm mộ thuyết âm mưu cho rằng NASA sẽ che đậy nó "để tránh sự hoảng loạn của công chúng" hoặc một số lý do xua tay khác, và tất cả những điều đó thực sự đáng yêu vì sự vô tình của nó.

Thật tình cờ, chúng tôi đã trải qua kịch bản này. JPL (một chi nhánh của NASA) khá chắc chắn rằng họ đã tìm thấy sự sống trong các sứ mệnh của tàu Viking lên sao Hỏa vào giữa những năm 1970, và cuộc tranh luận đó diễn ra rất công khai. Hóa ra là những kết quả đó rất mơ hồ, nhưng nó cho thấy NASA muốn đưa những thứ này ra khỏi đó càng nhanh càng tốt.

Điểm mấu chốt: NASA sẽ thông báo ngay khi họ chắc chắn về những gì họ đã tìm thấy.