Liệu Iran có đứng sau vụ phóng tên lửa của Lebanon - và đây có phải là điều bình thường?

Ngày:21/07/2021  
UvietNet (21/07/2021): Israel có thể chứng kiến nhiều vụ bắn tên lửa hơn từ Lebanon trong những tháng và năm tới được quy cho các nhóm người Palestine nhằm tạo cho Hezbollah và Iran sự phủ nhận chính đáng.

Tên lửa đã được bắn từ Lebanon vào Israel trong một đợt leo thang mới vào sáng sớm thứ Ba. Những tiếng còi báo động vang lên ở Tây Galilee vào khoảng 4 giờ sáng, và hai quả rocket đã được phát hiện.
Lần cuối cùng các quả tên lửa được bắn từ nước láng giềng phía bắc của Israel là trong cuộc chiến ở Gaza gần đây, khi 4 quả được bắn vào ngày 19/5.

Mặc dù hệ thống phòng không Iron Dome đã bắn hạ một trong số các tên lửa và quả còn lại rơi xuống vô hại trong cuộc tấn công hôm thứ Ba, nhưng nó đặt ra câu hỏi về việc liệu hỏa lực tên lửa từ Lebanon bây giờ có tăng lên và trở thành một tiêu chuẩn được chấp nhận hay không.

IDF đã đáp trả cuộc tấn công bằng cách sử dụng hỏa lực pháo binh, đồng thời cho biết thêm rằng hướng dẫn đặc biệt của Bộ Tư lệnh Mặt trận Nhà chưa được ban hành. Điều này dường như có nghĩa là đánh giá rằng sẽ không sớm có các doanh trại mới, nó không phải là một phần của một cuộc tấn công lớn và có thể sẽ không diễn ra nhiều cuộc trả đũa hơn để không làm gia tăng căng thẳng.

Vào tháng 5, trong cuộc giao tranh ở Dải Gaza, đã xảy ra một số sự cố ở miền Bắc. Bên cạnh 4 quả rocket được bắn vào ngày 19/5, một số trong số đó đã đi được nhiều km vào Israel, cũng có một sự cố xảy ra vào ngày 17/05, khi còi báo động vang lên ở Kibbutz Misgav Am và phát hiện 6 vụ phóng thất bại. Đáp lại, lực lượng pháo binh IDF đáp trả bằng cách bắn pháo về phía các nguồn phóng.

Vào ngày 13 tháng 5, “ba quả tên lửa đã được bắn từ Lebanon vào Biển Địa Trung Hải ngoài khơi bờ biển Galilee,” IDF cho biết. "Theo giao thức, không có còi báo động nào được phát ra."

Ngoài ra, đã có những sự cố khác. IDF đã phải đối phó với các mối đe dọa từ máy bay không người lái từ phía Bắc, bao gồm một cuộc tấn công vào Israel vào tháng 5 từ Syria, nỗ lực phá hỏng hàng rào an ninh và một hoạt động buôn lậu đã bị ngăn chặn vào đầu tháng 07.

Vụ phóng tên lửa mới diễn ra vài giờ sau khi truyền thông chế độ Syria đưa tin các cuộc không kích ở As-Safira ở miền bắc Syria, một khu vực gần Aleppo được cho là có một cơ sở tên lửa. Kết quả là hệ thống phòng không của Syria đã được kích hoạt.

Có phải tên lửa bắn từ Lebanon để đáp trả các cuộc không kích?

“Tôi nghĩ rằng vụ phóng tên lửa từ Lebanon [đầu thứ Ba] không diễn ra vì tình hình quốc tế ở Lebanon, đang sụp đổ [về mặt kinh tế], mà là do liên minh Hamas-Iran-Hezbollah và theo sự trỗi dậy của tờ Guardian of the Walls [hoạt động ở Gaza vào tháng 5], ” cô Sarit Zehavi, Giám đốc điều hành và là nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Alma, nơi tập trung vào các thách thức an ninh ở biên giới phía bắc nói. Trong cuộc giao tranh hồi tháng 5, các nhóm trong khu vực có liên hệ với Iran và thường tự gọi mình là "trục kháng chiến" cho biết họ sẽ tham gia chiến đấu chống lại Israel dựa trên tình hình ở Jerusalem, cô nói với The Jerusalem Post. Điều này có thể bao gồm Hamas, Hezbollah, Houthis và các lực lượng dân quân ở Syria và Iraq.

Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah đã gặp lãnh đạo của Hamas vào cuối tháng 6, Zehavi cho biết. Các biểu tượng tại cuộc họp đó, chẳng hạn như Dome of Rock ở Jerusalem, cho thấy quan điểm của họ về khu vực và quyết định đối đầu với Israel, cô nói. Điều này có nghĩa là các vụ phóng tên lửa từ Lebanon có thể là một “thực tế mới”, cô nói thêm.

Kết quả của vụ hỏa hoạn gần đây chứng minh rằng trong khi Hezbollah đã bị ngăn chặn khỏi hầu hết các cuộc tấn công như thế này kể từ năm 2006, các phe phái Palestine ở Lebanon hiện đang làm việc với Hezbollah không bị hạn chế.

“Chúng tôi thấy rằng người Iran đang giữ lời hứa của họ về những gì đã xảy ra trên Núi Đền vào Chủ nhật,” Zehavi nói với tờ Post, đề cập đến các cuộc đụng độ gần đây trong Tisha Be'av và Eid al-Adha (Lễ tế thần).

Có thể trong những tháng và năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến ​​nhiều vụ bắn tên lửa hơn từ Lebanon được quy trách nhiệm cho các nhóm người Palestine. Điều này mang lại cho Hezbollah và Iran sự phủ nhận chính đáng vì họ có thể giả vờ rằng đó chỉ là người Palestine “phản ứng”.

Nhưng thực tế là chẳng ai bắn rocket từ Lebanon mà không có sự chấp thuận của Hezbollah. Trong bối cảnh rộng hơn, điều này có nghĩa là sự chấp thuận hoặc các lệnh thậm chí đến trực tiếp từ chính quyền Tehran.