Lầm tưởng Mỹ hoàn toàn bỏ rơi Afghanistan, 3 phần tử Taliban bị không kích thiệt mạng

Ngày:24/07/2021  
Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích để hỗ trợ chính phủ Afghanistan, khi họ tiến đến những giai đoạn cuối cùng của quá trình rút khỏi đất nước.
Ảnh: Một binh sỹ Hoa Kỳ đứng gần một chiếc xe đang bốc cháy ở phía bắc Kandahar, Afghanistan.

Hoa Kỳ đã thực hiện các cuộc không kích để hỗ trợ các lực lượng chính phủ Afghanistan đang chịu sức ép từ phiến quân Taliban khi các lực lượng nước ngoài do Hoa Kỳ lãnh đạo thực hiện các giai đoạn cuối cùng của quá trình rút khỏi đất nước.

Người phát ngôn Ngũ giác Đài John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng các cuộc không kích nhằm hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan trong những ngày gần đây nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.
Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết các cuộc không kích diễn ra vào đêm thứ Tư ở ngoại ô thành phố Kandahar, miền nam nước này, giết chết ba chiến binh của Taliban và phá hủy hai phương tiện. "Chúng tôi xác nhận các cuộc không kích này và chúng tôi lên án điều này một cách mạnh mẽ nhất, đó là một cuộc tấn công rõ ràng và vi phạm thỏa thuận Doha vì họ không thể hoạt động sau tháng 5", Zabihullah Mujahid, đề cập đến một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Taliban. dọn đường cho việc rút quân của Mỹ.
"Nếu họ tiến hành bất kỳ hoạt động nào thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả."

Reuters không thể liên lạc ngay với người phát ngôn của lực lượng Mỹ tại Afghanistan để xác nhận thời gian và địa điểm của các cuộc không kích.

Theo thỏa thuận rút quân ban đầu giữa Hoa Kỳ và Taliban, do chính quyền Trump làm trung gian và được ký kết tại thủ đô của Qatar, tất cả quân đội nước ngoài dự kiến ​​sẽ biến mất vào tháng 5 nếu Taliban đáp ứng các đảm bảo an ninh.

Joe Biden hồi tháng 4 thông báo quân đội Mỹ sẽ rút quân vào ngày 11 tháng 9, khiến Taliban tức giận, người đã dự kiến ​​việc rút quân sẽ hoàn tất vào tháng 5.

Kể từ quyết định rút quân của chính quyền Biden, bạo lực đã gia tăng mạnh mẽ với việc các chiến binh tiến hành các cuộc tấn công lớn, chiếm các quận và các cửa khẩu biên giới quan trọng và bao vây hoặc đóng cửa một số thủ phủ của tỉnh, bao gồm cả Kandahar.

Hầu như tất cả quân đội Mỹ, ngoại trừ những người bảo vệ đại sứ quán ở Kabul và sân bay của thủ đô, đã rời khỏi đất nước.

Các bên đối địch của Afghanistan đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Doha nhưng tiến độ diễn ra rất chậm.

Tỉnh Kandahar theo truyền thống là thành trì của Taliban và giao tranh ở đây đã diễn ra gay gắt trong những tuần gần đây với việc quân nổi dậy chiếm được cửa khẩu chính với Pakistan ở phía nam, tại Spin Boldak.

Nhà báo Đan Mạch Siddiqui của Reuters đã bị giết tại khu vực này vào hôm thứ Sáu tuần trước khi đưa tin về cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Afghanistan và các tay súng Taliban.