IDF cho biết yêu cầu tăng ngân sách lớn để có khả năng tấn công vào Iran

Ngày:15/07/2021  
Yêu cầu hàng tỷ shekel được đưa ra khi chính phủ Israel chuẩn bị cho khả năng các cuộc đàm phán của chính quyền Biden để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran đã bị đổ vỡ trong thời Tổng Thống Donald Trump; cựu thủ tướng Netanyahu bị cáo buộc đã bỏ qua vấn đề.
Ảnh: cựu thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 27 tháng 9 năm 2018, tại Thành phố New York, và giơ một bức ảnh về nơi mà ông nói là một kho hạt nhân bí mật của Iran.

Lực lượng Phòng vệ Israel được cho là đang yêu cầu một khoản tăng ngân sách lớn trị giá hàng tỷ shekel để có thể chuẩn bị thích hợp cho một cuộc tấn công tiềm tàng chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Yêu cầu được đưa ra trong các cuộc thảo luận sơ bộ về ngân sách mà chính phủ mới sẽ tìm cách thông qua trong những tháng tới, đài truyền hình công cộng Kan đưa tin hôm thứ Tư.

Các cuộc đàm phán đó diễn ra khi Israel bắt đầu chuẩn bị cho khả năng các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran tại Vienna, nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân đa phương của họ, đổ vỡ, Kan nói.
Nó cho biết cơ sở an ninh của Israel đã xác định được hoạt động làm giàu uranium đang được chế độ tăng tốc và trong các cuộc thảo luận gần đây giữa các nhà lãnh đạo Israel và Mỹ, “quyền tự do hành động” của Israel khi đối mặt với mối đe dọa hạt nhân Iran đã được nhấn mạnh. Do đó, IDF được cho là đang tìm kiếm đủ nguồn tài trợ bổ sung "để tăng cường và duy trì khả năng tấn công Iran của mình."

Theo một báo cáo riêng của Kênh 12 hôm thứ Tư, cơ sở an ninh đã cáo buộc cựu thủ tướng và lãnh đạo đối lập hiện tại Benjamin Netanyahu đã bỏ qua việc chuẩn bị đầy đủ cho khả năng bắt buộc phải nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran.
Các nguồn tin giấu tên trong cơ quan an ninh tuyên bố rằng ông Netanyahu đã không bố trí kinh phí để thực hiện một cuộc tấn công quân sự, điều có thể cần thiết trong những tháng tới nếu Israel muốn tấn công Iran trước khi nước này đạt đến khả năng phá vỡ hạt nhân.

Các hoạt động như vậy đòi hỏi sự chuẩn bị quan trọng và các quan chức quốc phòng nói với Kênh truyền hình Chanel 12 rằng họ lo ngại sự chậm trễ trong việc lập kế hoạch có thể dẫn đến một kịch bản trong đó Israel “vung súng mà không có viên đạn nào trong đó”.
Mạng lưới này dẫn lời một nguồn tin thân cận với Thủ tướng Naftali Bennett, người đã chỉ trích người tiền nhiệm của mình, tuyên bố “sự lơ là của ông ấy là điều đã cho phép Iran đạt đến giai đoạn tiên tiến nhất trong chương trình hạt nhân của mình”.
Trước đó, hôm thứ Tư, nhật báo Hayom ủng hộ Netanyahu của Israel đã công bố một bài báo của lãnh đạo phe đối lập, trong đó ông tuyên bố chính phủ mới do Bennett lãnh đạo đã “im lặng” vì “người Iran đang lao về phía quả bom (khả năng Iran sắp tạo dược bom hạt nhân)”.

Triển vọng thất bại ở Vienna dường như đã được củng cố vào hôm thứ Tư sau khi một quan chức ngoại giao nói với Reuters rằng Iran đã thông báo với các nhà hòa giải rằng họ sẽ không quay lại đàm phán cho đến khi Tổng thống mãn nhiệm tương đối ôn hòa Hassan Rouhani được thay thế bởi người cứng rắn Ebrahim Raisi vào tháng tới.

Cũng trong ngày thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz kêu gọi Israel tăng cường chuẩn bị cho khả năng Iran có được vũ khí hạt nhân.
"Để chống lại mối đe dọa lớn nhất - Iran tự trang bị vũ khí hạt nhân - chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mở rộng xây dựng lực lượng, tiếp tục dựa vào nguồn nhân lực và điều chỉnh khả năng cũng như kế hoạch của chúng tôi", Gantz nói tại lễ tốt nghiệp buổi lễ cho Trường Cao đẳng Quốc phòng Quốc gia của Israel bên ngoài Tel Aviv.
Trong bài phát biểu của mình, Gantz kêu gọi chính phủ cho phép các cơ quan an ninh của đất nước “duy trì ưu thế quân sự, điều này đảm bảo sự tồn tại an toàn của chúng ta và thúc đẩy hòa bình khu vực”.

Gantz nói: “Tất cả những mối đe dọa này đòi hỏi chúng tôi phải tăng tốc và tăng cường sự sẵn sàng để thực hiện sứ mệnh của mình với một bức tường hành động thép và bị vượt qua chỉ bằng lời nói.

www.Uviet.net