FBI đã vận hành một ứng dụng trò chuyện 'được mã hóa' dành cho bọn tội phạm có tổ chức

Ngày:11/07/2021  

Các tin nhắn bị chặn từ nền tảng "Anom" đã thúc đẩy tội phạm toàn cầu bùng phát

FBI đã bí mật điều hành một nền tảng truyền thông được mã hóa trong nhiều năm cho phép nó chặn được 20 triệu tin nhắn từ các tổ chức tội phạm quốc tế. Hàng trăm vụ bắt giữ đã được thực hiện trên 18 quốc gia như một phần của cuộc điều tra được gọi là Chiến dịch Lá chắn Trojan. 

Các nghi phạm, bao gồm các thành viên của Mafia Ý và các băng đảng mô tô ngoài vòng pháp luật, nằm trong số những kẻ đã bị buộc tội. Cảnh sát Úc, người đã giúp đỡ bắt giữ 224 kẻ phạm tội và thu giữ 3,7 tấn ma túy cùng 44,9 triệu USD tiền mặt và tài sản.

Cuộc đàn áp về cơ bản là do sự sụp đổ của một dịch vụ điện thoại được mã hóa phổ biến, được gọi là Phantom Secure, theo các tài liệu tòa án mới được niêm phong. Sau khi doanh nghiệp đó đóng cửa và Giám đốc điều hành của nó bị bắt vào năm 2018, FBI đã sử dụng một "nguồn" để bán một ứng dụng mới, có tên "Anom", cho các mạng lưới tội phạm. Không biết những ai đã sử dụng các thiết bị có nền tảng này, FBI đã xây dựng một khóa chính vào hệ thống mã hóa của mình. Điều này cho phép các nhân viên theo dõi lén lút từng tin nhắn và cho phép họ giải mã và lưu trữ các tin nhắn khi chúng được truyền đi.

Trong những tháng tiếp theo, ứng dụng đã phát triển một cách tự nhiên nhờ "thử nghiệm beta" ở Úc và việc dỡ bỏ hai doanh nghiệp điện thoại mã hóa bổ sung, EncrochatSky Global . "Nguồn" từ phía cung cấp của FBI đã sử dụng cửa sổ này để phân phối thiết bị Anom cho những tên tội phạm đã sử dụng các kênh nhắn tin hiện không còn tồn tại đó. Cảnh sát Úc cho biết, điện thoại ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới ngầm sau khi những tên tội phạm cấp cao chứng minh cho tính toàn vẹn của ứng dụng.
"Những người có ảnh hưởng tội phạm này đã đưa [cơ quan thực thi pháp luật] vào túi sau của hàng trăm người bị cáo buộc phạm tội", ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc Reece Kershaw cho biết trong một tuyên bố. "Về cơ bản, họ đã còng tay nhau bằng cách tán thành và tin tưởng AN0M và công khai giao tiếp trên đó - mà không biết rằng chúng tôi đã theo dõi toàn bộ thời gian."
Nhìn chung, cơ quan thực thi pháp luật đã lập danh mục 20 triệu tin nhắn nói trên từ tổng số 11.800 thiết bị đặt tại hơn 90 quốc gia. Phá vỡ quy trình giám sát, FBI cho biết rằng các điện thoại bên ngoài Hoa Kỳ đã chuyển một BCC được mã hóa của tin nhắn đến máy chủ “iBot”. Từ đó, nó được giải mã từ mã mã hóa và sau đó được mã hóa lại ngay lập tức bằng mã "mã hóa FBI". Sau đó, tin nhắn được chuyển đến một máy chủ iBot thứ hai thuộc sở hữu của FBI, nơi nó được giải mã và nội dung của nó có sẵn để xem.

Tổng cộng, khoảng 9.000 thiết bị Anom hiện đang hoạt động trong tự nhiên. Theo FBI, họ đã xác định được hơn 300 tổ chức tội phạm xuyên quốc gia sử dụng nền tảng trò chuyện. Cảnh sát Úc, cơ quan đã giúp chặn các tin nhắn địa phương, cho biết các thông tin liên lạc bao gồm các âm mưu giết người, buôn bán ma túy hàng loạt và phân phối súng. Những người phạm tội khác bao gồm những người có liên quan đến một tổ chức tội phạm châu Á và tội phạm có tổ chức ở Albania. Trong khi đó, Cảnh sát New Zealand đã thực hiện 35 vụ bắt giữ và thu giữ số tài sản 3,7 triệu USD như một phần của hoạt động liên kết giữa họ.