Epic nói Google không có động lực để thu hút người dùng iOS

Ngày:25/07/2021  
Epic Games đã sửa đổi đơn kiện chống lại Google khi nói rằng công ty không có động cơ thu hút người dùng từ iOS sang Android. Những gì ban đầu như một cuộc chiến về phí mua hàng trong ứng dụng từ doanh thu của Fortnite đã phát triển thành một bộ phim truyền hình về phòng xử án chính thức giữa các công ty, theo ý kiến ​​của tôi, sẽ được phục vụ tốt hơn để băm mọi thứ theo cách không làm tổn hại người dùng cuối của một trong hai. Nhưng con tàu đó đã ra khơi, và chúng ta ở đây.

Mặc dù Epic không né tránh sự cường điệu, điều luôn tạo ra một số màn kịch hay trong phòng xử án, nói rằng Google và Apple là những người bạn tốt nhất vì ứng dụng Google Tìm kiếm, nhưng đúng khi nói rằng có rất ít hoặc không có động cơ để bóc mẽ người dùng từ iOS. Đó là bởi vì Google kiếm được nhiều tiền từ người hâm mộ Apple cũng như từ người hâm mộ Android khi nói đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Tất nhiên, tìm kiếm là một phần của nó và tôi không nói rằng Google sẽ không để mọi người trên thế giới sử dụng một trong những điện thoại Android tốt nhất. 
Nhưng Apple và Google là hai công ty rất khác nhau kiếm tiền theo hai cách rất khác nhau.

Apple và Google kiếm tiền theo những cách rất khác nhau

Apple là một công ty sản xuất các thiết bị điện tử tiêu dùng giống như Samsung hay Oppo. Nó bán các thiết bị đó và kiếm lợi nhuận từ mỗi lần bán hàng, một lần nữa giống như Samsung hoặc Oppo. Đối với các phụ kiện như tai nghe hoặc cáp, đó là toàn bộ câu chuyện. 


Nhưng đối với những thứ thông minh hơn một chút, như điện thoại, máy tính xách tay hoặc TV box, Apple sẽ chi tiền để viết phần mềm giúp chúng hoạt động. Nó cố gắng viết phần mềm tốt hơn đối thủ để bạn muốn mua sản phẩm của hãng thay vì thứ gì đó tương tự từ Samsung và các đối thủ trên thế giới. Apple có cung cấp các dịch vụ như iCloud, nhưng đó cũng là những ưu đãi động lực khiến bạn muốn mua sản phẩm của hãng.

Google cũng có sản xuất một số thiết bị của riêng mình, nhưng những thiết bị này khác xa so với những người kiếm tiền của công ty. Google cũng sản xuất Android, nhưng nó cung cấp miễn phí. Dell phải trả tiền cho bản quyền Windows, nhưng Motorola không phải trả tiền cho Android. Ít nhất là không phải bằng tiền.

Nhưng thay vào đó, Google cho free Android mà không có những thứ giúp nó dễ sử dụng hơn, được gọi chung là các dịch vụ của Google. Đây là những thứ như Google Play, Gmail, Google Photos và những thứ tương tự. Vì vậy, nếu Motorola, chẳng hạn, muốn sử dụng Android thì có thể, nhưng nếu muốn được "cấp phép" cho Android, họ phải đồng ý đưa vào danh sách các ứng dụng của Google. Và những ứng dụng này là những gì Google thực sự quan tâm vì đó là nơi tạo ra phần lớn thu nhập lớn của mình.

Đúng vậy, kiếm tiền từ các ứng dụng và dịch vụ miễn phí là một việc, chỉ là một cách gián tiếp. Google là tất cả về quảng cáo. Thực sự, Google về cơ bản chỉ là một công ty quảng cáo lớn tuyệt vời. Có, nó tạo ra thu nhập ngẫu nhiên thông qua phí giao dịch tại cửa hàng Play hoặc bán Nest Speakers , nhưng Google là một nhà quảng cáo vào cuối ngày. Không phải là nhà sản xuất điện thoại. Không phải là một công ty phần mềm. Không phải là một công ty phát trò chơi trực tuyến. Đó là một công ty quảng cáo muốn nhãn cầu trên internet hơn tất cả.

Apple và Google đã có một vài năm mà dường như hai công ty này có mâu thuẫn với nhau, nhưng thật an toàn khi nói rằng cả hai đang có quan hệ mật thiết và gắn bó ngay từ đầu - sự độc quyền là có thật. Sự kiện ra mắt iPhone đầu tiên thậm chí còn có Eric Schmidt của Google trên sân khấu với Steve Jobs trình diễn ứng dụng YouTube. Bạn có thể nói rằng thành công của Google và thành công của Apple gắn liền với nhau rất chặt chẽ. Và họ vẫn luôn như vậy.

Google đã chuyển từ việc giúp Apple xây dựng ứng dụng YouTube và giờ đây đã cung cấp ứng dụng cho tất cả các dịch vụ của mình trên iOS, nơi chúng cực kỳ phổ biến. Vì các dịch vụ quá tốt nên hầu hết mọi người sẵn sàng chia sẻ dữ liệu với Google để nhận chúng miễn phí. Google lấy dữ liệu đó và củng cố nền tảng quảng cáo của mình, và nó giống như việc in tiền sau đó.

Các luật sư của Epic chỉ siêng năng khi họ tuyên bố rằng việc chuyển sang Android là quá khó hoặc hợp đồng mà Epic đã đồng ý trước khi Fortnite trở thành con bò tiền mặt của công ty hiện là không công bằng. Nhưng khi họ nói rằng Google giúp Apple giữ khách hàng của mình hài lòng và không có động cơ nào để khiến người dùng chuyển sang Android. Nó không sai.