Coronavirus: Vắc xin Pfizer được Biovac sản xuất tại Nam Phi

Ngày:24/07/2021  
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, người được Liên minh châu Phi đặt tên là "Nhà vô địch về COVID-19", đã gọi thỏa thuận này là một bước đột phá trong nỗ lực khắc phục tình trạng bất bình đẳng về vắc xin.

Pfizer Inc và BioNTech SE hôm thứ Tư cho biết họ đã đạt được thỏa thuận để Viện Biovac của Nam Phi xử lý và phân phối hơn 100 triệu liều vắc-xin COVID-19 của họ mỗi năm cho Liên minh châu Phi bắt đầu từ năm 2022.

Thỏa thuận này là "làm đầy và hoàn thiện" vắc-xin, các công đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất, nơi sản phẩm được chế biến và đóng vào lọ. Nó không bao gồm các quy trình phức tạp của sản xuất thuốc mRNA, mà Pfizer và BioNTech sẽ thực hiện tại các cơ sở của riêng họ ở Châu Âu.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh Pfizer và BioNTech cố gắng thuyết phục các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ủng hộ việc từ bỏ một số quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19.

Nó sẽ biến Biovac - một liên doanh giữa chính phủ Nam Phi và các đối tác khu vực tư nhân - một trong số ít công ty ở châu Phi xử lý và phân phối các mũi tiêm COVID-19, và là công ty đầu tiên làm như vậy bằng cách sử dụng công nghệ mRNA.

Công ty dược phẩm Aspen của Nam Phi có một thỏa thuận "lấp đầy và kết thúc" với Johnson & Johnson cho vắc xin COVID-19 vector vi rút của họ.

Các quốc gia châu Phi có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trên toàn thế giới và nhiều nước phụ thuộc vào chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX, vốn đã phải vật lộn để cung cấp.

Morena Makhoana, Giám đốc điều hành của Biovac có trụ sở tại Cape Town, nói với Reuters rằng mục đích là bắt đầu sản xuất thuốc "vào nửa cuối năm 2022" và sau đó tăng lên sản lượng tối đa khoảng 100 triệu liều một năm vào đầu năm 2023.

Pfizer và BioNTech cho biết việc phát triển tại chỗ và lắp đặt thiết bị sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Makhoana cho biết Biovac sẽ sửa đổi nhà máy của mình bằng cách mở rộng bên cạnh dây chuyền chiết rót và đầu tư vào tủ đông mới, vì vắc-xin cần được bảo quản ở lạnh  âm -70 độ C.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, người được Liên minh châu Phi đặt tên là "Nhà vô địch về COVID-19", đã gọi thỏa thuận này là một bước đột phá trong nỗ lực khắc phục tình trạng bất bình đẳng về vắc xin.

Ông nói thêm rằng nó đòi hỏi một khoản đầu tư được chia sẻ là 200 triệu rand (13,6 triệu đô la) trong sáu tháng tới.

Các thành viên WTO đã đàm phán trong nhiều tháng về việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ (IP) của các hãng thuốc đối với vắc xin COVID-19. Nhiều quốc gia đang phát triển bao gồm Nam Phi và Ấn Độ ủng hộ việc miễn trừ, nhưng một số quốc gia giàu có vẫn phản đối, nói rằng nó sẽ ngăn cản nghiên cứu cho phép sản xuất vắc xin COVID-19 một cách đại chà.

Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla, cho biết: “Việc suy yếu các quy tắc IP sẽ chỉ ngăn cản loại hình đổi mới chưa từng có đã đưa vắc-xin ra đời trong thời gian kỷ lục và khiến các công ty khó hợp tác hơn”, Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla cho biết trong phát biểu chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh WTO vào cuối ngày thứ Tư.

Tổ chức Y tế Thế giới tháng trước đã chọn một tập đoàn bao gồm Biovac làm "trung tâm chuyển giao công nghệ" ở Nam Phi, một phần trong nỗ lực cung cấp cho các nước nghèo và thu nhập trung bình kiến ​​thức và giấy phép sản xuất vắc-xin COVID-19.

Biovac đã hợp tác với Pfizer từ năm 2015 để sản xuất và phân phối vắc xin phòng bệnh viêm phổi Prevnar 13 của mình, mặc dù vẫn đang chờ sự chấp thuận của cơ quan quản lý, Makhoana cho biết.

"Có một mối quan hệ sẵn có luôn có ích", anh nói về mối quan hệ mở rộng của công ty mình với Pfizer.