Công tố viên Trung Quốc bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội

Ngày:24/07/2021  
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Năm cáo buộc một công tố viên do chính phủ Trung Quốc tuyển dụng đã đến Hoa Kỳ để chỉ đạo một chiến dịch quấy rối nhằm bắt nạt người dân Trung Quốc phải trở về nước để đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Tu Lan, 50 tuổi, từng là công tố viên của Viện Kiểm sát Nhân dân Hanyang, là bị cáo mới nhất trong một cuộc điều tra đầy rẫy dẫn đến cáo buộc đối với 9 người bị cáo buộc tham gia vào một hoạt động bí mật để thực hiện giám sát, quấy rối, theo dõi và cưỡng bức người Trung Quốc. những người sống ở Hoa Kỳ trở về Trung Quốc thông qua một nỗ lực hồi hương được gọi là "Chiến dịch săn cáo".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian hôm thứ Sáu cho biết Hoa Kỳ đang vu khống nỗ lực của nước này trong việc truy đuổi các nghi phạm tội phạm ở nước ngoài.

Tú Lan và một bị cáo khác, Zhai Yongqiang, 46 tuổi, là những người mới nhất bị buộc tội trong một bản cáo trạng thay thế do bồi thẩm đoàn liên bang ở New York trả lại. Bà Lan cũng bị cáo buộc đã ra lệnh cho một đồng phạm khác tiêu hủy chứng cứ , cản trở việc điều tra.

Tên của bị cáo thứ chín vẫn được niêm phong.

Các cáo buộc trong vụ án, được công bố vào tháng 10, đọc như một cuốn tiểu thuyết gián điệp. Chúng liên quan đến các cáo buộc chống lại một điều tra viên tư nhân người Mỹ và cựu trung sĩ cảnh sát thành phố New York, Michael McMahon, người mà các công tố viên cáo buộc đã được thuê để khảo sát một trong những mục tiêu của hoạt động, trong bản cáo trạng chỉ được gọi là "John Doe # 1."

Ba trong số các bị cáo bị bắt, bao gồm cả McMahon, đã không nhận tội.
Lawrence Lustberg, luật sư của McMahon, nói với Reuters rằng thân chủ của ông thực sự đã bị "lừa dối và lừa gạt" và "không bao giờ biết rằng, trong hành động của một điều tra viên tư nhân được thuê, ông ta đang hành động nhân danh chính phủ Trung Quốc theo bất kỳ hình thức nào."
Bản cáo trạng cáo buộc "những kẻ đồng phạm đã lên kế hoạch cho một hoạt động điều tra cụ thể để theo dõi và hồi hương John Doe # 1 thông qua cưỡng bức tâm lý."

Điều này bao gồm một kế hoạch vào tháng 4 năm 2017 để đưa người cha già của nạn nhân từ Hoa Kỳ để truyền tải thông điệp đe doạ rằng nếu ông không trở về, gia đình của ông sẽ bị "tổn hại nghiêm trọng."

Bản cáo trạng nói rằng Tú Lan đã bay từ Trung Quốc đến New Jersey để giúp giám sát hoạt động, tại đây, sau đó cô gặp những đồng phạm khác và chỉ đạo họ theo dõi một trong những người thân của John Doe # 1.

Sau đó, cô quay trở lại Trung Quốc, nơi các công tố viên nói rằng cô tiếp tục giám sát nỗ lực này. Cuối cùng, âm mưu đã thất bại, cô và những người khác ra lệnh đưa người cha trở về Trung Quốc, trong khi cô cũng bị cáo buộc ra lệnh cho đồng phạm "xóa tất cả nội dung trò chuyện" về kế hoạch của họ.