Có thật là một cơn bão không gian có thể tấn công Trái đất vào năm 2025? Nếu có, làm thế nào chúng ta có thể sống sót?

Ngày:20/07/2021  
Đúng, chúng ta có thể bị “bão không gian” vào năm 2025.

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với những cơn bão thông thường, có thể là những cơn lốc dữ dội, vậy một "cơn bão không gian" sẽ tồi tệ đến mức nào? 

Chúng thực sự hình thành trong bầu khí quyển của Trái đất và bạn thậm chí không thể nhìn thấy chúng khi chúng đang diễn ra. Đầu năm nay chúng ta đã có trải nghiệm một lần, vậy Bạn vẫn sống sót sau đó không?. Đúng? Hầu hết mọi người thậm chí còn không nghe gì về nó. Nếu chúng ta tình cờ bị "tấn công" vào năm 2025, nó thậm chí sẽ chẳng gây ảnh hưởng đến bạn, trừ khi nó gây nhiễu cho một số vệ tinh mà bạn phụ thuộc vào, điều này khó xảy ra.

“Bão không gian” chỉ là một cái tên huyền ảo mà các nhà khoa học tạo ra để mô tả một khối xoáy các hạt tích điện từ mặt trời tương tác với từ trường của Trái đất. Nếu bạn có thể nhìn thấy các hạt mang điện, đây sẽ là hình dạng của nó:

Không ai có thể dự đoán được những hiện tượng này, vì vậy nếu bạn tình cờ gặp một số trang web Internet rác dự đoán một hiện tượng xảy ra vào năm 2025, thì họ chỉ đang bịa ra.

Nó có khả năng gây nhiễu cho một số vệ tinh, nhưng đó là về mức độ của nó. Nếu bạn không phải là người liên quan hay vận hành vệ tinh, thì chúng trông rất hấp dẫn, nhưng mối quan tâm chủ yếu là học thuật.

Nếu bạn thực sự quyết tâm lo lắng về việc vũ trụ sẽ kết thúc loài người, hãy xem liệu thư viện công cộng địa phương của bạn có bản sao cuốn sách "Cái chết từ bầu trời" của Phil Plait không. Trong đó, Phil mô tả một loạt các sự kiện chính xác về mặt khoa học, cực kỳ khó xảy ra nhưng có thể quét sạch hành tinh. Thật tuyệt khi đọc cuốn sách trước khi đi ngủ.

'Bão không gian' lần đầu tiên được phát hiện qua Bắc Cực

Các nhà nghiên cứu cho biết, bất kỳ hành tinh nào có plasma và từ trường đều có thể là nạn nhân của những cơn bão không gian 'dữ dội' này.
Lần đầu tiên, các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một cơn bão plasma mạnh, rộng 600 dặm (1.000 km) trong tầng khí quyển trên của Trái đất - một hiện tượng mà họ gọi là "bão không gian".
Bão không gian đã kéo dài 8 giờ đồng hồ vào ngày 20/8/2014, nó xoáy hàng trăm dặm ở bầu trời cực Bắc Trái đất.
Được tạo ra từ một mớ hỗn độn của các đường từ trường và gió mặt trời bay nhanh, cơn bão không thể nhìn thấy bằng mắt thường - tuy nhiên, bốn vệ tinh thời tiết đi qua Bắc Cực đã phát hiện ra một sự hình thành không khác gì một cơn bão trên cạn điển hình, các tác giả nghiên cứu viết . Bão không gian có hình dạng giống như một cái phễu với một "con mắt" yên tĩnh ở tâm, được bao quanh bởi một số nhánh xoắn ốc quay ngược chiều kim đồng hồ của plasma (khí ion hóa được tìm thấy trên khắp hệ mặt trời, bao gồm cả trong bầu khí quyển của Trái đất).

Thay vì mưa nước, cơn bão vũ trụ dội thẳng các hạt electron vào tầng thượng khí quyển của Trái đất.

Đồng tác giả nghiên cứu Mike Lockwood, nhà khoa học vũ trụ tại Đại học Reading ở Anh, cho biết: “Cho đến nay, vẫn chưa chắc chắn rằng có tồn tại các cơn bão plasma trong không gian, vì vậy để chứng minh điều này với một quan sát ấn tượng như vậy là không thể tin được” . "Bão nhiệt đới có liên quan đến lượng năng lượng khổng lồ, và những cơn bão không gian này phải được tạo ra bằng cách chuyển năng lượng gió mặt trời và các hạt tích điện lớn và nhanh bất thường vào tầng thượng khí quyển của Trái đất."

Bằng cách sử dụng mô hình 3D của cơn bão, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự hình thành là kết quả của sự tương tác phức tạp giữa gió mặt trời tới (các gale plasma tốc độ cao do mặt trời phóng thích định kỳ) và từ trường trên Bắc Cực.

Trong khi đây là cơn bão không gian được quan sát đầu tiên, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng những hệ thống "thời tiết" này có thể là những sự kiện phổ biến trên bất kỳ hành tinh nào có lá chắn từ trường và plasma trong bầu khí quyển của nó.
Lockwood cho biết: “Plasma và từ trường trong bầu khí quyển của các hành tinh tồn tại khắp vũ trụ, vì vậy những phát hiện này cho thấy bão không gian nên là một hiện tượng phổ biến,” Lockwood nói.
Bạn có nên sợ hãi cơn bão không gian? Chắc là không. 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các hiện tượng thượng tầng khí quyển ít gây ra mối đe dọa cho hành tinh của chúng ta, nhưng nó có thể tác động đến các hiệu ứng thời tiết không gian hiện có, chẳng hạn như bằng cách tăng lực cản lên vệ tinh hoặc làm gián đoạn hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến và định vị GPS.  
www.Uviet.net