Biến thể coronavirus mới đang được điều tra ở Anh

Ngày:25/07/2021  

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu báo cáo rằng có bằng chứng về tác động đến khả năng lây truyền và khả năng miễn dịch.

Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã bắt đầu trên một biến thể coronavirus mới , có tên B.1.621, Bộ Y tế Công cộng Anh (PHE) công bố hôm thứ Sáu.
Hình ảnh kính hiển vi điện tử không ghi rõ ngày tháng này cho thấy SARS-CoV-2, còn được gọi là coronavirus mới, loại vi rút gây ra đại dịch viêm phổi Vũ Hán COVID-19, được phân lập từ một bệnh nhân ở Hoa Kỳ Các hạt vi rút xuất hiện từ bề mặt của các tế bào được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Các gai ở mép ngoài của thần phần vi rút.

Biến thể Delta: Tại sao nó nguy hiểm hơn những biến thể khác?

Với biến thể được báo cáo là có thể lây nhiễm cao hơn 60%, hơn 1.200 người đã bị nhiễm nó mỗi ngày.
Biến thể delta của COVID-19 được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn các dạng coronavirus khác vì nó chứa nhiều hơn hàng nghìn hạt virus lan toả, theo Live Science.

Báo cáo cho biết những người có biến thể này có thể xét nghiệm dương tính với COVID-19 sớm hơn so với những người được chẩn đoán mắc các dạng vi rút khác.
Trong khi biến thể này đại diện cho hầu hết các trường hợp COVID-19 hiện tại trên toàn thế giới, các công ty sản xuất Vắc-Xin như Pfizer đã và đang tạo ra một phiên bản vắc-xin mới hơn để chống lại nó.

Với biến thể được báo cáo là có thể chuyển nhượng cao hơn 60%, hơn 1.200 người đã bị nhiễm nó mỗi ngày kể từ thứ Hai.
Ngay cả những người đã được tiêm vắc xin chống lại vi rút cũng đã bị nhiễm biến thể này. Nghiên cứu của Israel được công bố hồi đầu tháng cho biết vắc-xin COVID-19 chỉ có hiệu quả 64% đối với biến thể Delta.
Sonovia, một công ty sản xuất mặt nạ của Israel, cho biết khẩu trang của họ có thể bảo vệ người đeo khỏi bị nhiễm Delta.
Chủng Virus Delta làm dấy lên mối nghi ngờ về nguồn gốc đại Dịch Virus chết người này có liên quan đến Phòng thí nghiệm Vũ Hán ở Trung Quốc, một nơi đã lai tạo gen con người kết hợp với loài chuột để tạo điều kiện cho virus động vật lây nhiễm sang con người

PHE báo cáo rằng 16 trường hợp nhiễm biến thể mới đã được xác định ở Anh cho đến nay, với phần lớn liên quan đến việc đi du lịch nước ngoài. Biến thể đã được chỉ định là một biến thể đang được điều tra.

Báo cáo của PHE cho biết thêm rằng hiện tại không có bằng chứng cho thấy biến thể này gây ra bệnh nặng hơn hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC), biến thể này lần đầu tiên được phát hiện ở Colombia vào tháng Giêng. Cho đến nay, biến thể này đã được phát hiện 1.267 lần ở ít nhất 27 quốc gia, bao gồm Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Mexico và Hà Lan, theo outbreak.info.

ECDC báo cáo rằng có bằng chứng về tác động đến khả năng lây truyền và khả năng miễn dịch .

Một bài báo trước của các nhà nghiên cứu từ Colombia được xuất bản vào tháng 5 cho biết rằng sự gia tăng tần suất và sự cố định trong một thời gian tương đối ngắn ở một số thành phố gần nơi về mặt lý thuyết nên có miễn dịch bầy đàn cho thấy một tác động dịch tễ học.

Theo ECDC, biến thể này có 5 đột biến tăng đột biến, bao gồm các đột biến E484K, R346K, N501Y, D614G và P681H. Các đột biến E484K và R346K có thể giúp vi rút tránh được một số loại kháng thể, trong khi các đột biến N501Y, P681H và D614G có liên quan đến việc giúp Vieus tăng khả năng lây truyền.