Ấn Độ nói với Trung Quốc nếu tiếp tục căng thẳng biên giới sẽ chẳng có lợi cho bên nào

Ngày:15/07/2021  
UvietNet (15/07/2021): Hôm thứ Tư, ngoại trưởng Ấn Độ nói với người đồng cấp Trung Quốc rằng việc Trung Quốc và Ấn Độ không giải quyết được bất đồng về biên giới tranh chấp của họ ở phía phía tây biên giới dãy Himalaya, mặc dù đã đạt được thỏa thuận vào năm ngoái, nhưng không có lợi cho hai bên.
Ấn Độ được đánh giá là quốc gia sở hữu các Khí tài quân sự cao cấp hơn người láng giềng Trung Quốc.

Theo thỏa thuận năm ngoái, các chỉ huy quân sự của cả hai bên đã hoàn thành việc rút quân, xe tank và pháo binh khỏi khu vực Hồ Pangong vào tháng Hai trong bước đầu tiên hướng tới việc rút toàn bộ khỏi các điểm xung đột khác.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đối ngoại của Ấn Độ, S Jaishankar, cho biết mâu thuẫn trong các lĩnh vực khác này vẫn chưa được giải quyết.
"(Bộ trưởng) nhắc lại rằng cả hai bên đã đồng ý rằng việc kéo dài tình hình hiện tại không có lợi cho bên nào. Nó rõ ràng đang tác động tiêu cực đến mối quan hệ", Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố.
Jaishankar và Vương Nghị của Trung Quốc đã gặp nhau bên lề cuộc họp của các ngoại trưởng ở Tajikistan hôm thứ Tư.

Hàng nghìn binh sĩ biên phòng hai nước Trung-Ấn đã phải đối mặt nhau trong căng thẳng kể từ tháng 4 năm 2020 trên Ranh giới Kiểm soát Thực tế (LAC), hay biên giới trên thực tế, bao gồm cả tại Hồ Pangong băng, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn giữa hai nước.

Cả binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đều thiệt mạng trong một cuộc đụng độ vào tháng 6 năm ngoái - tổn thất chiến đấu đầu tiên trên biên giới tranh chấp trong hơn bốn thập kỷ.

Hai bộ trưởng nhất trí tìm kiếm một giải pháp được cả hai bên chấp nhận cho vấn đề và đảm bảo sự ổn định trên thực địa bằng cách tránh bất kỳ hành động đơn phương nào có thể làm gia tăng căng thẳng, tuyên bố cho biết.

www.Uviet.net