Trung quốc triển khai máy bay chiến đấu tàng hình trên tàu sân bay giả làm bằng bê tông

Ngày:08/06/2021  
Lần đầu tiên người ta nhìn thấy máy bay chiến đấu tàng hình mới cất cánh trên một tàu sân bay giả làm bằng bê tông của Hải quân Trung Quốc.
tàu sân bay giả làm bằng bê tông


Hải quân Trung Quốc đang mở rộng ồ ạt hạm đội của mình, với ít nhất 3 tàu sân bay làm quân tiên phong. Tuy nhiên, hạm đội này thiếu các chiến binh có khả năng quan sát thấp. Nhưng điều đó được cho là sẽ thay đổi. Một hình ảnh mới cung cấp cái nhìn đầu tiên về máy bay chiến đấu tàng hình mới.
Bị lu mờ bởi tiêm kích tàng hình Chengdu J-20, Shenyang FC-31 có thể là chú "ngựa ô" của Trung Quốc. J-20 đã được đưa vào trang bị cho Không quân Trung Quốc (PLAAF) và nói chung, chúng được đồn đoán là bay giống với F-22 Raptor. 

Trong khi đó, FC-31 được coi là một giải pháp thay thế rẻ hơn và kém khả năng hơn. Và đáng chú ý, nó là một dự án tư nhân của Tổng công ty Máy bay Thẩm Dương nên không nhận được sự hỗ trợ tương tự của chính phủ.


Tuy nhiên, trong khi ban đầu tập trung vào xuất khẩu tiềm năng, có vẻ như FC-31 có thể là một bước thay đổi đối với Hải quân Trung Quốc (PLAN). Có nhiều dấu hiệu cho thấy FC-31, không phải J-20, sẽ là máy bay chiến đấu tiếp theo trên tàu sân bay.
FC-31 là một máy bay chiến đấu cỡ trung, được cho là cạnh tranh với FA-18E Super Hornet và F-35 Lightning-II. Và chiếc Dassault Rafale của Pháp, hay MiG-29K Fulcrum đã chở trên các tàu sân bay của Ấn Độ. Trong thế hệ, nó gần với F-35 nhất và thường được so sánh với nó. Cách bố trí của nó giống như sự pha trộn giữa các tính năng của F-35 và F-22 Raptor của Mỹ.
Khung máy bay tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế máy bay tàng hình mới. Các góc được căn chỉnh cẩn thận, sự kết hợp giữa các răng nhọn và các bề mặt được pha trộn, và các cạnh răng cưa cho các tấm nắp. Trong quá trình phát triển của nó, kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2013. Ba nguyên mẫu đã bay với chiếc mới nhất, vào năm 2020, được coi là gần với máy bay sản xuất hơn.
Khoang vũ khí bên trong kéo dài phần thân dưới rất giống F-22. Nó có thể mang tên lửa không đối không tầm trung PL-15. Giống như F-35, các vũ khí bổ sung có thể được mang trong các chốt cứng dưới cánh. Những điều này sẽ làm tăng tiết diện radar của máy bay để chúng thường không được nhìn thấy.
Lý do mà bây giờ chúng ta đang nói một cách tự tin hơn về triển vọng của một máy bay chiến đấu trên tàu sân bay FC-31 là vì một tàu sân bay bê tông. Tàu sân bay giả được xem như một chỉ số hàng đầu của thiết bị trong tương lai. Một mô hình máy bay tàng hình kích thước đầy đủ đã xuất hiện trên tàu sân bay bê tông trong những tuần gần đây. Dựa trên bức ảnh có sẵn, Naval News tin rằng đây là một biến thể FC-31.
Tàu sân bay bê tông, một bản mô phỏng kích thước đầy đủ của một tàu sân bay thực sự của Hải quân Trung Quốc, được đóng tại Vũ Hán hơn 10 năm trước. Nó là một trang web phát triển và đánh giá nghiêm túc, được sử dụng để kiểm tra các tính năng thiết kế cơ bản nhất. Việc đóng tàu sân bay, ngay cả ở Trung Quốc, là vô cùng tốn kém. Một khoản đầu tư quốc gia hoành tráng như vậy cần phải được giảm thiểu rủi ro. Một trong những sai lầm đáng xấu hổ nhất, có thể dễ dàng mắc phải ở bất kỳ quốc gia nào, là xây dựng một thứ gì đó trông tuyệt vời trên giấy nhưng lại không thực tế trên thực tế. Những điều nhỏ nhặt như tầm nhìn từ đảo, các khu vực đậu trên boong hoặc cách máy bay di chuyển.
Dễ thấy nhất những đặc điểm thử nghiệm này là đảo của tàu sân bay và máy bay. Các mô hình tàu sân bay kích thước đầy đủ được nâng lên và di chuyển xung quanh như trong thực tế. Kiểu thử nghiệm này sẽ mang lại cho Hải quân Trung Quốc sự tự tin về thiết kế cao hơn nhiều so với việc chỉ mô phỏng trên máy tính.
Đáng chú ý, các mô hình được nhìn thấy trên boong trong quá khứ là chỉ số đáng tin cậy của máy bay tương lai. Điều này bao gồm máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AEW & C) KJ-600. Đây là thiết bị tương tự của Trung Quốc với E-2D Advanced Hawkeye của Hải quân Hoa Kỳ và nó trông tương tự một cách đáng kể. Bản mô phỏng xuất hiện trên boong của tàu sân bay bê tông vào năm 2017. Bản mẫu thử nghiệm lần đầu tiên bay vào tháng 9 năm 2020. Trong khi vật thật không giống với bản mô phỏng, nhưng nó lại rất gần.
Ngoài ra, bắt đầu từ năm 2013, một bản mô phỏng thiết kế tàu tuần dương mới đã được chế tạo bên cạnh tàu sân bay bê tông. Đây hóa ra là lớp Renhai Type-055, được đưa vào hoạt động vào năm 2020. Các cột radar cũng được lắp đặt gần đó. Một lần nữa họ đại diện cho các thiết kế trong tương lai
Vì vậy, sự xuất hiện của máy bay chiến đấu trên tàu sân bay FC-31 trên tàu sân bay bê tông là một dấu hiệu mạnh mẽ cho những gì sắp xảy ra.
Việc lựa chọn FC-31 thay vì J-20 để thay thế các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay J-15 Flanker hiện tại của PLAN là rất hợp lý. J-20 là loại máy bay lớn hơn và nặng hơn nhiều, giống như cách mà chiếc F-14 Tomcat nổi tiếng đã được thay thế bằng chiếc FA-18E/F Super Hornet nhỏ hơn trong biên chế Hải quân Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, liệu FC-31 có phát huy được hết tiềm năng của nó hay không. Việc chuyển đổi nó cho các hoạt động của nhà cung cấp dịch vụ có thể sẽ thêm trọng lượng và phức tạp. Đây là thách thức chung đối với các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay. Tuy nhiên, dù bằng cách nào thì FC-31 cũng sẽ đưa khả năng tác chiến tàu sân bay ngày càng tăng của Hải quân Trung Quốc vào kỷ nguyên tàng hình.
 H I Sutton. Tin tức hải quân

www.Uviet.net