Tàu khu trục của Hải quân Mỹ đánh chặn thành công các mục tiêu đạn đạo

Ngày:04/06/2021  
Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ Âu-Phi đã thông báo hôm thứ Ba rằng trong khuôn khổ cuộc tập trận At-Sea-Demo/Form Does Shield 2021 đang diễn ra, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh-Burke của Hải quân USS Paul Ignatius (DDG 117) đã bắn hai tên lửa Standard Missile- 3 tên lửa đánh chặn (SM-3) để tấn công các mục tiêu tên lửa đạn đạo phóng từ Dãy Hebrides, ngày 26 tháng 5 và ngày 30 tháng 5 năm 2021.

“Hôm nay đánh dấu buổi bình minh của một ngày mới cho Phòng thủ tên lửa đạn đạo trên biển và sự tích hợp liền mạch khả năng tác chiến được cung cấp bởi lực lượng hải quân quốc tế thuộc Lực lượng tấn công và hỗ trợ hải quân NATO (STRIKFORNATO),” Tư lệnh Nhóm đặc nhiệm Phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp cho biết, Đại úy Jonathan D. Lipps.

Trong một sự hợp tác mang tính đột phá, tàu HNLMS De Zeven Provincien (F802) của Hải quân Hoàng gia Hà Lan đã sử dụng bộ hệ thống chiến đấu tiên tiến của mình để cung cấp một đường đạn cảnh báo sớm cho nhóm đặc nhiệm hàng hải. Sau khi nhận được thông tin theo dõi này, Paul Ignatius đã có thể tính toán giải pháp khai hỏa để phóng SM-3 Blk IA và loại bỏ mối đe dọa. Khả năng tương tác ở mức độ kỹ thuật cao này là chìa khóa cho khả năng phòng thủ tên lửa - một minh chứng cho thấy khả năng tích hợp hoàn toàn Đồng minh vào khả năng mà trước đây chỉ có Hoa Kỳ gánh vác.
“Chúng tôi đã có cơ hội để chứng minh khả năng tổng hợp và khả năng tương tác của NATO,” Cmdr nói. Lennard Cannon, sĩ quan chỉ huy của Paul Ignatius. ¨Chúng tôi đã làm tốt công việc của mình trong việc thể hiện những gì chúng tôi có khả năng. ”

Khả năng phóng, theo dõi và đánh chặn tên lửa là chìa khóa để cải thiện khả năng phòng thủ, năng lực và cuối cùng là khả năng răn đe trước mối đe dọa tên lửa ngày càng tiến bộ. Các vụ phóng tên lửa đạn đạo không chỉ phức tạp để theo dõi mà còn đòi hỏi kỹ thuật chính xác để hoàn thành các cuộc giao tranh. Các điểm đánh chặn là động năng, đánh trúng một viên đạn với tốc độ siêu thanh trong không gian. Duy trì năng lực trong Alliance đòi hỏi phải có khả năng theo dõi và chia sẻ dữ liệu chất lượng kiểm soát hỏa hoạn trên nhiều đối tác, miền và mạng dữ liệu.

“Thành tựu mang tính bước ngoặt này được chứng minh bởi De Zeven Provincien và Paul Ignatius thể hiện sự phù hợp và quyết tâm của các khả năng hàng hải của NATO được triển khai chống lại một mối đe dọa hiện đại, đáng tin cậy,” Lipps nói.
Cuộc tập trận năm nay là một dấu ấn mới về mức độ phức tạp của các kịch bản thử nghiệm được thiết kế để dự đoán các mối đe dọa trong thế giới thực ngày mai. At-Sea Demo / Form Does Shield 21 tạo cơ hội sử dụng các phần của kiến ​​trúc Phòng thủ Tên lửa Đạn đạo của NATO và phát triển các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình tiềm năng trong khu vực NATO hoạt động.

“Đánh chặn mục tiêu trong không gian không chỉ là thành công của phi hành đoàn mà còn là thành công của Hải quân Hoa Kỳ và Đồng minh của chúng tôi,” Cannon nói. ¨ Nó thúc đẩy sự hiểu biết của chúng tôi và cải thiện khả năng phản hồi của chúng tôi. Là tàu khu trục hoạt động mới nhất trong hạm đội, chúng tôi phải hoàn thành khóa huấn luyện giai đoạn cơ bản để tiến hành cuộc tập trận này. Hoàn thành điều này trong đại dịch toàn cầu COVID là một thách thức đối với thủy thủ đoàn, nhưng họ đã sống theo phương châm của con tàu: "Luôn sẵn sàng, chiến đấu."

Cuộc trình diễn trên biển trong At-Sea Demo/Form Does Shield 21 bắt nguồn từ sự hợp tác với Diễn đàn Phòng thủ Tên lửa Nhà hát Hàng hải (MTMD-F). Các hoạt động MTMD-F là yếu tố hỗ trợ quan trọng cho Phòng thủ tên lửa đạn đạo của NATO. Diễn đàn là mối quan hệ đối tác toàn cầu tập trung vào năng lực liên minh và khả năng tương tác cho Phòng thủ Tên lửa và Phòng không Tích hợp Hàng hải.

Tập hợp tàu, máy bay, tài sản mặt đất và nhân viên được triển khai từ mười quốc gia, bao gồm Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, cho phép những người tham gia học hỏi lẫn nhau và tăng cường mối quan hệ với các Đồng minh và Đối tác trong khu vực.

MTMD-F đã hợp tác chặt chẽ với STRIKFORNATO trong việc phát triển một kế hoạch thu thập và phân tích dữ liệu nhằm hỗ trợ phát triển năng lực kỹ thuật của lực lượng hoạt động.

“Từ độ sâu đại dương đến quỹ đạo trái đất thấp, STRIKFORNATO bảo vệ Liên minh trên tất cả các lĩnh vực và chống lại tất cả những người có thể đe dọa tính toàn vẹn và niềm tin của nó,” Lipps nói.

Lực lượng tấn công và hỗ trợ hải quân NATO, có trụ sở tại Oeiras, Bồ Đào Nha, là một cơ quan đầu não trên biển, có thể triển khai nhanh chóng, cung cấp khả năng chỉ huy và kiểm soát có thể mở rộng trên toàn bộ các khu vực chiến sự.

Hạm đội 6 của Hoa Kỳ, có trụ sở tại Naples, Ý, tiến hành toàn bộ các hoạt động hải quân và chung, thường phối hợp với các đối tác chung, đồng minh và liên ngành, nhằm thúc đẩy lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ cũng như an ninh và ổn định ở châu Âu và châu Phi.

www.Uviet.net