Tại sao Thượng viện La Mã lại muốn có một nhà độc tài để cai trị đất nước?

Ngày:18/06/2021  

Một nhà độc tài La Mã

Để hoàn thành tốt công việc, đối với người La Mã, chế độ độc tài không hẳn là một điều xấu. Họ biết rằng trong một cuộc khủng hoảng, bạn không thể đủ khả năng để thảo luận mọi thứ trong một cam kết, bạn cần phải hoàn thành công việc NGAY BÂY GIỜ, vì sự an toàn và bảo mật của một tiểu bang. Khi viện chế độ độc tài được thành lập, Thượng viện La Mã đã giao nhiệm vụ cho một người làm công việc của chế độ độc tài và trao cho anh ta quyền lực tuyệt đối, trong sáu tháng .

Đây là điều quan trọng mà bạn đang thiếu. Chế độ độc tài không phải là một cuộc hẹn trọn đời (ngoại lệ: anh chàng trong hình trên), đó là một công việc tạm thời để giải quyết một cuộc khủng hoảng và anh ta có thể nắm giữ quyền lực gần như tuyệt đối. Nếu bạn không giải quyết được khủng hoảng thì người khác đã được chỉ định thay thế. Một chính khách La Mã, Lucius Quinctius Cincinnatus, được bầu làm nhà độc tài hai lần. 

Chế độ độc tài đầu tiên của ông là vào năm 458 trước Công nguyên chống lại một bộ tộc lân cận, ông tập hợp một đội quân và giải quyết cuộc khủng hoảng trong mười lăm ngày, sau đó từ chức. Ông ta có thể đã có một chế độ độc tài thứ hai hai mươi năm sau, trong 21 ngày, mặc dù chế độ đó có thể là một huyền thoại. Luật quy định ông có thể giữ quyền lực trong nhiệm kỳ đủ sáu tháng, nhưng ông có thể, và theo thông lệ, từ bỏ quyền lực đó khi cuộc khủng hoảng đã dịu đi.

Mãi sau này, trong kỷ nguyên hiện đại, khi thuật ngữ độc tài trở nên đồng nghĩa với một cái gì đó xấu. Chúng tôi giữ lại khái niệm, chúng tôi gọi nó là “thiết quân luật” hoặc “tình trạng ngoại lệ” hoặc một cái gì đó có tính chất như vậy.