Tại sao Saruman không lấy chiếc nhẫn quyền lực của Gandalf?

Ngày:21/06/2021  
Đầu tiên, Tác giả Tolkien ngụ ý rằng những người đeo nhẫn sử dụng hiệu quả năng lực chiếc nhẫn của họ (chẳng hạn như trường hợp của Frodo và Sam) có sức mạnh to lớn trong việc ngăn chặn chúng khỏi bất kỳ kẻ thù nào muốn chiếm lấy nó. Saruman không có ý định lật đổ Gandalf và chúng ta không biết liệu ông ta có thực sự có sức mạnh như vậy sau khi sụp đổ hay không. Mặc dù cả hai đều đeo những chiếc nhẫn dường như nâng cao kỹ năng tự nhiên của bất kỳ cá nhân nào, vì vậy kết quả sẽ không chắc chắn.

Cũng cần lưu ý rằng cần phải bỏ qua các bộ phim khi thảo luận về Tolkien hoặc bất kỳ tác phẩm chuyển thể nào không phải là kinh điển. Không phải chính Saruman đã bắt giữ Gandalf, mà là những lính canh của ông ta, có lẽ là một số lính canh tinh nhuệ nhưng không phải là người Orc.
'Vào một buổi tối muộn, tôi đến cổng, giống như một vòm lớn trong bức tường đá; và nó đã được bảo vệ mạnh mẽ. Nhưng những người gác cổng đã canh chừng tôi và nói với tôi rằng Saruman đang đợi tôi. Họ bắt tôi và họ đặt tôi một mình trên đỉnh cao của Orthanc, nơi mà Saruman đã quen với việc ngắm các vì sao.
Gwaihir giải cứu Gandalf trên Orthanc - John Howe.
Một lời giải thích khác là Saruman chỉ đơn giản là không biết rằng Gandalf là người mang Narya, và sau đó ông ta chỉ mặc nó một cách công khai sau thất bại của Sauron. Chỉ Frodo mới có thể nhìn thấy nó.

Khi quay lại và tiến về phía họ, Frodo thấy Gandalf hiện đang đeo trên tay chiếc Nhẫn thứ ba, Narya Đại đế, và viên đá trên đó có màu đỏ như lửa.

Tuy nhiên, tuyên bố rằng Saruman không biết nơi ở của Narya được đưa vào một đoạn trong Những câu chuyện chưa hoàn thành, nơi người ta nói rằng Saruman, người rất giỏi trong việc khám phá bí mật, cuối cùng đã biết được rằng Círdan đã đưa Narya cho Gandalf.

Và Sứ giả Xám đã lấy chiếc nhẫn, và giữ bí mật về nó; Tuy nhiên, White Messenger (người có kỹ năng vén màn mọi bí mật) sau một thời gian đã nhận ra món quà này và từ chối nó, và đó là khởi đầu của ác ý ẩn mà anh ta đã gây ra cho Gray, mà sau đó đã trở nên rõ ràng.

Tuy nhiên, tài liệu này được Tolkien viết sau The Lord of the Rings , vì vậy chúng không nhất thiết phù hợp với Câu chuyện đã được đặt ra ở đó.

www.Uviet.net