Sự kỳ lạ đáng xấu hổ của giới truyền thông về Virus Vũ Hán

Ngày:01/06/2021  
Ngay cả những đi tìm sự thật “fact-checkers” cũng làm một công việc tồi tệ là thực sự xin lỗi hoặc thừa nhận những gì họ đã nói vào năm ngoái.
Xin hãy thứ lỗi cho đòn roi! Có cảm giác như các phương tiện truyền thông đột nhiên quyết LIỆT giả thuyết nói rằng Coronavirus chết người bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm sinh học ở Vũ Hán hiện được coi là hợp lý, trong khi vào năm 2020, họ đã mạnh tay bác bỏ nó như một “Thuyết âm mưu vô căn cứ”.

Không phải là bí ẩn tại sao điều này lại xảy ra. Đảng Dân chủ nghĩ rằng coronavirus sẽ là viên đạn bạc có thể loại bỏ cựu Tổng thống Trump khỏi nhiệm kỳ. Niềm tin kiêu ngạo của họ rằng Trump là một kẻ ngu dốt đã khiến họ phải xấu hổ với bất kỳ ai hoặc bất kỳ lý thuyết nào mà Trump tán thành câu chuyện lớn nhất của năm. Họ sẵn sàng nắm lấy quyền hạn được cho là của Trung Quốc cộng sản, Tổ chức Y tế Thế giới hỗ trợ Trung Quốc và “quan điểm thịnh hành” của các tạp chí khoa học và tạp chí đã tán thành Joe Biden làm tổng thống.
Virus Vũ Hán


Không cần phải nói, khoa học không hoạt động theo nguyên tắc này. Công việc kinh doanh "tin tức rắn".

“Người kiểm tra thực tế” Glenn Kessler của Washington Post đã đăng một bài báo vào ngày 25 tháng 5 với tiêu đề “Làm thế nào mà lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm Vũ Hán đột nhiên trở nên đáng tin cậy.” Dòng thời gian của Kessler gợi ý một số nhân vật truyền thông và phương tiện truyền thông, bao gồm hai cựu phóng viên khoa học của New York Times và CBS "60 Minutes", đã bắt đầu nóng lên với luận điểm từng được "tiết lộ" này kể từ sau thất bại của Trump.

Ông lưu ý rằng Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã tuyên bố trong phiên điều trần của Ủy ban Vũ trang Thượng viện vào ngày 30 tháng 1 năm 2020: “Loại coronavirus này là một thảm họa ở cấp quy mô của một thảm hoạ Chernobyl đối với Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, nó có lẽ tệ hơn thảm hoạ hạt nhân Chernobyl, vốn đã được bản địa hóa theo hiệu ứng của nó. Virus coronavirus có thể gây ra đại dịch toàn cầu ”.

Anh ấy, Tom Cotton thậm chí còn hào phóng nói rằng Cotton “ngay từ đầu đã chỉ đến địa điểm của phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, thúc ép Trung Quốc đưa ra lời giải thích về nguồn gốc Virus Vũ Hán, vì vậy sử sách sẽ thưởng cho anh ấy nếu anh ấy vì nói quá đúng”.

Những gì Kessler để lại không nói là tất cả những lời lẽ hung ác của phương tiện truyền thông chống lại Cotton vì Trung Quốc đòi hỏi đơn thuần của anh ta nên phải trả lời cho điều này. Anh ấy thừa nhận rằng “Thông điệp của chính quyền Trump thường đi kèm với những lời lẽ chống Trung Quốc khiến những người hoài nghi dễ dàng phớt lờ những tuyên bố của họ hơn”.

“Tom Cotton tiếp tục lặp lại một âm mưu virus coronavirus đã bị lật tẩy,” một tiêu đề từ Washington Post cảnh báo.

“Thượng nghị sĩ Tom Cotton lặp lại lý thuyết rìa về nguồn gốc âm mưu,” The New York Times hét lên.

Chris Cillizza viết trên CNN.com: “Tom Cotton đang chơi một trò chơi nguy hiểm với suy đoán coronavirus của mình.

Kessler cũng bỏ quên dòng thời gian của mình trên dòng tweet của riêng mình, trong đó ông gọi lý thuyết này là "hầu như không thể nào", Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã bác bỏ và quảng cáo video giải thích của mình trên vấn đề Vũ Hán: "Tôi sợ @tedcruz đã bỏ lỡ hình ảnh động khoa học trong video cho thấy cách hầu như không thể xảy ra virus này từ phòng thí nghiệm. Hoặc nhiều cuộc phỏng vấn với các nhà khoa học thực tế. Chúng tôi giải quyết sự việc và người xem có thể tự đánh giá ”.

Các nhà báo tự do “giải quyết các sự kiện” - bằng cách khẳng định giả thuyết Coronavirus phát tán từ phòng thí nghiệm Trung Quốc là “hầu như không thể”. Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi họ đột ngột đảo ngược suy nghĩ của chính mình? Như Kessler đã chứng minh, ngay cả những “người kiểm tra thực tế” cũng làm một công việc tồi tệ là thực sự xin lỗi hoặc thừa nhận những gì họ đã nói chống lại Trump vào năm ngoái. Họ giả vờ như không ai có thể dùng Google tìm lại nó và đăng nó trên phương tiện truyền thông xã hội.

Sự đảo ngược rõ ràng này - sự không hiểu biết này - cho thấy sự lố bịch khi các phương tiện truyền thông khẳng định rằng họ đại diện cho sự thật, sự thật và khoa học, và không bị lòng thù hận Trump làm mờ mắt. Nó cũng cho thấy “những người kiểm tra thực tế độc lập” và khách hàng của họ như Facebook, những người đã bóp chết giả thuyết này vì cái đầu gối tự do giật mình trước mọi câu nói của tổng thống về “virus Trung Quốc” và “cúm Vũ Hán”.

Một cách dễ dàng để giới truyền thông xây dựng lòng tin với lượng độc giả lớn hơn là hạ thấp niềm tin kiêu ngạo của họ rằng họ biết tất cả mọi thứ, đặc biệt là về những vấn đề quan trọng mà chúng ta đã không hiểu một cách đáng tiếc. Liệu sự bối rối lớn này có khiến họ thay đổi được gì không?

www.Uviet.net