Quân đội Hoa Kỳ tiến hành thử nghiệm bắn Phi đạn có điều khiển mới

Ngày:02/06/2021  
Công ty quốc phòng và an ninh Saab có trụ sở tại Thụy Điển đã thông báo hôm thứ Ba rằng Quân đội Hoa Kỳ và nhóm công nghiệp của họ đã tiến hành thử nghiệm bắn đạn thật đối với loại bom, đạn di động có dẫn đường mới.

Công ty cho biết, họ hợp tác với Quân đội Hoa Kỳ và Raytheon Missiles & Defense, đã chế tạo thành công loại đạn đa năng có dẫn đường (GMM) mới.

Trình diễn Năng lực Hệ thống GMM là một hoạt động chung giữa Saab và Raytheon Missiles & Defense, được tài trợ theo chương trìnhU.S. Government Rapid Innovation Funding (RIF) do Quân đội Hoa Kỳ trao tặng. Nỗ lực hợp đồng ba năm này lên đến đỉnh điểm là cuộc trình diễn bắn đạn thật vào tháng 11/2020. Các nỗ lực của RIF nhằm hỗ trợ phát triển các công nghệ hứa hẹn giải quyết năng lực quân sự để đáp ứng nhu cầu tác chiến hoặc quốc gia.

Vào ngày 5 tháng 11 năm 2020, tại Bãi chứng minh Yuma, Arizona, Saab, phối hợp với Quân đội Hoa Kỳ và Raytheon Missiles & Defense, lần đầu tiên bắn đạn đa năng có dẫn hướng bằng đầu đạn thật. GMM được bắn từ cả súng trường không giật Carl-Gustaf và sự điều chỉnh của bệ phóng dùng một lần AT4. Các loại bom, đạn được dẫn đường tới mục tiêu bằng hệ thống dẫn đường và thiết bị chỉ định laze bán chủ động.

Thông qua một loạt các cuộc giao tranh bằng đạn thật, nhiều mục tiêu đã bị giao tranh và tiêu diệt ở phạm vi từ 1550 đến 2500 mét. Các mục tiêu là tường gạch ba, tường bê tông cốt thép đôi và một xe bọc thép, thể hiện sự kết hợp tàn khốc giữa nhiệm vụ đột phá hiệu suất cao và một mũi tấn công tiếp theo được thiết kế để đảm bảo hiệu ứng ngay cả trong các mục tiêu cứng. Phạm vi tăng lên, kết hợp với khả năng Không gian hạn chế, sẽ mang lại cho quân đội sự linh hoạt hơn về mặt chiến thuật khi lựa chọn vị trí bắn.

GMM đại diện cho bước tiếp theo trong cả quá trình phát triển của đạn dược cầm tay có dẫn đường và sự hợp tác giữa hai nhà thầu quốc phòng lớn là Saab và Raytheon, đồng thời mở rộng khả năng dẫn đường bằng vác vai cho AT4. GMM cũng có khả năng ứng dụng trong tương lai trên các trạm vũ khí từ xa, hệ thống máy bay và mặt đất có người lái và không người lái cũng như hỏa lực gián tiếp.

“GMM đánh dấu bước tiếp theo trong sự phát triển của các hệ thống vác vai của chúng tôi. Görgen Johansson, người đứng đầu khu vực kinh doanh Saab Dynamics, cho biết đây là loại vũ khí tiên tiến nhất và sẽ mang lại độ chính xác cao hơn, hiệu suất vượt trội với độ chính xác từng điểm và khả năng bắn đa mục tiêu.
“Raytheon và Saab đã làm việc cùng nhau trong GMM và tự hào về thực tế rằng họ có thể cung cấp cho Quân đội một loại bom, đạn dẫn đường tiêu chuẩn mà họ có thể bắn từ các bệ phóng do binh lính sản xuất cũng như các trạm vũ khí và phương tiện không người lái. Tom Laliberty, phó chủ tịch của Land Warfare & Air Defense, một khu vực sứ mệnh Raytheon Missiles & Defense, cho biết.

Công việc ban đầu trên GMM bắt đầu vào năm 2017, dẫn đến khái niệm về Đạn Carl-Gustaf có hướng dẫn được trình diễn vào tháng 9 năm 2019.

Các hệ thống vũ khí Carl-Gustaf và AT4 của Saab được Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ cũng như lực lượng mặt đất của hơn 40 quốc gia khác sử dụng.

www.Uviet.net