Ông trùm phần mềm John McAfee chết ở Tây Ban Nha do tự sát, luật sư cho biết

Ngày:25/06/2021  
McAfee đã có một cuộc sống lẩn trốn các cơ quan chức năng Hoa Kỳ trong nhiều năm, một khoảng thời gian trốn trên một siêu du thuyền. Ông ta bị truy tố ở Tennessee về tội trốn thuế và bị buộc tội trong một vụ gian lận tiền điện tử ở New York.
ohn McAfee

Doanh nhân công nghệ người Mỹ gốc Anh John McAfee đã chết hôm thứ Tư do tự sát trong nhà tù ở Barcelona sau khi tòa án cấp cao Tây Ban Nha cho phép dẫn độ ông về Mỹ vì tội trốn thuế, luật sư của ông nói với hãng tin Reuters.
Luật sư của McAfee, Javier Villalba, cho biết nhà tiên phong phần mềm diệt Virus đã chết bằng cách treo cổ khi 9 tháng tù giam khiến anh ta tuyệt vọng.
Trong một phiên tòa hồi tháng trước, McAfee, 75 tuổi, nói rằng với tuổi của mình, ông sẽ ngồi tù hết phần đời còn lại nếu bị kết án ở Hoa Kỳ. "Tôi hy vọng rằng tòa án Tây Ban Nha sẽ nhìn thấy sự bất công của việc này", ông quẩn uất và nói thêm "Hoa Kỳ muốn sử dụng tôi như một ví dụ."
Một nguồn tin cảnh sát Tây Ban Nha cho biết vào thời điểm đó, nhà sáng lập công nghệ đầy màu sắc đã bị bắt giữ vào ngày 3 tháng 10 tại sân bay Barcelona khi ông chuẩn bị đáp chuyến bay đến Istanbul với hộ chiếu Anh Quốc.
McAfee làm việc cho NASA, Xerox và Lockheed Martin trước khi tung ra chương trình diệt vi rút thương mại đầu tiên trên thế giới vào năm 1987. Ông đã bán công ty phần mềm của mình cho hãng Intel vào năm 2011 và không còn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh nào nữa. Chương trình vẫn mang tên anh và có 500 triệu người dùng trên toàn thế giới.
Tòa án cấp cao của Tây Ban Nha hôm thứ Tư cho biết họ đồng ý dẫn độ McAfee sang Hoa Kỳ. Bộ tư pháp khu vực xác nhận rằng một người đàn ông Hoa Kỳ 75 tuổi đang chờ dẫn độ đã được tìm thấy đã chết trong phòng giam của ông ta hôm thứ Tư. Nhà chức trách nhà tù đang điều tra nguyên nhân cái chết.
McAfee vẫn có cơ hội để kháng cáo bản án của mình nhưng không thể chịu đựng thêm quãng thời gian ngồi tù, Villalba nói.
Villalba nói: “Đây là kết quả của một hệ thống độc ác không có lý do gì để giam giữ người đàn ông này trong tù quá lâu. Các công tố viên Hoa Kỳ có thể sẽ yêu cầu thẩm phán giám sát vụ trốn thuế bác bỏ cáo buộc vì cái chết của McAfee.
McAfee cho biết vào năm 2019 rằng ông đã không đóng thuế thu nhập Mỹ trong 8 năm vì lý do ý thức hệ. Năm đó, anh rời Hoa Kỳ để tránh bị xét xử, phần lớn sống trên siêu du thuyền cùng vợ, bốn con chó lớn, hai nhân viên bảo vệ và bảy nhân viên.
Ông từng đề nghị giúp Cuba tránh lệnh cấm vận thương mại của Hoa Kỳ bằng cách sử dụng tiền điện tử và tìm cách tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ cho Đảng Tự do.
McAfee, người cho biết vào năm 2018 rằng anh đã làm cha của ít nhất 47 đứa con, sống ở Belize trong vài năm. Anh ta đã bỏ trốn sau khi cảnh sát truy tìm anh ta để thẩm vấn trong vụ giết người hàng xóm năm 2012. Cuối cùng họ nói rằng ông ta không phải là nghi phạm.
Ông gặp vợ mình, Janice McAfee, khi cô ấy gạ gẫm ông như một gái mại dâm trong khi ông đang bỏ trốn, ông nói.
Janice McAfee cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào Chủ nhật, "Bây giờ các nhà chức trách Hoa Kỳ quyết tâm bắt John chết trong tù để làm gương cho anh ta vì đã lên tiếng chống tham nhũng trong các cơ quan chính phủ của họ ... Không còn hy vọng nào về anh ta có một phiên tòa công bằng ở Mỹ. "
McAfee là một người dùng Twitter dồi dào, nơi anh có 1 triệu người theo dõi và các phương tiện truyền thông xã hội khác.
Ông đã đăng một video có nội dung tục tĩu lên YouTube vào năm 2013 để chế giễu sự khó khăn trong việc gỡ bỏ phần mềm mang tên ông khỏi máy tính.
Một số người ủng hộ tiền điện tử trên khắp thế giới vào thứ Tư đã đăng các dòng tweet để chia buồn. Trong dòng tweet công khai cuối cùng của mình vào ngày 18/06, McAfee viết: "Tất cả quyền lực đều hư hỏng. Hãy quan tâm đến quyền lực nào mà bạn cho phép một nền dân chủ sử dụng."

www.Uviet.net